Thu ngân sách Nhà nước: Những tín hiệu vui

Nguyễn Lương| 01/09/2015 10:55

Theo Sở Tài chính, tính đến hết tháng 8/2015, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã thực hiện được gần 1.000 tỷ đồng, đạt 74% dự toán tỉnh giao. Với đà thu như hiện tại, đến cuối năm 2015, số thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn sẽ vượt kế hoạch đề ra.

ADQuảng cáo

Cán bộ thuế huyện Đắk Song hướng dẫn luật Thuế sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp

Theo bà Nguyễn Thị Hoa, Giám đốc Sở Tài chính thì nhìn chung, trong 8 tháng đầu năm, tình hình kinh tế của tỉnh có chiều chuyển biến tích cực, một số doanh nghiệp và hộ kinh doanh làm ăn có lãi, góp phần không nhỏ vào đẩy mạnh tốc độ thu ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, riêng thuế nhập máy móc, thiết bị giai đoạn cuối mà nhà thầu của Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đắk R’lấp) nộp cho ngân sách đã được hơn 70 tỷ đồng. Chưa kể, Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14 cơ bản đã hoàn thành bàn giao, việc thanh toán và giải ngân vốn kịp thời nên số thu từ xây dựng cơ bản vãng lai tăng cao.

Đặc biệt, trong năm 2015, số thu tiền thuê đất từ các doanh nghiệp cũng tăng khá cao. Riêng số tiền nộp thuế của 2 đơn vị là Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và Công ty TNHH MJ Việt Nam đã được hơn 11 tỷ đồng. Ngoài ra, các khoản thu từ thuế tài nguyên, lệ phí trước bạ ô tô, cũng như việc sửa đổi một số chính sách thuế cũng từng bước đưa số thu ngân sách trong thời gian qua đạt khá.

ADQuảng cáo

Tình trạng nợ đọng cũng được ngành Tài chính kiềm chế quyết liệt. Ngành đã triển khai nhiều biện pháp đôn đốc thu nợ, cưỡng chế nợ thuế. Đối với những doanh nghiệp cố tình chây ỳ, các địa phương đã phối hợp với các cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp cưỡng chế thu hồi theo quy định của pháp luật thuế hiện hành. Nhờ vậy, đến hết tháng 8/2015, số nợ đọng ngân sách từng bước được hạn chế.

Một trong những đơn vị luôn nỗ lực để tăng thu ngân sách Nhà nước là Cục Thuế tỉnh. Ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Đến thời điểm này, số thuế, phí, lệ phí mà đơn vị thực hiện được là gần 800 tỷ đồng, đạt hơn 74% so với dự toán tỉnh giao.

Cũng theo ông Thiện thì mặc dù, trong năm 2015, số thuế, phí, lệ phí bị hụt thu do ảnh hưởng của chính sách miễn, giảm thuế giá trị gia tăng đối với nông sản, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế đối với khai thác, chế biến gỗ, thuế thu từ khu vực đầu tư nước ngoài… là gần 150 tỷ đồng nhưng với sự nỗ lực của toàn ngành, số thu hàng tháng luôn đạt và vượt kế hoạch.

Để đạt được kết quả này, ngành Thuế đã phát động các phong trào gắn việc bình xét thi đua với phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán cho từng cơ quan thuế, cán bộ thuế. Việc nắm chắc tình hình kinh tế trên địa bàn, phân tích kỹ các nhân tố làm tăng, giảm nguồn thu đối với từng ngành, khoản thu, sắc thuế, doanh nghiệp... để tìm kiếm các nguồn thu bù đắp cũng được cơ quan thuế thực hiện kịp thời.

Cục Thuế còn phối hợp có hiệu quả với các cơ quan liên quan rà soát, đối chiếu, xác định chính xác số đơn vị đang hoạt động, ngừng, nghỉ kinh doanh, bỏ trốn, mất tích, cũng như tăng cường kiểm tra các tổ chức, cá nhân không đăng ký kinh doanh nhưng thực tế có kinh doanh để đưa vào diện quản lý thuế. Việc thực hiện giải quyết hồ sơ hoàn thuế chặt chẽ, đúng quy định, phát hiện và xử lý kịp thời những hiện tượng lợi dụng chính sách để hoàn thuế bất hợp pháp cũng được cơ quan thuế thực hiện ngay từ đầu nên hiệu quả rất tích cực.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu ngân sách Nhà nước: Những tín hiệu vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO