Thi công dự án đường tránh Gia Nghĩa: Vướng đâu phải... gỡ đó

Hà An| 27/03/2015 09:32

Dự án đường tránh Gia Nghĩa là một trong những công trình trọng điểm, mang tầm chiến lược của tỉnh. Tuy nhiên, khi triển khai, dự án này cũng đang gặp một số vướng mắc về cơ chế, chính sách, công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

ADQuảng cáo

Theo tiến độ, giai đoạn I của dự án có thời gian đầu tư 2 năm, từ tháng 12/2014 đến tháng 12/2016 với những hạng mục như giải phóng mặt bằng, thi công đường và hệ thống cầu cống, thoát nước, an toàn giao thông và công tác hoàn thiện với chiều dài hơn 19 km, tổng kinh phí hơn 900 tỷ đồng.

Mặc dù tập trung đầy đủ nhân lực, máy móc nhưng đơn vị thi công vẫn đang phải thực hiện cầm chừng vì chưa được bàn giao mặt bằng

Được biết, lũy kế vốn đã bố trí đến thời điểm hiện nay là hơn 894 tỷ đồng. Về phía gói thầu xây lắp (do liên doanh Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc và Công  ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đảm nhận) cũng đã tập kết nhân lực, máy móc, lắp đặt trạm trộn bê tông... đảm bảo đủ để đẩy nhanh tiến độ trong thời gian mùa khô.

Thế nhưng, các đơn vị thi công vẫn đang phải thi công cầm chừng vì dự án đến nay mới bàn giao được hơn 5 km mặt bằng theo dạng ngắt quãng. Từ đây, mặc dù thuận lợi về nguồn vốn và các đơn vị thi công tập trung nguồn lực triển khai ngay từ giai đoạn khởi động nhưng sau mấy tháng, giá trị xây lắp đã hoàn thành đến nay đạt rất thấp.

Nếu theo tiến độ này, khả năng dự án không hoàn thành theo kế hoạch cam kết là rất lớn. Nguyên nhân theo Sở Giao thông-Vận tải (đơn vị chủ đầu tư) thì phần lớn là do khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phương án đền bù, giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, Dự án đường tránh Gia Nghĩa ảnh hưởng trực tiếp 831 thửa đất của 500 hộ dân trên địa bàn xã Quảng Thành, Đắk R'moan và phường Nghĩa Phú, Nghĩa Trung (Gia Nghĩa). Mặc dù đã bố trí đủ vốn cho hạng mục này nhưng do công tác thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện chậm; quá trình triển khai phải điều chỉnh thông báo thu hồi đất; thị xã Gia Nghĩa chưa chủ động trong việc thành lập tổ thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư nên dẫn đến tiến độ về quy trình thiếu thông suốt.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, vì dự án có ảnh hưởng đến nhiều hộ dân, trong khi việc xác định thời gian sử dụng đất, làm nhà và vật kiến trúc giữa chính quyền và người dân, tổ dân phố chưa khớp nên phải làm đi, làm lại nhiều lần; nhiều hộ dân có đất, nhà nhưng lại sinh sống nơi khác dẫn đến khó khăn trong việc phối hợp kê khai thực hiện.

Chưa kể đến, dự án cũng ảnh hưởng đến một số công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông, cấp thoát nước; 600 cây chè của Công ty chè Olam... đến nay các đơn vị chưa thực sự nhiệt tình trong việc phối hợp di dời, thống nhất giá cả đền bù để bàn giao mặt bằng.

Mặt khác, quá trình triển khai, dự án có một số phát sinh nhưng chậm được giải quyết như thống nhất giá hỗ trợ cho phần diện tích giải phóng mặt bằng phục vụ các hạng mục phụ trợ như bãi sản xuất dầm, đường công vụ thuộc phạm vi thực hiện dự án; phê duyệt phương án hỗ trợ cho những hộ dân không thuộc phạm vi dự án nhưng bị ảnh hưởng do nền đường đắp cao hoặc đào sâu trên 3m...

Ông Trịnh Văn Minh, Phó Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc cho biết: “Dự án có khối lượng thi công tương đối lớn, trong khi thời gian thi công lại ngắn, nếu không sớm có mặt bằng “sạch” thì rất khó khăn trong việc đảm bảo đúng tiến độ”. Điều đáng nói, những vướng mắc trên đã được UBND tỉnh tổ chức nhiều cuộc họp bàn và có kết luận song vẫn chưa được khắc phục.

Tại cuộc khảo sát thực tế tiến độ thi công dự án mới đây, đồng chí Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan cần làm tốt công tác phối hợp, bám sát và thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, cũng như ngồi lại với nhau để trao đổi, đưa ra phương án giải quyết dứt điểm, hiệu quả các vướng mắc phát sinh theo tinh thần “vướng đâu phải gỡ đó”.

Việc thực hiện dự án tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm dẫn đến dự án chậm tiến độ, phải cắt nguồn vốn đầu tư, ảnh hưởng đến uy tín, hiệu quả thu hút đầu tư của tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi công dự án đường tránh Gia Nghĩa: Vướng đâu phải... gỡ đó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO