Tạo môi trường chăn nuôi bài bản, lành mạnh

Hồng Thoan| 21/01/2021 09:05

Đắk Nông đang tăng cường triển khai nhiều biện pháp quản lý để nâng cao hiệu quả cho ngành chăn nuôi, trong đó bảo vệ môi trường là yếu tố được chú trọng hàng đầu.

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh quản lý

Ngày 11/12/2020, HĐND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Nghị quyết số 19 quy định khu vực trong thành phố, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi, vùng nuôi chim yến, chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi.

Đây là một “bước đi” quan trọng để ngành chức năng, các địa phương quản lý chăn nuôi bài bản, theo quy hoạch. Nghị quyết quy định cụ thể các khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn mỗi huyện, thành phố. Theo đó, toàn tỉnh có 38 xã, thị trấn, phường là khu vực không được phép chăn nuôi. Trong mỗi khu vực này, quy định các địa điểm cụ thể đến thôn, bon, tổ dân phố, khu dân cư.

Các cơ sở nuôi chim yến không được cơi nới, không được phóng, phát âm thanh gây tiếng ồn

Một nội dung quan trọng của nghị quyết này là lần đầu tiên, tỉnh quy định về việc nuôi chim yến. Vùng nuôi chim yến nằm ngoài khu vực không được phép chăn nuôi. Đối với các nhà yến hoạt động từ trước ngày nghị quyết có hiệu lực nằm trong khu vực không được phép chăn nuôi thì phải giữ nguyên trạng, không được cơi nới, không được sử dụng loa phóng, phát âm thanh.

Các tổ chức, cá nhân nuôi chim yến phải tuân thủ các quy định tại Điều 64 Luật Chăn nuôi 2018 và Nghị định số 13 năm 2020 của Chính phủ. Các cơ sở chăn nuôi thường xuyên có từ một đơn vị vật nuôi (tương đương 500 kg vật nuôi sống) trong khu vực cấm chăn nuôi (trừ chim yến) đã hoạt động trước khi Nghị quyết 19 có hiệu lực thì phải di dời đến địa điểm phù hợp hoặc chấm dứt hoạt động trước ngày 1/1/2025.

Các cơ sở này được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định. Dự kiến kinh phí thực hiện di dời hoạt động chăn nuôi trên 15,4 tỷ đồng, gồm các nội dung về rà soát, thống kê, hỗ trợ đời sống, sản xuất, di dời, đào tạo, chuyển đổi nghề.

Chăn nuôi heo tăng hơn 18.500 con so với kế hoạch năm 2020

Tạo động lực mới cho ngành chăn nuôi

ADQuảng cáo

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT Đắk Nông, những năm gần đây, dù ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng chăn nuôi đang phát triển khá ổn định.

Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT cho biết, Nghị quyết 19 có hiệu lực từ 1/1/2021 sẽ tạo môi trường chăn nuôi thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Nhất là trong điều kiện Đắk Nông đang đẩy mạnh việc gia tăng tỷ lệ giá trị chăn nuôi trong cơ cấu ngành Nông nghiệp nhằm ổn định, nâng cao đời sống người dân.

Nghị quyết cũng giúp cơ quan chuyên môn, các địa phương có cơ sở chắc chắn để quản lý, phát triển chăn nuôi theo quy hoạch. Trong đó, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến các quỹ đất phục vụ cho kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Cơ quan chuyên môn hiện đang đẩy mạnh việc hướng dẫn, vận động người dân chuyển đổi hình thức chăn nuôi từ nhỏ lẻ sang quy mô trang trại, tuân thủ tốt các quy tắc, kỹ thuật về an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Năm 2020 đã ghi nhận sự gia tăng mạnh số lượng đàn vật nuôi của tỉnh, trong đó tăng mạnh nhất là đàn heo từ các trang trại quy mô vừa và lớn. Trên địa bàn tỉnh có tổng đàn vật nuôi khoảng 315.700 con, trong đó riêng đàn heo 250.000 con, tăng 18.500 con với kế hoạch năm.

Theo ông Ngô Chí Trung, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, việc ban hành, áp dụng chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực đô thị, khu dân cư sẽ đáp ứng tốt nhu cầu phát triển của xã hội.

Tỉnh sẽ từng bước hạn chế, đi đến xóa bỏ tình trạng khu dân cư bị ô nhiễm môi trường do cơ sở chăn nuôi gây ra, bảo vệ nguồn nước, đồng thời sẽ giảm khiếu nại, khiếu kiện, kiến nghị về vấn đề này tại cơ sở.

Ngành Tài nguyên và Môi trường sẽ siết chặt hơn nữa việc quản lý các hoạt động chăn nuôi và nâng cao chất lượng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án chăn nuôi theo quy định, đồng thời hướng dẫn, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm.

Nhiều người dân đã bày tỏ hy vọng việc ban hành Nghị quyết 19 sẽ tạo môi trường thuận lợi cho chăn nuôi phát triển. Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Giám đốc Hợp tác xã Đồng Tiến (Đắk R’lấp), đơn vị hoạt động chăn nuôi heo từ nhiều năm qua.

Điều quan tâm nhất của đơn vị là làm tốt các yêu cầu về bảo vệ môi trường, nhất là thu gom, xử lý chất thải, nước thải từ chăn nuôi. Việc tỉnh kịp thời ban hành các chính sách về phát triển chăn nuôi theo quy hoạch, hình thành các vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh được ông kỳ vọng tạo động lực mới cho ngành chăn nuôi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo môi trường chăn nuôi bài bản, lành mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO