Thu ngân sách nhà nước năm 2017: Nhiều triển vọng "vượt đích"

Nguyễn Lương| 11/07/2017 14:49

Nếu như 6 tháng đầu năm 2016, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh rơi vào nhóm những chỉ tiêu "báo động đỏ" thì 6 tháng đầu năm nay, lĩnh vực này đã có sự tăng tốc khá ngoạn mục với nhiều triển vọng sẽ "vượt đích" so với mục tiêu, kế hoạch đặt ra.

ADQuảng cáo

Theo Sở Tài chính, tính đến hết tháng 6/2017, tổng thu ngân sách nhà nước mà toàn tỉnh thực hiện được là hơn 860 tỷ đồng, đạt 52% dự toán tỉnh giao và tăng 22% so với cùng kỳ năm 2016, trở thành một trong 5 chỉ tiêu đạt khá. Đây là tiền đề quan trọng để ngành Tài chính phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán trong năm 2017.

Cán bộ Chi cục thuế Chư Jút thu thuế từ các hộ kinh doanh

Nhiều khoản thu đạt cao

So với năm 2016, ngành Tài chính bước vào thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017 với nhiều thuận lợi hơn. Đây cũng là một trong những điều kiện cần để toàn ngành luôn hoàn thành dự toán đề ra theo từng tháng. Điều đáng mừng, năm nay, nhiều lĩnh vực, sắc thuế có số thu cao và vượt khá xa so với cùng kỳ.

Nằm trong tốp đầu về số thu đến thời điểm này trước hết phải kể đến lĩnh vực thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Chỉ tính riêng trong 6 tháng, toàn tỉnh đã thực hiện được hơn 60 tỷ đồng từ lĩnh vực này, đạt 502% dự toán, tăng 448% so với cùng kỳ.

Nguồn thu cấp quyền khai thác khoáng sản đạt cao là do nhiều “nút thắt” đã được các cấp, ngành liên quan từng bước tháo gỡ. Trong đó, quan trọng nhất là công tác kiểm tra, chống thất thu ở các mỏ đá, cát từng bước được các cấp, ngành triển khai quyết liệt. Ngoài lĩnh vực này, thuế thu nhập cá nhân cũng thu được gần 67 tỷ đồng, đạt 64% kế hoạch, tăng 37% so với cùng kỳ. Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu được gần 41 tỷ đồng, tăng 258% so với dự toán…

Theo ông Nguyễn Tấn Bi, Giám đốc Sở Tài Chính, số thu những tháng đầu năm đạt mục tiêu đề ra là do nhiều nguyên nhân. Ở lĩnh vực thủy điện, hầu hết các khoản thu đều ổn định do các nhà máy hoạt động khá hiệu quả. Tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp có nhiều thuận lợi hơn so với mọi năm. Điều này thể hiện qua sự đóng góp của các sắc thuế cơ bản như: Giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, tài nguyên... Kết quả thu trung bình giữa các sắc thuế này đều đạt từ 42% đến 68% so với dự toán đầu năm.

Riêng số thu từ hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh cũng đang ghi nhận có sự tăng trưởng mạnh. Trong đó điển hình nhất là đầu năm 2017, chúng ta áp dụng thuế suất đối với sản phẩm Alumin xuất khẩu theo quy định của luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu năm 2016 nên đã đóng góp một khoản thu không nhỏ cho ngân sách.

ADQuảng cáo

Ngành tài chính phối hợp với các ngành chức năng sẽ chống thất thu ở lĩnh vực khai thác khoáng sản. Ảnh: Lê Phước

Quyết tâm vượt dự toán

Theo đánh giá của ngành Tài chính, mặc dù tiến độ thu ngân sách trong thời gian qua tương đối thuận lợi nhưng trong 6 tháng cuối năm, tỉnh sẽ đối mặt với những khó khăn, gây hụt thu ngân sách.

Cụ thể, với việc Công ty Cổ phần Mía đường Đắk Lắk, chi nhánh Đắk Nông chuyển địa điểm kinh doanh khỏi địa bàn tỉnh sẽ làm hụt thu ngân sách hơn 8 tỷ đồng. Chưa kể, việc chuyển sang cơ chế giá dịch vụ đối với một số loại phí sẽ làm giảm đáng kể nguồn thu ngân sách so với dự toán ban đầu. Ngoài ra, các khoản thu sự nghiệp không thuộc danh mục phí, lệ phí, các khoản thu chuyển sang cơ chế giá dịch vụ không thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước, không tổng hợp chung vào dự toán thu phí… cũng làm giảm tương đối số thu ngân sách.

Ông Nguyễn Tấn Bi cho biết, trước tình hình nguồn hụt thu đã rõ, vừa qua, ngành Tài chính đã tiến hành rà soát, đánh giá lại các nguồn thu, nhằm xác định rõ những nguồn thu không ổn định, nguồn thất thu, nguồn tiềm năng để chủ động trong thực hiện các giải pháp thu ngân sách. Trên cơ sở này, toàn ngành thống kê, áp dụng những giải pháp hiệu quả, cũng như “xốc” lại những địa phương, đơn vị chưa thực sự quyết tâm đẩy mạnh công tác thu.

Cũng theo ông Bi, hiện nay, nguồn thu của tỉnh vẫn phụ thuộc rất lớn vào các khoản thu không được tái tạo như thuế tài nguyên, thuế thu tiền sử dụng đất. Các khoản thu này chủ yếu dựa trên sản lượng, chất lượng, giá bán... Trong khi đó, các doanh nghiệp thường lợi dụng chính sách, sử dụng nhiều chiêu thức để trốn thuế, tránh thuế. Vì vậy, để đạt và vượt 8% dự toán thu năm 2017 theo chỉ đạo của Tỉnh ủy so với nghị quyết HĐND tỉnh giao, ngành Tài chính đang dốc toàn lực để đẩy mạnh hoạt động thu ngân sách.

Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu này, các đơn vị tài chính đang tích cực phối hợp với những cơ quan liên quan đẩy mạnh chống thất thu ở trên các lĩnh vực. Trong đó, toàn ngành chú trọng vào những lĩnh vực như khai thác tài nguyên, xăng dầu...

Riêng đối với lĩnh vực đất đai, ngành sẽ có biện pháp quản lý thu với các khoản liên quan đến kinh doanh bất động sản, khai thác cho thuê, chuyển nhượng, bán tài sản đất để dành kinh phí thỏa đáng, nhằm nuôi dưỡng các nguồn thu khác.

Trong năm 2017, chỉ tiêu thu ngân sách mà toàn tỉnh phấn đấu thực hiện là 1.650 tỷ đồng. Trong đó, riêng thuế, phí, lệ phí là hơn 1.330 tỷ đồng, còn lại là các khoản thu khác. Trong đó, một lĩnh vực, sắc thuế có chỉ tiêu cao như: Thu từ thủy điện phấn đấu đạt hơn 430 tỷ đồng; sử dụng đất gần 200 tỷ đồng; thu nhập cá nhân 105 tỷ đồng…
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu ngân sách nhà nước năm 2017: Nhiều triển vọng "vượt đích"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO