Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân phát triển, bình đẳng trong kinh doanh

Tường Mạnh| 23/05/2017 09:28

Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII) mới đây đã thông qua quyết nghị về việc ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

ADQuảng cáo

Trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: Sau hơn 30 năm đổi mới, nhận thức của chúng ta về vị trí, vai trò của kinh tế tư nhân đã có những bước tiến quan trọng. Từ chỗ coi nhẹ, đến việc xem kinh tế tư nhân "là một trong những động lực" và đến nay "là một động lực quan trọng" để phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

Thực tế, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, trong phần nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020 cũng đã nhấn mạnh: Tạo mọi điều kiện thuận lợi phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân (DNTN) để tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Hoàn thiện pháp luật, cơ chế, chính sách để DNTN tiếp cận bình đẳng các nguồn lực, nhất là về vốn, đất đai, tài nguyên…

Có thể nói, trong nhiều năm qua, với đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước về phát triển các thành phần kinh tế, DNTN đã thực sự trở thành một thành phần kinh tế quan trọng của đất nước. DNTN phát triển mạnh đã huy động được nội lực, trí tuệ của các tầng lớp nhân dân trong việc đầu tư vốn liếng mở rộng sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động, đóng góp xây dựng đất nước. Vì vậy, với nghị quyết trên, Đảng, Nhà nước tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của kinh tế tư nhân, các DNTN trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 Còn nhớ, khi mới thành lập tỉnh, tại một cuộc gặp mặt với các doanh nghiệp trong tỉnh, lãnh đạo tỉnh đã khẳng định: Chủ trương chung của tỉnh là không thành lập thêm doanh nghiệp Nhà nước nữa mà tập trung khuyến khích, thúc đẩy phát triển DNTN. Vì vậy, các sở, ban, ngành, cơ quan quản lý nhà nước cần đổi mới cách nhìn về thành phần kinh tế này, phải có trách nhiệm hướng dẫn, tạo điều kiện cho các DNTN được bình đẳng trong kinh doanh, làm ăn có hiệu quả.

ADQuảng cáo

Với quan điểm đó, trong những năm qua, bằng việc cụ thể hóa các chính sách của Trung ương, về phía tỉnh cũng đã ban hành các chính sách về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp và chỉ đạo triển khai thực hiện. UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương cũng thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, qua đó tháo gỡ, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp.

Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống quản lý chất lượng được tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi đầu tư, đăng ký kinh doanh, triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường cũng được chú trọng nhằm ngăn chặn gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho doanh nghiệp.

Trong bối cảnh tỉnh mới thành lập, để khai thác tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tỉnh Đắk Nông cũng sẵn sàng “trải thảm đỏ”, mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư từ khắp nơi đến địa bàn tỉnh làm ăn. Vì vậy, tỉnh luôn trân trọng, sẵn sàng hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những nhà đầu tư thực sự có ý tưởng làm ăn chân chính, góp sức xây dựng Đắk Nông. Ngược lại, tỉnh cũng kiên quyết loại trừ những doanh nghiệp làm ăn bất minh, làm vẩn đục môi trường đầu tư.

Vì vậy, theo thống kê, khi mới thành lập tỉnh, toàn tỉnh chỉ có khoảng 150 doanh nghiệp, nhưng đến cuối năm 2016 đã có 3.109 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, chủ yếu là DNTN (tính cả chi nhánh, đơn vị trực thuộc). Còn trong quý I/2017, toàn tỉnh cũng có thêm 115 doanh nghiệp được thành lập mới. Điều đáng nói hơn cả, các DNTN kinh doanh ngày càng hiệu quả, đóng góp phần lớn cho ngân sách tỉnh hàng năm cũng như giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương, với mức lương khá.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân phát triển, bình đẳng trong kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO