Thanh niên Nguyễn Văn Công vượt khó, làm kinh tế giỏi

Tuệ An| 10/10/2019 10:27

Gác lại việc học tập từ năm 17 tuổi, Nguyễn Văn Công (SN 1989) ở bon R’bút, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) từ bỏ ước mơ bước chân vào giảng đường đại học vì kinh tế gia đình quá khó khăn để tập trung vào khởi nghiệp, làm giàu trên quê hương.

ADQuảng cáo

Vốn xuất thân từ gia đình thuần nông, sau khi xuất ngũ, anh Công cùng gia đình rời quê hương Hải Dương vào Đắk Nông lập nghiệp, phát triển kinh tế. Bon R’bút, xã Quảng Sơn là nơi được gia đình chọn dừng chân, để an cư lạc nghiệp. Với nguồn vốn ban đầu mang từ quê vào, gia đình đầu tư mua được gần 2 ha đất rẫy và dựng ngôi nhà tạm cho 4 người cùng nhau sinh sống.

Nhận thấy mô hình nuôi dê đem lại hiệu quả kinh tế cao, anh Công mạnh dạn đầu tư mở rộng đàn dê

Anh Công bồi hồi nhớ lại những ngày tháng vất vả đã qua: “Ở tuổi đang có nhiều hoài bão trên ghế nhà trường, tôi đành gác lại ước mơ để lao vào mưu sinh. Con đường nào mới mở cũng đều sỏi đá và khó đi cả. Hồi gia đình mới vào Quảng Sơn, do hết vốn đầu tư nên tôi làm đủ việc, hễ ai gọi việc gì là làm việc đó. Còn nhớ có lần tôi đi bốc vác khoai thuê cho chủ vườn khoai ở bìa rừng, không may gặp trúng ngày mưa bão, dầm mưa cả ngày dài, làm đến tận đêm khuya vẫn chưa xong, vừa đói lại vừa rét, ấy vậy mà cũng đã qua…”.

Nhận thấy Quảng Sơn là vùng đất màu mỡ, anh Công nhanh chóng tìm tòi, học thêm các kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi. Sau khi tích lũy có được nguồn vốn kha khá, anh đã mạnh dạn đầu tư cây, con giống ban đầu. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật đã được học và biết vận dụng những điều kiện tự nhiên sẵn có, tính đến nay gia đình Công đã trồng được 1.300 trụ tiêu hiện cho thu hoạch, 4 sào bắp để phục vụ chăn nuôi, 1 đàn dê và 3 con bò lai, cùng đàn gà vịt lên tới 40 con… Hàng năm, sau khi trừ tất cả các chi phí, gia đình anh có tổng thu nhập hơn 200 triệu đồng, cuộc sống ổn định.

Anh Công còn trồng rau, đánh cá dưới hồ để cải thiện thêm bữa ăn cho gia đình

ADQuảng cáo

Không chỉ phát triển kinh tế giỏi, Nguyễn Văn Công còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên của địa phương. Được sự tín nhiệm của đoàn viên, thanh niên, Công được bầu làm Phó bí thư Chi đoàn bon R’bút và là thành viên Câu lạc bộ Mái ấm tình thương.

Trong quá trình công tác, anh luôn nhiệt tình gắn bó, bám sát các công việc của địa phương, chủ động tham mưu, triển khai các hoạt động thiết thực vì lợi ích của cộng đồng. Anh kêu gọi các bạn trẻ thu gom rác thải, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật, tham gia hiến máu nhân đạo, đóng góp giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn…

Cắt cỏ chăm sóc đàn bò, đàn dê là công việc thường ngày của anh Công

Khi hỏi về dự định trong tương lai, anh Công hồ hởi: Mảnh vườn, đàn dê, con bò nơi đây như “thiên đường” của mình vậy, đi đâu xa vài ngày thấy nhớ lắm. Mình mong sao một ngày có hơn 24 tiếng để đủ thời gian chăm sóc vườn tược và tham gia hết được các hoạt động đoàn. Thời gian tới, mình tính đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, vừa trồng trọt vừa phát triển thêm đàn gia súc, gia cầm cho hài hòa. Qua đó, dù phải đối mặt với tình trạng bấp bênh của thị trường thì gia đình mình vẫn tạm ổn, không lo thất bại.

Với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại khó ngại khổ, chàng trai Nguyễn Văn Công đã bước đầu gặt hái được những kết quả tốt đẹp trong quá trình sản xuất, phát triển kinh tế. Không những vậy, anh Công cũng khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên của thế hệ trẻ hôm nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên Nguyễn Văn Công vượt khó, làm kinh tế giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO