Thử nghiệm phát triển cây khoai tây Hàn Quốc tại Tuy Đức

Ngọc Lê| 20/02/2020 08:22

Hội Nông dân huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đã liên kết với Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina đưa giống khoai tây DooBak Hàn Quốc vào trồng thử nghiệm trên địa bàn. Hiện khoai tây DooBak Hàn Quốc phát triển tốt, cho củ to, đồng đều, hứa hẹn trở thành loại cây trồng mới cho nông dân.

ADQuảng cáo

Theo Hội Nông dân huyện Tuy Đức, cuối năm 2019, đơn vị phối hợp, liên kết với Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina, một công ty có quy mô, uy tín hàng đầu trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, chế biến lương thực, thực phẩm... để hỗ trợ Tuy Đức phát triển nông nghiệp. Sau khi ký kết hợp tác, giữa các bên đã triển khai trồng thí điểm 9,6 ha khoai tây DooBak Hàn Quốc ở 16 hộ gia đình sinh sống tại địa bàn các xã Đắk Búk So và Quảng Tâm.

Cán bộ nông nghiệp huyện Tuy Đức kiểm tra, đánh  giá mô hình thí điểm phát triển cây khoai tây

Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina  đã hỗ trợ người dân địa phương bằng cách cung cấp giống, kỹ thuật sản xuất. Điều khiến người dân phấn khởi nhất là việc Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina ký cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm khoai tây với giá 9.000 đồng/1 kg. Không những vậy, trong quá trình phát triển giống cây trồng mới này, Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina còn cử  nhân viên kỹ thuật bám đồng ruộng theo dõi, hỗ trợ nông dân cách phát triển cây khoai tây đúng quy cách.  

Đến thời điểm này, cây khoai tây đã phát triển được hơn 2 tháng. Vừa qua, Hội Nông dân đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tuy Đức kiểm tra thực tế đồng ruộng khoai tây. Qua kiểm tra cho thấy, cây khoai tây DooBak phát triển khá tốt, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương. Hiện nay, cây khoai tây đã có củ, bình quân 4-6 củ trên khóm… Cơ quan chuyên môn cũng phát hiện bệnh mốc sương mai do nấm (Phythopthora infestans) trên diện tích khoai tây trồng thử nghiệm. Thế nhưng, đây là bệnh thường gặp trên cây khoai tây nên đã có phác đồ điều trị, ngăn ngừa.

Qua kiểm tra, cơ quan chuyên môn huyện Tuy Đức đánh giá cây khoai tây trồng ở địa phương cho năng suất cao, củ to, đồng đều

ADQuảng cáo

Ông Ngô Quang Trung, một người dân ở xã Quảng Tâm cho biết: Cây khoai tây khi trồng ở địa phương cho củ to và đồng đều. Các nhân viên của Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina khi theo dõi cũng đánh giá cao việc phát triển cây khoai tây ở Tuy Đức so với địa phương khác. Hi vọng, trong thời gian tới, sau khi đánh giá tổng quan, đầy đủ các điều kiện, Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina sẽ hợp tác với người dân phát triển cây khoai tây lâu dài, bền vững.

Anh Ngô Quang Trung, xã Quảng Tâm, hi vọng Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina sẽ hợp tác với người dân phát triển cây khoai tây bền vững, lâu dài

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Viết Cự, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết, thời gian qua, giá cả nhiều loại nông sản chủ lực, có truyền thống phát triển của địa phương liên tiếp xuống thấp. Về phía lãnh đạo địa phương cũng có nhiều trăn trở để tìm ra giống cây trồng mới vừa phù hợp với khí hậu, vừa có giá và đầu ra ổn định cho người nông dân. Mô hình trồng khoai tây là một trong những hướng đi mới mà huyện thí điểm thực hiện với mong muốn để người dân có thêm lựa chọn phát triển kinh tế.

Theo Hội Nông dân huyện Tuy Đức, Khoai tây DooBak là loại giống mới được chọn lọc theo phương pháp nội nhập từ Hàn Quốc. Theo tính toán ban đầu, khoai tây DooBak trồng ở Tuy Đức có năng suất trung bình mỗi vụ từ 2-2,5 tấn/sào, tức đạt doanh thu từ 18-20 triệu đồng/sào. Thời gian sinh trưởng cho đến khi thu hoạch của khoai tây DooBak là từ 90-100 ngày.

Theo ông Cự, sau khi triển khai mô hình, UBND huyện đã đề nghị Hội Nông dân huyện phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên theo dõi, đánh giá tiềm năng phát triển cây khoai tây DooBak. Nếu loại cây trồng này có năng suất, phù hợp với tiểu vùng khí hậu, thổ nhưỡng của huyện Tuy Đức thì khẩn trương liên kết chặt chẽ với Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina nhằm giúp người dân chuyển đổi, đa dạng cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thử nghiệm phát triển cây khoai tây Hàn Quốc tại Tuy Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO