Tập trung đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ hè thu

Hồng Thoan| 22/06/2019 11:02

Theo Sở Nông nghiệp- PTNT, vào thời điểm cuối tháng 5/2019, lượng mưa trên địa bàn tỉnh mới diễn ra cục bộ, không đồng đều đã, khiến cho tiến độ sản xuất vụ hè thu tại một số vùng bị chậm.

ADQuảng cáo

Thế nhưng, kể từ đầu tháng 6/2019, mưa đã nhiều hơn và hầu như địa phương nào cũng có đủ nước để sản xuất. Nhờ đó, ngành Nông nghiệp và chính quyền các huyện, thị xã đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn nông dân đẩy mạnh xuống giống để kịp thời vụ. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã xuống giống được 52.806 ha/72.077 ha cây trồng ngắn ngày (đạt 73% so với kế hoạch). So với cùng kỳ năm ngoái, diện tích xuống giống vượt 1.523 ha. Một số địa phương có tiến độ sản xuất vụ hè thu đạt mức cao như Đắk Song, Đắk Mil, Krông Nô...

Nông dân xã Đắk Ha (Đắk Glong) chuẩn bị xuống giống lúa nước

Theo bà Nguyễn Thị Tình, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Mil, nhìn chung thời vụ vẫn muộn so với mọi năm. Tính đến giữa tháng 6/2019, toàn huyện đã xuống giống được gần 16.594 ha/17.786 ha các loại cây trồng ngắn ngày, đạt 93% so với kế hoạch. Một số loại cây đã hoàn thành 100% kế hoạch gieo trồng như: ngô (7.650 ha), đậu các loại (3.170 ha), khoai lang (160 ha). Hiện Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đắk Mil theo dõi sát diễn biến của thời tiết để hướng dẫn nông dân thực hiện một số biện pháp chăm sóc cây trồng. Trong đó nông dân phải thường xuyên thăm đồng, thực hiện việc tiêu úng, tỉa bớt những cây nhỏ để tạo sự thông thoáng cho những cây khỏe mạnh hơn phát triển. Khi thấy có sâu bệnh xuất hiện, nông dân phải lập tức xử lý dứt điểm và kịp thời báo cho khuyến nông địa bàn để cùng có biện pháp xử lý phù hợp...

ADQuảng cáo

Huyện Đắk Song cũng là địa phương có tiến độ sản xuất vụ hè thu đạt mức cao. Vụ hè thu này, toàn huyện có kế hoạch gieo trồng 7.979 ha cây trồng các loại. Tính đến nay, nông dân trên địa bàn đã xuống giống được 6.419 ha, đạt 80% so với kế hoạch. Để đạt được kế hoạch này, ngành Nông nghiệp huyện và chính quyền các địa phương đã đẩy mạnh việc hướng dẫn nông dân bám sát vào lịch thời vụ.

Theo ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Song, do năm nay nắng hạn cục bộ kéo dài hơn mọi năm, nên thời vụ một số khu vực có thể muộn hơn khoảng 5- 10 ngày. Do thời tiết phức tạp, nên Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đắk Song đã vận động người dân tùy vào tình hình nguồn nước, độ ẩm đất để xuống giống. Việc xuống giống phải bảo đảm tính an toàn, không vội vàng, dẫn đến thiệt hại. Các xã, thị trấn cũng quán triệt nông dân sử dụng những giống mới, ngắn ngày, năng suất cao và giống đã được khảo nghiệm, sử dụng thành công ở những vụ hè thu trước. Huyện khuyến khích, hỗ trợ, hướng dẫn Nhân dân liên kết sản xuất theo hình thức cánh đồng lớn, áp dụng các quy trình về quản lý dịch hại tổng hợp.

Toàn huyện Đắk Mil đã xuống giống được 250 ha/250 ha rau vụ hè thu. Ảnh: Nông dân xã Thuận An chăm sóc rau vụ hè thu

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, đến nay, nhiều diện tích cây trồng vụ hè thu đang sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên, có một số địa phương tiến độ sản xuất vụ hè thu đạt thấp như Đắk R’lấp, Gia Nghĩa, Tuy Đức, Cư Jút. Theo dự báo của Cơ quan khí tượng thủy văn tỉnh, cuối tháng 6/2019,  nhiều địa bàn trong tỉnh sẽ có mưa nhiều. Chính vì thế, ngành Nông nghiệp đang tập trung khuyến cáo nông dân liên tục theo dõi tình hình thời tiết, bám sát sự hướng dẫn của ngành chức năng để đẩy nhanh xuống giống cho kịp thời vụ. Cùng với đó, hoạt động theo dõi, dự báo sâu bệnh, dịch hại cũng được cơ quan chuyên môn của ngành Nông nghiệp chú trọng nhằm đưa ra các cảnh báo, hướng dẫn nhà nông phòng, chống hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO