Tập trung tháo gỡ khó khăn để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017

Hồng Thoan| 06/07/2017 09:25

Theo đánh giá UBND tỉnh Đắk Nông trong 6 tháng đầu năm 2017, kinh tế của tỉnh đã có sự phát triển tích cực, tăng trưởng chung cũng như ở một số lĩnh vực chủ lực đang duy trì tốc độ khá ấn tượng. Đây cũng là thuận lợi để chúng ta thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong cả năm 2017.

ADQuảng cáo

Thương mại, dịch vụ tăng 6,28% so với cùng kỳ

Trong 16 nhóm chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2017, có 5 nhóm chỉ tiêu đạt khá cao, khả năng cuối năm đạt hoặc vượt chỉ tiêu đề ra; 4 nhóm chỉ tiêu có tiến độ trung bình, dự đoán cuối năm đạt hoặc xấp xỉ đạt mục tiêu; 6 nhóm chỉ tiêu cuối năm mới đánh giá và 1 nhóm chỉ tiêu đạt thấp.

Nhiều chỉ tiêu đạt khá

Thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm 2017, tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP theo giá cố định 2010), toàn tỉnh ước đạt 5.491 tỷ đồng, bằng 31% kế hoạch năm, tốc độ tăng trưởng ước đạt 8,22%, cao hơn 2,13% so với cùng kỳ năm 2016 (cùng kỳ năm 2016 tăng 6,09%). Đây cũng là con số tăng trưởng cao trong vài năm nay. Với con số này, trong 6 tháng đầu năm, Đắk Nông trở thành tỉnh xếp thứ 2, sau Lâm Đồng về tốc độ tăng trưởng kinh tế 5 tỉnh Tây nguyên.

Đóng góp vào tăng trưởng chung, trước hết phải kể đến sự "tăng tốc" khá nhanh của ngành công nghiệp. Nếu như cùng kỳ năm 2016, sản xuất công nghiệp chỉ đạt mức tăng trưởng trung bình thì trong 6 tháng năm 2017, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 137% so với cùng kỳ. Sở dĩ có mức tăng cao là do Nhà máy Alumin Nhân Cơ bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 11/2016 và đến nay sản xuất đạt sản lượng cao. Lũy kế sản lượng alumin đã sản xuất được 242 ngàn tấn, xuất khẩu đạt giá trị hơn 50 triệu USD.

Bên cạnh đóng góp của ngành khai khoáng mới là alumin, sản xuất thủy điện thương phẩm 6 tháng đầu năm nay tăng cao đạt 77% nhờ thời tiết thuận lợi, mưa nhiều, các nhà máy thủy điện tăng công suất phát điện. Cùng với đó, sản xuất chế biến cà phê cũng tăng 23% và cồn công nghiệp tăng 19% do nguồn nguyên liệu dồi dào. Cùng với công nghiệp thì các lĩnh vực khác cũng đạt nhiều kết quả.

ADQuảng cáo

Cụ thể về thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 6 tháng đầu năm đạt 52% so với kế hoạch, khả năng đến cuối năm sẽ vượt mục tiêu đề ra. Tỷ lệ nhựa hóa đường giao thông toàn tỉnh cũng vượt kế hoạch 130%. Trong sản xuất nông nghiệp, vụ đông xuân, toàn tỉnh gieo trồng 9.855 ha/9.500 ha, vượt 355 ha so với kế hoạch và tăng 193 ha so với cùng kỳ, sản lượng ước đạt 78 ngàn tấn, tăng 3 ngàn tấn so với cùng kỳ…

Sáng tạo, khắc phục những hạn chế

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, UBND tỉnh cũng đã thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn những khó khăn, bất cập trong phát triển, ảnh ưởng đến mục tiêu chung. Dễ thấy nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, ngoài tình trạng nông dân vẫn đang phải đối mặt với quy luật "được mùa mất giá, được giá mất mùa" thì các loại dịch bệnh cũng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, thu nhập của người nông dân.

Điển hình như thời gian qua,  trên địa bàn 3 xã gồm: Nâm N’đir, Đắk Nang, Đức Xuyên (Krông Nô) xảy ra dịch cúm gia cầm trên đàn vịt với gần 1.900 con bị chết phải tiêu hủy. Tình trạng cây hồ tiêu chết nhanh, chết chậm diễn ra ở một số địa phương cũng đang tiềm ẩn rủi ro cao cho người trồng hồ tiêu.

Chưa kể đến, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh phát hiện xảy ra 653 vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, tăng 132 vụ so với cùng kỳ năm 2016. Điều này cho thấy, công tác quản lý, bảo vệ rừng mặc dù đã có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhưng  tính thực thi chưa cao. Theo UBND tỉnh, mặc dù đã nhiều lần nhắc nhở nhưng tình trạng các sở, ngành, địa phương nợ văn bản, đầu việc chỉ đạo của UBND vẫn còn nhiều, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết các bất cập phát sinh cũng như thực hiện mục tiêu phát triển trên các lĩnh vực.

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp thường kỳ tháng 6 của UBND tỉnh tổ chức vừa qua, đồng chí Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Tỉnh sẽ tiếp tục quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành những tháng cuối năm. Phương châm chính của tỉnh vẫn là hướng về cơ sở, tập trung tháo gỡ mọi khó khăn, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, người dân. Với những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, thử thách trước mắt, tỉnh kêu gọi cả hệ thống chính trị, người dân đoàn kết, sáng tạo, có những hành động hết sức cụ thể, để phấn đấu đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu về kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng đề ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung tháo gỡ khó khăn để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO