Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để đẩy nhanh lộ trình cổ phần hóa

Bình Minh| 23/07/2015 09:14

UBND tỉnh đã đồng ý phương án tham mưu của Ban Đổi mới - Phát triển doanh nghiệp tỉnh là sẽ tiến hành sát nhập Nhà in Đắk Nông vào Công TNHH MTV Sách và Thiết bị trường học để tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp này.

ADQuảng cáo

Tiến độ đang triển khai thuận lợi thì có văn bản hướng dẫn mới nên đã khiến cho quá trình triển khai bị gián đoạn và UBND tỉnh buộc phải xem xét lại việc cổ phần hóa ở 2 doanh nghiệp này.

Theo ông Nguyễn Đình Đạo, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, Phó trưởng Ban Đổi mới-Phát triển doanh nghiệp tỉnh thì Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg, ngày 22/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần, sẽ có hiệu lực từ ngày 10/8/2015 nên UBND tỉnh sẽ xem xét cho Nhà In Đắk Nông tiến hành cổ phần hóa.

Việc cổ phần hóa Nhà in Đắk Nông cũng phải làm các bước cần thiết theo quy định để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Riêng đối với Công ty TNHH MTV Sách và Thiết bị trường học thì hiện nay, UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo Ban Đổi mới - Phát triển doanh nghiệp tỉnh tham mưu phương án cho cổ phần hóa hay tiến hành giải thể.

Theo ông Đạo thì việc giải thể hay không giải thể đối với Công ty TNHH MTV Sách và Thiết bị trường học hiện nay phụ thuộc vào 2 vấn đề. Trước tiên phải xem xét công ty này báo cáo kết quả tài chính trong năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015. Sở Tài chính có nhiệm vụ thẩm tra báo cáo này để làm cơ sở cho Ban Đổi mới - Phát triển doanh nghiệp tỉnh tham mưu UBND tỉnh xử lý.

ADQuảng cáo

Nếu trong trường hợp hoạt động kinh doanh có hiệu quả và giải quyết được một phần nợ đọng thì Ban Đổi mới - Phát triển doanh nghiệp tỉnh có nhiệm vụ báo cáo UBND tỉnh xem xét trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho Công ty tiến hành cổ phần hóa. Còn trường hợp, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp không hiệu quả thì sẽ xử lý theo hướng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt giải thể công ty này.

Được biết, theo báo cáo tài chính của Công ty TNHH MTV Sách và Thiết bị trường học thì hoạt động kinh doanh của đơn vị trong năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015 là tương đối hiệu quả. Chỉ tính riêng trong 3 tháng cuối năm 2014, doanh thu của Công ty đã thực hiện được 1,4 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2015, doanh thu thực hiện được 2,661 tỷ đồng. Dự kiến 6 tháng cuối năm 2015, doanh thu của Công ty sẽ đạt hơn 7 tỷ đồng.

Thêm vào đó, một số cửa hàng sách trên địa bàn các huyện sau khi lấy lại được mặt bằng, tổ chức kinh doanh một cách bài bản hơn trước nên doanh thu bán hàng đã tăng cao. Theo ông Ngô Xuân Hà, Giám đốc Công ty thì đơn vị đã hoàn thành việc trả nợ 144 triệu đồng tiền thuế nợ trước đây cho ngân sách Nhà nước.

Toàn tỉnh hiện nay có 2 doanh nghiệp đang tiến hành bán cổ phần trên cơ sở phương án phê duyệt của UBND tỉnh. Cụ thể, Công ty TNHH MTV Quản lý Sửa chữa xây dựng cầu đường bộ Đắk Nông, đơn vị có giá trị thực để tiến hành cổ phần hóa là 6,9 tỷ đồng, tương đương 690.000 cổ phần, giá khởi điểm là 10.000 đồng/cổ phần; Công ty TNHH MTV Đăng kiểm xe cơ giới Đắk Nông, đến thời điểm này, đơn vị cũng đã bán cổ phần cho các nhà đầu tư và người lao động theo quy định.

Ông Nguyễn Đình Đạo cho biết thêm: “Trong quá trình bán cổ phần, các doanh nghiệp nếu gặp vướng mắc thì phải nhanh chóng báo cáo tình hình để UBND tỉnh có hướng giải quyết kịp thời nhằm đảm bảo lộ trình cổ phần hóa đã được Thủ tuớng Chính phủ phê duyệt”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để đẩy nhanh lộ trình cổ phần hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO