Thu hút đầu tư các doanh nghiệp trong nước: “Dòng vốn” lớn đang đầu tư vào Đắk Nông

Thanh Nga| 15/01/2015 09:25

Trong năm 2014, toàn tỉnh đã thu hút được nguồn vốn lớn của doanh nghiệp trong nước đầu tư và tăng cao so với những năm trước. Các nhà đầu tư đã chú trọng tập trung khai thác thế mạnh của tỉnh, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

ADQuảng cáo

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư thì trong năm 2014, toàn tỉnh đã cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 40 dự án với tổng vốn đầu tư gần 31.300 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực khai thác khoáng sản có 10 dự án, công nghiệp-xây dựng có 13 dự án, nông lâm nghiệp có 7 dự án còn lại là các dự án thương mại, du lịch và các lĩnh vực xã hội hóa.

Trung tâm Thương mại Gia Nghĩa đang được xây dựng và dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2015

ADQuảng cáo

“Điểm sáng” trong thu hút từ nguồn vốn của doanh nghiệp trong nước đầu tư trên địa bàn tỉnh, đó là trong năm vừa qua đã có những tập đoàn lớn đến triển khai dự án. Các dự án lớn sẽ có tác động tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, đó là Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Nhân Cơ tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng của Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân; Dự án trồng cỏ chăn nuôi bò sữa và bò thịt của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai, với tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng và Dự án trồng rừng, nuôi bò sữa ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành với tổng vốn đầu tư là 12.000 tỷ đồng.

Nhiều nhà đầu tư khác cũng đã đầu tư vốn lớn vào các lĩnh vực có nhiều tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Chẳng hạn như Công ty Cổ phần Vận tải Sài Gòn – Đắk Nông đầu tư trên 375 tỷ đồng vào lĩnh vực vận chuyển hàng hóa đường bộ, trong đó chủ yếu vận chuyển than, alumin và xút lỏng cho tổ hợp bô xít-nhôm Đắk Nông. Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Khang Nam đầu tư 113 tỷ đồng vào dự án sản xuất nông lâm nghiệp. Công ty Cổ phần Phát triển Khoa học và Công nghệ môi trường đầu tư 450 tỷ đồng xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn công suất 240 tấn/ngày và sản xuất, tái chế các sản phẩm từ rác tại thị xã Gia Nghĩa. Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đầu tư trên 40 tỷ đồng xây dựng Trung tâm Thương mại Gia Nghĩa. Ngoài ra, các công ty khác đầu tư hàng chục tỷ đồng vào lĩnh vực khai thác và chế biến đá, cát xây dựng, nông, lâm nghiệp tại các  địa phương.

Ông Đinh Ngọc Nhân, Trưởng Phòng Hợp tác đầu tư (Sở Kế hoạch - Đầu tư) cho rằng: “Sở dĩ năm 2014, tỉnh đã thu hút đáng kể nguồn vốn đầu tư với tiến độ nhanh của các doanh nghiệp trong nước chính là nhờ từ năm 2013 đã chú trọng thu hút đầu tư đi vào thực chất. Tỉnh ngày càng chú trọng khâu sàng lọc, thẩm định các dự án có hiệu quả cao và thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính vào đầu tư. Những lợi thế như nguồn khoáng sản dồi dào, đất đai và khí hậu thích hợp phát triển chăn nuôi đại gia súc, nông, lâm nghiệp và gần các trung tâm tiêu thụ lớn cũng là thuận lợi thu hút các nhà đầu tư vào tỉnh. Việc các nhà đầu tư đến địa phương đã cụ thể hóa những lợi thế của tỉnh và được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp và thúc đẩy công nghiệp hóa-hiện đại hóa”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hút đầu tư các doanh nghiệp trong nước: “Dòng vốn” lớn đang đầu tư vào Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO