Thu nhập cao nhờ trồng giống khoai lang nuôi cấy mô

Văn Tâm| 26/01/2016 09:43

Trong những năm gần đây, nhiều hộ trồng khoai lang trong tỉnh đã đưa giống khoai lang nuôi cấy mô vào trồng đạt hiệu quả cao, giúp bà con nâng cao thu nhập.

ADQuảng cáo

Giống khoai lang nuôi cấy mô có ưu điểm vượt trội so với giống khoai lang địa phương và có thể trồng ở bất cứ địa hình canh tác nào, chất lượng củ đồng đều đạt yêu cầu của thị trường xuất khẩu.

Vụ khoai lang năm vừa rồi, gia đình ông Vũ Văn Lực ở thôn 8, xã Thuận Hà (Đắk Song) đưa vào trồng 1 ha khoai lang Nhật Bản giống nuôi cấy mô. Sau thời gian 5 tháng trồng và chăm sóc, gia đình ông thu hoạch được trên 25 tấn khoai củ. Giá bán tại ruộng là 15.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, ông thu lãi ròng trên 250 triệu đồng.

Ông Lực cho biết: “Mấy năm trước do nguồn giống không có nên tôi tự lấy giống tại ruộng để trồng nên năng suất khoai lang chỉ đạt khoảng 10 – 13 tấn/ha là cao lắm rồi. Nhưng vụ thu đông năm vừa rồi, tôi sử dụng giống cấy mô, năng suất không chỉ cao gấp đôi mà tỷ lệ củ loại 1 cũng đạt khá cao. Vì vậy, thu nhập cũng tăng lên đáng kể”.

Theo ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Đắk Song thì những năm gần đây nhờ nắm bắt xu hướng thị trường, nông dân đã chuyển sang trồng giống khoai Nhật từ giống nuôi cấy mô vừa cho năng suất cao, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, bán được giá, nên đời sống bà con nông dân được cải thiện. Riêng vụ hè thu 2015, toàn huyện đã đưa vào trồng 2.698 ha khoai lang, trong đó, diện tích cây khoai lang Nhật Bản có 800 ha, các diện tích còn lại là khoai lang cao sản.

ADQuảng cáo

Còn tại huyện Tuy Đức, hầu hết các hộ trồng khoai lang bằng giống nuôi cấy mô đều vui mừng vì khoai lang vừa được mùa, được giá. Không như những năm trước, vụ trồng khoai năm 2015, gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn 6, xã Đắk Búk So đã đưa vào trồng hơn 1,5 ha cây khoai lang Nhật Bản từ giống nuôi cấy mô.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn 6, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) thu lãi trên 200 triệu đồng từ 1,5 ha khoai lang nuôi cấy mô

Từ khi xuống giống đến thu hoạch, ông Hữu đều chú trọng ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc nên khoai của ông nhiều củ và đạt kích cỡ khá đồng đều. Ông Hữu cho biết: Với 1,5 ha đất trồng khoai lang thì vụ đông xuân năng suất khoai đạt hơn 15 tấn/ha, thu lãi gần 100 triệu đồng, vụ hè thu năng suất khoảng 27 tấn/ha, thu lãi trên 200 triệu đồng.

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Tuy Đức thì trong thời gian qua, huyện đã xây dựng vườn ươm giống khoai lang Nhật Bản bằng phương pháp nuôi cấy mô với diện tích 2 ha. Bắt đầu từ năm 2013, mỗi 1 ha cung cấp cây giống thế hệ F1 đủ trồng cho 30 ha.

Sau khi trồng, nông dân tự nhân giống từ thế hệ F1 đến F4 để lấy dây trồng cho các vụ sau và cho năng suất, chất lượng khoai đạt cao. Năng suất của khoai lang nuôi cấy mô ở thế hệ F1 và F2 đạt trung bình khoảng 18  tấn/ha đối với các vụ sản xuất trong năm, trong đó tỉ lệ củ đạt chất lượng loại 1 và loại 2 chiếm từ 60 -70%. Với cách làm này, đến nay, huyện cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu cây giống cho nông dân trên địa bàn trồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu nhập cao nhờ trồng giống khoai lang nuôi cấy mô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO