Thu ngân sách Nhà nước năm 2015: Triển khai nhiều giải pháp ngay từ đầu năm

Nguyễn Lương| 20/01/2015 08:42

Theo Sở Tài chính, trong năm 2015, dự toán tổng thu ngân sách Nhà nước mà toàn tỉnh sẽ thực hiện là hơn 1.300 tỷ đồng. Để hoàn thành dự toán này, ngay từ đầu năm, các ngành, địa phương đã chủ động, linh hoạt trong việc tập trung thực hiện nhiều giải pháp thu.

ADQuảng cáo

Vào thời điểm này, cán bộ Chi cục Thuế huyện Tuy Đức đã, đang phối hợp với các xã tiến hành thu thuế, cũng như các khoản ngân sách khác. Được biết, trong năm 2014, dự toán ngân sách của toàn huyện là 43 tỷ đồng.

Ông Trần Viết Cự, Trưởng Phòng Tài chính huyện Tuy Đức cho biết: “Ngay từ đầu tháng 1, UBND huyện đã chỉ đạo, phối hợp với các ngành chức năng triển khai kế hoạch thu ngân sách, nhất là nguồn thu từ lĩnh vực thuế Nhà nước. Trong đó, huyện chú trọng vào công tác phân tích, dự báo tình hình kinh tế của địa phương, từ đó, kiểm tra, rà soát triệt để nguồn thu đối với các cơ sở kinh doanh, cá nhân nộp thuế trên địa bàn. Địa phương đã thống nhất phương án tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm hạn chế tình trạng gian lận thương mại và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015”.

Tương tự, tại huyện Đắk Mil, những ngày đầu năm, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để thu ngân sách. Theo Phòng Tài chính huyện thì ngay sau khi nhận được dự toán từ cấp trên giao, địa phương đã đốc thúc cơ quan thuế huyện, các phòng liên quan phối hợp với UBND xã thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.

Đặc biệt, trong năm 2015, ngoài công tác thu, địa phương sẽ chú trọng công tác thu nợ đọng. Chính vì thế, ngay từ đầu, việc phối hợp chặt chẽ với bộ phận kê khai kế toán thuế tiến hành rà soát, đối chiếu và điều chỉnh nợ thuế, xử lý các khoản nợ đọng… đã được huyện tập trung triển khai. Trên cơ sở theo dõi, phân tích, đối chiếu, phân loại các khoản nợ thuế của các đơn vị, doanh nghiệp và người nộp thuế, cơ quan thuế sẽ đôn đốc các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nhanh chóng thanh toán các khoản nợ thuế tồn đọng, đồng thời ngăn chặn các khoản nợ thuế mới phát sinh.

Là một trong những đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện nguồn thu lớn, hiện nay, Cục Thuế tỉnh đã, đang triển khai cho các cơ quan thuế ở địa phương đẩy mạnh thu, nhất là sắc thuế môn bài. Theo kế hoạch, trong năm 2015, dự toán giao cho ngành Thuế tỉnh thực hiện là gần 1.000 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Trong năm 2015, số thuế, phí, lệ phí bị hụt thu do ảnh hưởng của chính sách miễn, giảm thuế giá trị gia tăng đối với nông sản, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế đối với khai thác, chế biến gỗ, thuế thu từ khu vực đầu tư nước ngoài… là gần 150 tỷ đồng. So với năm 2014, thách thức đối với công tác thuế trong năm nay cũng không hề nhỏ. Do vậy, ngay từ đầu tháng 1, cơ quan thuế đã chủ động vận động các doanh nhiệp có số thu lớn kê khai đúng, đủ và nộp thuế theo thời gian quy định. Riêng thuế môn bài, toàn tỉnh phấn đấu thu dứt điểm ngay trong tháng 1/2015 để tạo đà cho thu các khoản thu khác”.

Cũng theo ông Thiện thì trong năm 2015, ngành Thuế tiếp tục thực hiện chỉ thị của Bộ Tài chính về lộ trình hiện đại hóa trong công tác thu thuế. Các khâu từ khâu tiếp nhận tờ khai đến xử lý các vướng mắc, hoàn thuế, kiểm tra thuế… sẽ được cắt giảm thủ tục hành chính, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

Theo Sở Tài chính thì năm 2015 là năm cuối của thời kỳ ổn định ngân sách Nhà nước giai đoạn 2011-2015. Trong khi tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, đòi hỏi ngành Tài chính tỉnh phải tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, quản lý, điều hành ngân sách, cũng như chủ động, linh hoạt nhằm thực hiện tốt dự toán.

Với mục tiêu phấn đấu này, ngay từ đầu năm, Sở Tài chính đã phối hợp với cơ quan thuế tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Một trong những giải pháp trọng tâm được ngành đặt ra trong năm 2015, đó là đẩy mạnh công tác chống thất thu ngân sách thông qua thanh tra, kiểm tra thuế. Ngành sẽ tăng cường hơn nữa việc quản lý thu, kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế giá trị gia tăng, chống thất thu, gian lận thương mại và phấn đấu thu vượt dự toán mà tỉnh giao.

Đơn vị sẽ đề ra các biện pháp và lộ trình cụ thể để tổ chức thu các khoản nợ đọng thuế, đảm bảo tỷ lệ nợ đọng ở mức cho phép và thanh, kiểm tra để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật thuế. Việc thực hiện rà soát lại tình hình giao đất có thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh để có phương án tăng thu ở lĩnh vực này sẽ được ngành chú trọng nhiều hơn, nhằm tránh tình trạng thất thu như năm 2014. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu ngân sách Nhà nước năm 2015: Triển khai nhiều giải pháp ngay từ đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO