Thay đổi cách sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm cà phê

Đức Hùng| 27/01/2021 09:18

Thực hiện quy trình chăm sóc thuận tự nhiên và thu hoạch, bảo quản đúng cách sẽ từng bước nâng cao giá trị của sản phẩm cà phê.

ADQuảng cáo

Anh Hồ Văn Hoan, ở thôn Đắk An, xã Đắk Lao (Đắk Mil) sinh ra và lớn lên ở vùng trọng điểm sản xuất cà phê Đắk Mil. Bố mẹ anh Hoan từng là công nhân của Nông trường cà phê Đức Lập. Do đó, cây cà phê đã gắn bó với anh từ khi còn nhỏ. Khi anh lập gia đình, cây cà phê cũng là nguồn thu nhập chính của anh.

Thời gian đầu, anh Hoan sản xuất cà phê theo lối truyền thống. Thế nhưng, mấy năm trở lại đây, giá cà phê liên tục giảm, trong khi chi phí đầu tư tăng cao, khiến việc sản xuất cà phê của gia đình anh gặp không ít khó khăn.

"Cái khó ló cái khôn", anh Hoan đã từng bước thay đổi quy trình chăm sóc, sử dụng phân bón hữu cơ để bón cho 3,5 ha cà phê của gia đình. Anh hạn chế sử dụng phân bón, thuốc hóa học để giảm chi phí đầu tư và nâng cao giá trị cà phê bằng cách tập trung vào quy trình thu hoạch và xử lý sau thu hoạch.

Anh Hoan tuyển lựa cà phê chín từ thu hái đến phơi để nâng cao giá trị hạt cà phê

ADQuảng cáo

Anh Hoan luôn chú trọng thu hoạch cà phê với tỉ lệ chín cao. Sau thu hoạch, anh tuyển lựa cà phê chín 100% rồi tiến hành phơi trên bạt cho đến khi khô hoặc xay dập rồi phơi khô. Anh Hoan chia sẻ: "Tôi tìm hiểu cách sản xuất cà phê, quy trình nâng giá trị cà phê sau thu hoạch trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhân cà phê sau khi phơi khô được tôi bọc bảo quản trong các bao nilon để giữ được hương vị và tránh mốc. Cà phê nhân của tôi được chào bán cao hơn giá thị trường từ 5.000 đồng/kg".

Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra nguyên liệu cà phê nhân, anh Hoan còn đưa cà phê của gia đình đến các cơ sở rang xay thuê rang, xay để tạo ra cà phê bột. Anh Hoan cho biết, tuy mới làm cà phê bột 2 năm nay, nhưng sản phẩm của anh được đánh giá tốt và được nhiều người lựa chọn để uống trong gia đình. Hiện nay, cà phê bột của gia đình anh được nhiều người chọn mua để làm quà tặng. Hiện nay, anh Hoan sản xuất cà phê bột chủ yếu theo đơn đặt hàng.

Sản phẩm cà phê bột của gia đình anh Hoan

Anh Hoan chia sẻ: "Tôi làm ra nguyên liệu cà phê nhân chất lượng cao, mang đi giới thiệu, tìm kiếm thị trường. Hướng phát triển của tôi sẽ tạo ra sản phẩm cà phê bột để thưởng thức thành quả mình làm ra và để từng bước tạo ra sản phẩm cà phê bột có đẳng cấp bán trên thị trường".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi cách sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO