Tạo nguồn thu nhập ổn định từ chanh dây

Lê Phước| 26/05/2022 08:53

Tận dụng lợi thế về điều kiện tự nhiên, nông dân ở một số địa phương đã chọn sản xuất chanh dây để phát triển kinh tế, tạo nguồn thu nhập ổn định.

ADQuảng cáo

Mấy năm nay, gia đình chị Đặng Thị Hương, ở xã Đắk Búk So (Tuy Đức) đã chọn chanh dây là cây trồng chuyên canh trên diện tích 1 ha. Nhờ kinh nghiệm chăm sóc tích lũy được, vườn chanh dây phát triển khá tốt. Mỗi năm, vườn cây mang lại sản lượng trên 20 tấn quả, tạo nguồn thu nhập khá ổn định.

Chanh dây của gia đình chị Hương được thương lái gần xa rất thích mua. Những quả chanh đẹp, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu được thương lái thu mua tận vườn với giá gần 30.000 đồng/kg. Loại xô còn lại, chị bán từ 12.000 - 17.000 đồng/kg.

Theo tính toán của chị Hương, thu nhập từ trồng chanh dây cao hơn so với một số loại cây khác như cà phê, tiêu… Đầu tư 1 ha chanh dây tốn khoảng 100 triệu đồng. Sau khoảng 7 tháng, vườn cây bắt đầu ra hoa, kết trái. Cây chanh dây có vòng đời khoảng 3 - 4 năm.

“Nếu giá 12.000 đồng/kg thì sau khi trừ đi chi phí, 1 ha chanh dây mang về lợi nhuận khoảng 120 triệu đồng/năm. Còn nếu giá cao hơn thì lợi nhuận cũng vượt trội hơn so với nhiều loại cây khác”, chị Hương phân tích.

Chanh dây phù hợp với điều kiện tự nhiên tại Đắk Nông nên có năng suất khá cao

Tại một số địa phương, người trồng chanh dây đã liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã. Việc liên kết giúp người dân được hỗ trợ về kỹ thuật chăm sóc và cả đầu ra của sản phẩm.

Gia đình ông Hoàng Kiên, ở xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) trồng hơn 5 sào chanh dây. Mỗi năm, vườn chanh dây mang về cho gia đình ông lợi nhuận cả trăm triệu đồng.

ADQuảng cáo

“Trong xã, trong huyện giờ có nhiều đại lý thu mua lắm. Làm được chừng nào người ta mua hết chừng đó. Giá cũng ổn định chứ không khó bán như trước đây”, ông Kiên phấn khởi nói.

Khoảng 2 năm trở lại đây, giá chanh dây cơ bản ổn định. Chanh dây được thu mua với giá bình quân trên 10.000 đồng/kg. Những vườn cây có chất lượng tốt, đủ điều kiện xuất khẩu được mua với giá từ 20.000 - 30.000 đồng/kg. So với một số loại cây chủ lực khác, chanh dây đang tỏ ra ưu thế về giá trị kinh tế.

Chanh dây đang là loại cây giúp nông dân có thu nhập khá và ổn định

Thống kê của ngành Nông nghiệp Đắk Nông cho thấy, diện tích chanh dây toàn tỉnh đạt khoảng trên 1.000 ha, sản lượng bình quân đạt trên 20.000 tấn/năm. Đắk Nông có nhiều lợi thế về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng để phát triển các loại cây nông nghiệp, trong đó có chanh dây.

Mặc dù chanh dây đang mang lại những tín hiệu tích cực nhưng ngành Nông nghiệp Đắk Nông khuyến cáo người dân không ồ ạt mở rộng diện tích.

Để chanh dây phát triển bền vững, người dân phải cẩn trọng khi chọn giống và cần liên kết sản xuất để được bao tiêu sản phẩm. Khi ổn định được đầu ra, người dân sẽ yên tâm sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tránh những “bài học” đắt như cách đây ít năm.

Theo Giám đốc Sở NN-PTNT Phạm Tuấn Anh, điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của Đắk Nông đặc biệt phù hợp với chanh dây. Sau một thời gian thăng trầm, hiện chanh dây đang quay trở lại với những tín hiệu tích cực, hứa hẹn sẽ trở thành một ngành hàng tiềm năng của tỉnh.

“Điều đặc biệt là loại cây trồng này rất phù hợp để phát triển trên các diện tích nhỏ lẻ, manh mún. Do đó, đây là loại cây có thể giải quyết được sinh kế cho bà con, nhất là bà con nghèo, ít đất sản xuất”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo nguồn thu nhập ổn định từ chanh dây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO