Tập trung chống hạn cho cây trồng

Nguyễn Hải| 13/04/2015 14:59

Tại phiên họp thường kỳ tháng 3 do UBND tỉnh tổ chức mới đây, một trong những vấn đề được các ngành, địa phương quan tâm nhất hiện nay, đó là tình trạng hạn hán đang diễn ra gay gắt tại các huyện phía Bắc của tỉnh. Vì thế, việc triển khai các giải pháp để tập trung chống khô hạn cứu cây trồng, giảm thiểu thiệt hại đã được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành khẩn trương thực hiện.

ADQuảng cáo

Thiệt hại lớn tại Krông Nô, Chư Jút

Theo báo cáo của UBND huyện Krông Nô thì tình hình hạn hán trên địa bàn hiện nay đang diễn ra rất gay gắt. Nếu trong một vài tuần nữa không có mưa thì diện tích mất trắng do hạn hán gây ra là rất lớn.

Hầu hết diện tích  lúa của người dân buôn R’cập bị mất trắng. Ảnh: Văn Tâm

Theo ông Lê Văn Chiến, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô thì đến thời điểm này, địa phương đã có 300 ha lúa tại các xã Nam Đà, Quảng Phú, Đắk Sôr bị hạn rất nặng. Trong đó, diện tích bị mất trắng là 10 ha. Trước tình trạng khô hạn diễn ra trên diện rộng, huyện cũng đã triển khai nhiều giải pháp để cứu lúa nhưng do lượng nước tại nhiều hồ đập trên địa bàn đã gần cạn nên nhiều diện tích sẽ bị giảm lớn về năng suất. Huyện kiến nghị tỉnh cần nghiên cứu đầu tư đập dâng tại xã Nam Xuân và bố trí vốn cho một số công trình thủy lợi lớn trên địa bàn.

Còn tại huyện Chư Jút, địa phương này hiện nay cũng đã có 2 ha lúa tại xã Đắk D’rông bị mất trắng hoàn toàn. Huyện đang có 16 ha lúa tại xã Nam Dong cũng bị khô hạn nặng, nếu từ nay cho đến cuối tuần không có mưa thì toàn bộ diện tích này sẽ bị mất trắng.

Tình trạng khô hạn cũng xảy ra đối với hàng chục héc ta cà phê trên địa bàn các xã phía Bắc của huyện Đắk Mil. Mặc dù, người dân và chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp tìm nguồn nước cứu cây cà phê nhưng trước tình trạng mạch nước ngầm tụt sâu nên nhiều diện tích sẽ bị ảnh hưởng lớn về năng suất.

ADQuảng cáo

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp - PTNT thì trong quý I/2015, điều kiện thời tiết có nhiều bất lợi, một số nơi nắng nóng kéo dài đã dẫn đến tình trạng mực nước dự trữ tại các hồ đập thủy lợi, thủy điện tiếp tục suy giảm, hạn hán cục bộ xuất hiện tại một số địa phương gây ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng và đời sống của người dân.

Cần có giải pháp lâu dài

Tình trạng hạn hán trên địa bàn Krông Nô, Chư Jút, Đắk Mil đã xảy ra liên tục 3 năm nay. Đây là hậu quả của biến đổi khí hậu. Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng, tỉnh cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề này, vì tình trạng hạn hán không chỉ gây thiệt hại rất lớn cho người dân mà còn khó khăn trong việc thực hiện chỉ tiêu về tổng sản lượng lương thực trên địa bàn. Công tác bố trí vốn đầu tư cho các công trình thủy lợi cũng cần được nghiên cứu, tính toán cho hợp lý, vì trong thời gian qua nguồn lực dành cho những dự án này vẫn còn chưa nhiều.

Tại cuộc họp của UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Diễn cũng đã nhấn mạnh: “Các ngành, địa phương cần có những giải pháp mang tính lâu dài hơn, vì tình trạng hạn hạn như thế này đã xảy ra trong suốt thời gian qua. Các cấp, ngành cần sớm triển khai cho người dân những biện pháp tưới nước tiết kiệm, nhỏ giọt, tuyên truyền nâng cao ý thức của bà con về sử dụng nguồn nước. Trước mắt, tỉnh sẽ yêu cầu các ngành chức năng giải ngân nguồn vốn vay của Ngân hàng châu Á (ADB) cho một số dự án thủy lợi cấp thiết nhất hiện nay trên địa bàn các huyện phía Bắc”.   

Trước tình trạng khô hạn đang diễn ra gay gắt, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp - PTNT khẩn trương thực hiện điều tra tổng thể tình hình khô hạn trên địa bàn toàn tỉnh, báo cáo và đề xuất giải pháp cho UBND tỉnh chỉ đạo, kiến nghị Trung ương hỗ trợ để kịp thời khắc phục hậu quả, hỗ trợ đến người dân, hoàn thành trong tháng 4.

Ngành Nông nghiệp điều tra tình hình nguồn nước trên các sông suối, hồ đập, tiếp tục hoàn thành các công trình thủy lợi, chuẩn bị các giải pháp dài hạn để phòng chống khô hạn trong các mùa khô năm sau, tham mưu kế hoạch phòng, chống và khắc phục hậu quả hạn hán, đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng, giảm thiểu thiệt hại cho nông dân; xây dựng phương án đảm bảo an toàn hồ, đập trong mùa mưa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung chống hạn cho cây trồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO