Thu ngân sách nhà nước 2 tháng đầu năm 2017: Nhiều tín hiệu khả quan

Nguyễn Lương| 27/03/2017 10:37

Nhiều dự án có nguồn thu lớn đi vào hoạt động, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đã phục hồi, nhiều chính sách thuế thay đổi… là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. Từ đây, nguồn thu ngân sách nhà nước bước đầu đã có chuyển biến tích cực hơn.

ADQuảng cáo

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Đắk Mil đốc thúc hộ kinh doanh trên địa bàn nộp thuế đúng hạn

Thêm những "nhân tố" mới

Theo Sở Tài chính, trong năm 2017, dự toán tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 1.650 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 2/2017, toàn tỉnh thực hiện được hơn 240 tỷ đồng, đạt gần 20% dự toán.

Ông Nguyễn Tấn Bi, Giám đốc Sở Tài chính cho biết: “Ngay từ đầu năm, ngành đã triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước cho các đơn vị trực thuộc. Trong đó, các đơn vị chú trọng vào các lĩnh vực là thế mạnh của địa phương để khai thác nguồn thu mới, cũng như tạo nguồn thu bền vững. Đặc biệt, rút kinh nghiệm từ mọi năm, năm nay, toàn ngành nâng cao khả năng dự báo, rà soát các lĩnh vực, trên cơ sở đó, có giải pháp thu phù hợp”.

Là đơn vị có trách nhiệm chủ đạo trong việc hoàn thành số thu ngân sách của tỉnh, tính đến hết tháng 2/2017, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện được trên 210 tỷ đồng thuế, phí, lệ phí, đạt hơn 17% dự toán. Theo đánh giá của ngành Thuế thì so với mọi năm, tình hình thu thuế, phí, lệ phí trong năm 2017 có nhiều khả quan hơn.

ADQuảng cáo

Ông Bùi Hữu Nghị, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh khẳng định: Bước vào năm 2017, tình hình thu ngân sách trên địa bàn khá thuận lợi, tiến độ thu khả quan. Đặc biệt, trong năm nay, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã có sản phẩm, sẽ là những “nhân tố” then chốt đóng góp cho ngân sách nhà nước của tỉnh. Dựa trên những điều kiện thuận lợi đã có, ngành Thuế sẽ quyết tâm tháng nào thu dứt điểm tháng đó. Toàn ngành phấn đấu đến hết quý I đạt khoảng 33% dự toán để tạo đà cho những tháng tiếp theo”.

Cũng theo ông Nghị, bám sát kế hoạch, cũng như chắc chắn nguồn thu, Cục Thuế tỉnh đã làm việc với Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Theo kế hoạch năm nay, Nhà máy phấn đấu sản xuất được 450.000 tấn alumin. Sản phẩm sản xuất lớn, cùng với mức thuế tài nguyên và thuế bảo vệ môi trường tăng lên là điều kiện để tăng con số về thuế, phí ở lĩnh vực này. Cùng với tăng thu ở những lĩnh vực, dự án trọng điểm, vừa qua, ngành Thuế đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập 2 đoàn chống thất thu liên ngành trên lĩnh vực xăng dầu, bằng biện pháp dán tem trên công tơ tổng. Đây là giải pháp hữu hiệu tăng thu ngân sách, cũng như hạn chế được tình trạng thất thu trong lĩnh vực này diễn ra từ trước đến nay.

Linh hoạt trong thực hiện cơ chế, chính sách

Tại buổi làm việc với Sở Tài chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn yêu cầu, năm 2017, vấn đề cơ chế chính sách phải được ngành Tài chính chủ động đề xuất, cũng như triển khai thực hiện linh hoạt hơn. Cụ thể, đối với nguồn thu nhà thầu, đơn vị có cơ chế, chính sách gì để doanh nghiệp đến tỉnh làm ăn có trách nhiệm nộp thuế. Đối với các khu công nghiệp, trong đó, dự án lớn Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã có sản phẩm, ngành Tài chính cần chủ động đề xuất cơ chế với Chính phủ hỗ trợ cho địa phương phân cấp nguồn thu để đóng góp vào ngân sách của tỉnh. Trong trường hợp nếu không được phân cấp thì từ số thu đó, địa phương được trích bao nhiêu phần trăm để đầu tư lại cho lĩnh vực hạ tầng của tỉnh. Riêng về ngành Thuế, đơn vị có cơ chế cụ thể để siết chặt, quản lý, nâng cao trách nhiệm đối với từng cán bộ phụ trách địa bàn, từng lĩnh vực thu, sắc thuế. Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn thì trước đánh giá khách quan là tình hình thu ngân sách năm nay thuận lợi, ngành Tài chính cần tham mưu cho UBND, HĐND tỉnh điều chỉnh dự toán phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Bi cho biết trước mắt, ngành Tài chính sẽ đốc thúc các đơn vị trực thuộc tích cực đẩy mạnh các giải pháp để tăng nguồn thu ngân sách. Nếu đến hết 6 tháng đầu năm 2017, số thu ngân sách của tỉnh đạt cao thì dựa vào tình hình thực tế của địa phương, ngành sẽ đề xuất UBND, HĐND tỉnh điều chỉnh dự toán theo hướng tăng lên. Toàn ngành phấn đấu đến hết năm 2017, hoàn thành và vượt dự toán con số thu ngân sách nhà nước mà HĐND tỉnh giao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu ngân sách nhà nước 2 tháng đầu năm 2017: Nhiều tín hiệu khả quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO