Tăng trưởng kinh tế những tháng đầu năm: Khởi đầu thuận lợi

Hà An| 08/05/2017 09:57

So với cùng kỳ năm 2016, những tháng đầu năm 2017, chúng ta đang ghi nhận kinh tế có nhiều khởi sắc với đà tăng trưởng khá tốt. Đây cũng là khởi đầu thuận lợi để các địa phương, đơn vị nỗ lực hoàn thành mục tiêu phát triển đề ra cho cả năm nay.

ADQuảng cáo

Nhiều sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như cam, quýt, ổi, rau, củ quả... được bày bán tại thị xã Gia Nghĩa. Ảnh: H'Mai

Tính riêng quý I/2017, tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông ước đạt 3.030 tỷ đồng, bằng 17,3% kế hoạch và tăng trưởng 8,86% so với cùng kỳ. Với mức tăng này thì đây là quý đầu tiên trong các năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh tăng vượt ngưỡng trên 8%. Đồng nghĩa với việc mục tiêu tăng trưởng GRDP toàn tỉnh trong năm 2017 trên 9% là rất khả quan.

Không chỉ 3 tháng đầu năm, bước sang tháng 4, tuy chưa có số liệu chính thức về tăng trưởng chung song theo Cục Thống kê tỉnh, các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại dịch vụ… vẫn cơ bản giữ được đà tăng khá.

Cụ thể, trong sản xuất nông nghiệp, tính đến ngày 15/4,/2017, toàn tỉnh đã gieo trồng được 10.024 ha cây trồng các loại, bằng 105,52% so với kế hoạch và tăng gần 6% so với cùng kỳ năm 2016. Do thời tiết thuận lợi ngay những tháng đầu năm nên nhiều hoạt động sản xuất ở một số loại cây trồng không chỉ tăng về diện tích mà còn đáp ứng kịp thời vụ như diện tích lúa nước gieo trồng được 4.891 ha, bằng 111,16% kế hoạch và tăng 12,64% so với cùng kỳ; diện tích ngô cũng đạt 100% kế hoạch, tăng 0,04%; rau các loại tăng 5,67% so với cùng kỳ năm 2016…

Lĩnh vực có mức tăng ấn tượng nhất là sản xuất công nghiệp. Mặc dù trong tháng 4, chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh (IIP) có giảm hơn 4% so với tháng 3/2017 nhưng so với cùng kỳ, chỉ số này ước tăng 253,01%.  Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh 4 tháng đầu năm ước đạt hơn 3.376 tỷ đồng, tăng 9,32% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kinh tế nhà nước có mức tăng 3,81%; kinh tế tư nhân tăng 11,06%; kinh tế cá thể tăng 32%. Chỉ có kinh tế tập thể ghi nhận mức giảm nhẹ với 0,07% so với cùng kỳ năm 2016.

Một số mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn với mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ như lương thực thực phẩm, đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình; đồ gỗ, vật liệu xây dựng và xăng dầu các loại… Doanh thu dịch vụ toàn tỉnh 4 tháng đầu năm cũng duy trì mức tăng trưởng khá với tốc độ tăng 7,94%; chỉ số giá tiêu dùng tăng 5,03% so với cùng kỳ năm 2016.

ADQuảng cáo

Với đà tăng trưởng trên cho thấy nền kinh tế của tỉnh đã dần đi vào ổn định. Đặc biệt, sự vào guồng của ngành công nghiệp khai thác bô xít những tháng đầu năm và việc chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào của các cơ sở chế biến đã đưa giá trị sản xuất công nghiệp tăng cao. Bên cạnh đó, những tháng đầu năm, chúng ta cũng đang ghi nhận sự khởi sắc của nhiều doanh nghiệp như quy mô hoạt động sản xuất, kinh doanh tăng, số doanh nghiệp thành lập mới tăng…

Chỉ tính trong quý I, toàn tỉnh đã có 83 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và 4 dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký đạt 392 tỷ đồng. Thu ngân sách nhà nước cũng đang ghi nhận những kết quả khả quan với số thu quý I đạt 423 tỷ đồng, bằng 28% dự toán Trung ương, 26% dự toán HĐND tỉnh và tăng 26% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Tổ hợp tác Phú Nông về trồng trọt trên địa bàn xã Quảng Tâm (Tuy Đức) trồng rau trong nhà lưới, nhà kính, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Ảnh: H'Mai

Ngoài nguyên nhân khách quan do thuận lợi về thời tiết, thì đây cũng là kết quả của sự lãnh đạo, điều hành của đảng bộ, chính quyền các cấp, sự vào cuộc quyết liệt ngay từ những tháng đầu năm của các đơn vị, địa phương. Bởi theo phân tích, những tháng đầu năm, một số lĩnh vực như thu ngân sách, giải ngân nguồn vốn đầu tư… chưa đóng góp nhiều cho tăng trưởng trong năm mà đang phải bù một số giá trị, khối lượng cho năm trước.

Tuy nhiên, do được lên “giây cót” ngay từ đầu năm, các đơn vị, địa phương đã chủ động trong lập, triển khai thực hiện kế hoạch. Bên cạnh đó, năm 2017 cũng là giai đoạn bắt đầu tăng tốc để chúng ta quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra trong cả giai đoạn 2015-2020. Vì thế, một số lĩnh vực có mức tăng trưởng vượt bậc cũng là điều dễ hiểu.

Thế nhưng, ngoài những khởi đầu thuận lợi, trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, chúng ta cũng đang phải đương đầu với những khó khăn, vướng mắc như tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng còn diễn ra phức tạp; một số ngành, lĩnh vực phát triển thiếu tính bền vững… Vì vậy, trong những tháng tiếp theo, bên cạnh tiếp tục phát huy kết quả đạt được, các đơn vị, địa phương cũng cần quyết liệt hơn nữa trong việc khắc phục những hạn chế, yếu kém để kết thúc năm kế hoạch, chúng ta gặt hái được một thành quả ấn tượng trong lĩnh vực kinh tế nói riêng, các lĩnh vực khác nói chung.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng kinh tế những tháng đầu năm: Khởi đầu thuận lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO