Thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi

Nguyễn Lương| 15/01/2020 08:53

Tại thôn Đức Phúc, xã Đức Mạnh (Đắk Mil), nhiều người biết đến gia đình ông Trần Văn Lành. Bởi vì, không những có tiếng với tinh thần siêng năng, chịu khó trong lao động sản xuất, vợ chồng ông Lành còn dạy dỗ 8 người con học hành nên người.

ADQuảng cáo

Từ trung tâm xã Đức Mạnh, đi theo con đường bê tông nhỏ, quanh co dài hơn 4 km là đến nhà của ông Lành. Ngôi nhà cấp 4, rộng gần 140 mét vuông, vừa được ông hoàn thành vào cuối năm 2018.

Cán bộ NHCSXH Đắk Mil thăm mô hình trồng cà phê của gia đình ông Trần Văn Lành

Ông Lành cho biết: “Ngôi nhà này là thành quả nhiều năm tích góp từ việc chăm chỉ trồng trọt, chăn nuôi của các thành viên trong gia đình. Trong quá trình đó, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) thực sự là “đòn bẩy”, giúp gia đình tôi nâng cao hiệu quả đầu tư”.

Nhà ông Lành có tất cả 10 nhân khẩu. Cách đây 6 năm trước, toàn bộ 8 người con của vợ chồng ông đều bước vào tuổi ăn, tuổi học. Trong khi, kinh tế của gia đình chủ yếu dựa vào 1,5 ha cà phê, hồ tiêu. Để có tiền trang trải cuộc sống, quanh năm, ông Lành và vợ còn phải đi làm thêm đủ việc từ thợ hồ, cắt cành đến dọn vệ sinh… Vậy nhưng, do nhà quá đông con nên số tiền mà vợ chồng ông kiếm được chỉ như “muối bỏ biển”. Thậm chí, có những thời điểm, kinh tế gia đình ông dường như lâm vào kiệt quệ, hai đứa con lớn dự định bỏ học, đi kiếm việc làm  để phụ bố mẹ và nuôi các em.

ADQuảng cáo

Cuối năm 2014, gia đình ông được địa phương bình xét, đề nghị NHCSXH huyện cho vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ ngèo và hơn 60 triệu đồng từ chương trình cho vay học sinh, sinh viên. Có vốn, ông dùng một phần trang trải chi phí học tập để các con từ bỏ ý định bỏ học. Số tiền còn lại, ông đầu tư vào mua bò, dê và gà về thả vườn.

Với sự chăm chỉ, cần cù vốn có, đàn vật nuôi của gia đình được chăm sóc và ngày càng phát triển về số lượng. Không dừng lại ở đó, với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, hàng năm, với số tiền được vay thêm từ NHCSXH theo chương trình học sinh, sinh viên, ông trang trải cho các con học tập. Riêng số tiền thu được từ việc bán bê, dê, gà, gia đình ông tái đầu tư vào mua phân bón có chất lượng để chăm sóc, mở rộng thêm diện tích cà phê, hồ tiêu. Nhờ được đầu tư bài bản, vườn cà phê, hồ tiêu của gia đình luôn cho thu nhập ổn định. Đến nay, bình quân mỗi năm, gia đình ông thu về trên 6 tấn cà phê và 1,5 tấn hồ tiêu. Sau khi trừ chi phí, vườn cây mang lại cho gia đình ông nguồn lợi nhuận trên 150 triệu đồng/năm.

Có nguồn thu nhập ổn định nên tháng 6/2019 vừa qua, gia đình ông đã thoát nghèo và trả hết nợ vay theo chương trình cho vay hộ nghèo của NHCSXH huyện.

Ông Hoàng Trọng Sang, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn thôn Đức Phúc, khẳng định: “Ông Lành là một trong những hộ chấp hành rất tốt các quy chế của tổ, cũng như các quy định trong quá trình vay vốn từ ngân hàng. Trong mỗi đợt vay, gia đình ông đều thực hiện trả lãi đúng hạn. Hơn nữa, gia đình ông còn tiên phong trong chương trình gửi tiết kiệm thông qua Tổ Tiết kiệm và Vay vốn mà NHCSXH đang triển khai”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO