Tập trung vào việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch ngành Nông nghiệp

Hồng Thoan thực hiện| 04/03/2015 09:27

Do nhiều nguyên nhân nên quy hoạch phát triển nông nghiệp ở tỉnh ta đã và đang có nhiều bất cập, cần được rà soát điều chỉnh cho phù hợp. Liên quan đến vấn đề này, ông Đỗ Ngọc Duyên, Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT đã trả lời phỏng vấn của Báo Đắk Nông về những hoạt động mà ngành đang tập trung triển khai trong năm 2015.

ADQuảng cáo

PV: Ông có thể cho biết rõ hơn cơ sở để ngành Nông nghiệp tỉnh xác định việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch là nhóm nhiệm vụ, giải pháp được tập trung thực hiện hàng đầu trong năm 2015?

Ông Đỗ Ngọc Duyên: Thực tế những năm qua, tỉnh Đắk Nông đã triển khai thực hiện các giải pháp nhằm phát triển nông nghiệp, nông thôn, trong đó có việc lập và triển khai các quy hoạch cụ thể về cây trồng, vật nuôi, ngành, nghề khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà chất lượng và hiệu quả thực tế của các quy hoạch này chưa cao. Cụ thể nhất là đối với các loại cây trồng chủ lực của tỉnh như cà phê, hồ tiêu, cao su… đều đã phát triển vượt ra ngoài quy hoạch.

Nhiều quy hoạch không đảm bảo được các yếu tố về lâu dài, phải thay đổi, bổ sung, điều chỉnh nhiều lần, không huy động được hết các nguồn lực đầu tư trong xã hội… Các quy hoạch của ngành chưa làm tốt chức năng là cơ sở cho việc triển khai hoạt động đầu tư và phát triển một cách hiệu quả dẫn đến năng suất, chất lượng nông sản chưa cao, chưa phát huy hết các tiềm năng lợi thế về đất đai, khí hậu, giá trị sản xuất vẫn đạt thấp.

Trong khi đó, năm 2015 được xem là năm tiền đề để chúng ta tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển nói chung, phát triển ngành Nông nghiệp giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo nói riêng. Vì vậy, việc tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch ngành Nông nghiệp là một trong những nhiệm vụ cần thiết hàng đầu hiện nay.

PV: Vậy để nâng cao chất lượng quy hoạch, thời gian tới, ngành sẽ lưu ý vào những vấn đề trọng tâm nào thưa ông?

Ông Đỗ Ngọc Duyên: Đó là việc tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về quy hoạch thông qua các hoạt động như lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực cao, gắn trách nhiệm của đơn vị xây dựng quy hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho chính quyền địa phương trong việc phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch, tổ chức việc đánh giá, thẩm định quy hoạch sát thực tế, đảm bảo được sự phù hợp với nguồn lực hiện có cũng như những tiềm năng, lợi thế trong tương lai.

Theo đó, hiện nay, Sở Nông nghiệp - PTNT đang tiếp tục rà soát, điều chỉnh bổ sung từ quy hoạch ngành Nông nghiệp đến từng lĩnh vực và quy hoạch chi tiết để mỗi quy hoạch đều có thể phát huy tối đa các lợi thế về tiềm năng đất đai, khí hậu, trình độ canh tác của nhân dân.

ADQuảng cáo

Vấn đề phát triển cây, con chủ lực gắn với ứng dụng công nghệ cao nhằm tạo ra khối lượng hàng hóa lớn, vùng nguyên liệu, chế biến, thị trường tiêu thụ được quan tâm nhiều hơn nhằm nâng cao giá trị gia tăng của các nông sản, sản xuất nông nghiệp bền vững.

Cụ thể như quy hoạch về phát triển cà phê, hồ tiêu bền vững, theo các tiêu chuẩn quốc tế, đồng cỏ chăn nuôi gia súc, rà soát điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng theo hướng tăng diện tích rừng đặc dụng và phòng hộ…

PV: Ngoài nội dung trên,  ngành còn đồng bộ triển khai những giải pháp gì để phát huy có hiệu quả công tác quy hoạch?

Ông Đỗ Ngọc Duyên: Đó là các giải pháp về điều chỉnh, tổ chức lại quan hệ sản xuất, trong đó những hình thức tổ chức sản xuất được khuyến khích, hỗ trợ gồm hợp tác xã, tổ hợp tác, câu lạc bộ. Hoạt động liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp; giữa Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học, doanh nghiệp được ngành chức năng quan tâm hơn nhằm tạo ra các chuỗi giá trị sản phẩm có tính móc nối, bổ trợ với nhau từ sản xuất, chế biến, bao tiêu.

Việc thu hút doanh nghiệp có năng lực vào hoạt động trên địa bàn trong lĩnh vực chế biến cũng sẽ được tỉnh ưu tiên. Bên cạnh đó, năm nay, ngành cũng sẽ tập trung nguồn lực phát triển, hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, nhất là về thủy lợi.

Cụ thể như thực hiện việc sửa chữa, nâng cấp hai cụm công trình thủy lợi Chư Jút và Krông Nô, công trình thủy lợi Quảng Lộc, xã Đắk Sin (Đắk R’lấp). Giải pháp về việc kiểm tra, rà soát nắm rõ tình hình để sắp xếp các công ty lâm nghiệp gắn với kiểm tra 40 dự án nông, lâm nghiệp cũng được ngành đẩy mạnh. 

Đồng thời, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Sở Nông nghiệp – PTNT cũng sẽ đổi mới hoạt động giám sát, kiểm tra việc triển khai  thực hiện các dự án lớn về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn như dự án nuôi 50.000 bò sữa và bò thịt của Công ty Cổ phần đầu tư Đức Long Gia Lai, dự án trồng rừng, trồng cỏ, chăn nuôi bò của Công ty Cổ phần đầu tư kỹ nghệ gỗ Trường Thành, dự án phát triển cây mắc ca của Công ty Nữ Hoàng…

PV: Xin cảm ơn ông !

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung vào việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch ngành Nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO