Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất công nghiệp

Lê Dung| 15/10/2014 09:09

Thực hiện các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư phát triển công nghiệp; đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung kêu gọi đầu tư, huy động tối đa các nguồn vốn từ các thành phần kinh tế... là những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà ngành Công thương sẽ tập trung thực hiện trong 3 tháng còn lại của năm.

ADQuảng cáo

Nhiều sản phẩm có mức tăng trưởng khá

Theo Sở Công thương thì trong 9 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt gần 3.769 tỷ đồng, bằng 74,79% kế hoạch và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu đáng mừng khi mà ở mỗi ngành, giá trị sản xuất đều đã có sự tăng trưởng rõ rệt.

Cụ thể như trong 9 tháng, công nghiệp khai khoáng đạt 175 tỷ đồng, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước; công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 2.322 tỷ đồng, tăng 4,6%; công nghiệp sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước đạt 1.236 tỷ đồng, tăng 18,72%; công nghiệp cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải: 36 tỷ đồng, tăng 18,85%.

Góp phần vào sự tăng trưởng trên một phần là do một số doanh nghiệp trong năm 2013 tạm ngưng hoạt động hoặc sản xuất cầm chừng do khó khăn về vốn, nguyên liệu, tiêu thụ... thì trong 9 tháng đầu năm 2014 đã đi vào hoạt động trở lại và đẩy mạnh sản xuất.

Đơn cử như nhà máy sản xuất cồn của Công ty TNHH Cồn Đại Việt; nhà máy chế biến gỗ MDF của Công ty Cổ phần kỹ nghệ gỗ MDF Long Việt; các đơn vị khai thác chế biến đá xây dựng, chế biến nông sản, sản xuất sản phẩm từ gỗ đã đẩy mạnh sản xuất...

Nhiều sản phẩm đã có mức tăng khá so với cùng kỳ năm trước như đá xây dựng tăng 14,5%; gạch xây dựng tăng 17,9%; cồn tinh luyện tăng 5,5%; ván MDF tăng 16,6%; cà phê nhân tăng 31,6%; bàn, ghế, giường, tủ… bằng gỗ tăng 6,7%; phân vi sinh tăng 27,8%; tinh bột sắn tăng 16,8%; hạt điều nhân tăng 10,7%; đậu phụng, đậu nành sấy tăng 33%; bồn Inox, bồn nhựa tăng 9,08%; điện sản xuất tăng 8,1%...

ADQuảng cáo

Phấn đấu đạt và vượt kế hoạch

Cũng theo Sở Công thương thì mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong ngành công thương thời gian qua có nhiều bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, nhưng trên thực tế vẫn còn một số khó khăn nhất định. Phát triển công nghiệp trên địa bàn chủ yếu vẫn theo chiều rộng, chưa thực sự theo hướng chiều sâu, bền vững. Năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp chưa cao.

Sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, chế biến sâu, giá trị gia tăng lớn chưa được nhiều. Năng lực mới tăng của ngành Công nghiệp lại chậm và thiếu những sản phẩm mới. Trong khi đó, các dự án mang tính đột phá, tạo tiền đề cho phát triển của ngành lại chậm tiến độ triển khai thực hiện nên chưa đi vào hoạt động được theo như kế hoạch. Một số doanh nghiệp vẫn còn gặp không ít khó khăn vì khó chủ động được nguồn nguyên liệu.

Giá cả nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào còn duy trì ở mức cao. Hơn nữa, giá bán của một số mặt hàng cũng chưa được phục hồi như đường, sản phẩm cao su… nên một số sản phẩm có dấu hiệu giảm so với cùng kỳ như khí CO2; đường RS; cà phê bột; gỗ cưa hoặc xẻ xây dựng cơ bản; mủ cao su...

Vì vậy, để phấn đấu đạt và vượt mục tiêu, kế hoạch cả năm, trong 3 tháng còn lại của năm 2014, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh phải đạt hoặc vượt 1.301 tỷ đồng. Để làm được điều này, ngành Công thương cũng đã đề ra các giải pháp thực hiện cụ thể. Trong đó, ngành sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục tập trung kêu gọi đầu tư vào các ngành Công nghiệp có lợi thế so sánh của tỉnh.

Đơn vị cũng sẽ tích cực rà soát, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc và phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc triển khai thực hiện dự án, khắc phục tình trạng chậm trễ về tiến độ, nhất là với những dự án lớn như Dự án khai thác bô xít, sản xuất Alumin; Dự án điện phân nhôm Đắk Nông; Dự án nhà máy thủy điện Đắk Sin 1...

Thông qua các đề án khuyến công, các đơn vị chức năng cũng sẽ tạo điều kiện để hỗ trợ cho các thành phần kinh tế tham gia vào đầu tư, đổi mới, cải tiến công nghệ, trang thiết bị, từ đó, cải tiến mẫu mã, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu. Đặc biệt, tỉnh sẽ chú trọng hỗ trợ kinh phí và kỹ thuật hơn nữa cho các doanh nghiệp công nghiệp ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO