Tận dụng tối đa dư địa cho tăng trưởng năm 2019

Đức Diệu| 25/06/2019 09:42

Các chuyên gia nhận định, dự kiến kịch bản cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2019 sẽ xoay quanh mốc 6,6%, thấp hơn dự kiến ban đầu do một số bất lợi từ nền kinh tế thế giới. Đối với Đắk Nông, mặc dù tác động từ nền kinh tế thế giới không nhiều song với những bất lợi phát sinh, tăng trưởng trong năm nay cũng dự báo không còn nhiều dư địa so với những năm trước.

ADQuảng cáo

Mục tiêu mà tỉnh đưa ra là kết thúc năm 2019, phấn đấu tăng trưởng nội tỉnh đạt 8,09%, vượt so với kế hoạch 0,13%. Tính đến hết quý I, tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) ước đạt 4.273 tỷ đồng, đạt 21% kế hoạch, tăng 6,45% so với cùng kỳ.

Như vậy, so với mặt bằng chung cả nước, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đắk Nông trong quý I vẫn duy trì đà tăng khá. Song xét về nội ngành, một số khu vực có tốc độ tăng chững lại so với cùng kỳ năm 2018 như công nghiệp trong quý chỉ tăng 3,51%. Lĩnh vực nông, lâm nghiệp tuy có tăng nhưng so với mức tăng trưởng bình quân của các năm gần đây (bình quân khoảng 5,9%) thì tăng trưởng khu vực này đang có phần chững lại.

Thu thuế trong quý II-2019 đạt được nhiều kết quả khởi sắc.   Ảnh: Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn doanh nghiệp làm các thủ tục về thuế. Ảnh: Lê Phước

Bước sang quý 2, nhiều lĩnh vực đã bắt đầu có sự khởi sắc, đóng góp cho tăng trưởng chung. Cụ thể, tổng sản phẩm nội tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2019 ước đạt 8.657 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng ước đạt 8,03%. Trong đó, khu vực nông nghiệp tăng 6,05%; công nghiệp, xây dựng tăng 9,19%; dịch vụ tăng 9,17% và thuế tăng 8,51%.

Nếu so với kịch bản tăng trưởng cho từng quý do UBND tỉnh đưa ra, 6 tháng đầu năm nay, nền kinh tế của tỉnh vẫn duy trì ở mức tăng khá và ổn định. Dự kiến kịch bản cho tăng trưởng quý III ước đạt 7,21%. Đến hết năm 2019, tăng trưởng kinh tế nội tỉnh đạt khoảng 8,24%, vượt so với kế hoạch đặt ra ban đầu 0,15%.

Tuy nhiên, để có một kết quả sát với kịch bản đã nêu là điều không hề đơn giản vì dư địa cho tăng trưởng năm nay gần như đã được tận dụng để có con số đã nêu. Chưa kể, một số khó khăn phát sinh đang ảnh hưởng đến tốc độ và chất lượng tăng trưởng trong năm nay.

ADQuảng cáo

Đơn cử, sản phẩm alumin của tỉnh đang đóng góp khá lớn cho tốc độ tăng trưởng kinh tế nội tỉnh. Tuy nhiên, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã chạy hết công suất thiết kế, giá cả cũng đã được ký theo các đơn hàng dài hạn nên phát sinh về tăng giá, tăng sản phẩm là không nhiều. Các nhà máy thủy điện dự báo sẽ tăng công suất phát điện vào mùa mưa nhưng cũng đã nằm trong kịch bản cho tăng trưởng. Một số sản phẩm chủ lực tuy có tăng nhưng không đáng kể do chúng ta vẫn chưa giải quyết tốt vấn đề nguyên liệu đầu vào.

Chưa kể, trong lĩnh vực nông nghiệp, một số sản phẩm chủ lực giảm giá sâu và chưa có dấu hiệu tăng trở lại như cà phê, hồ tiêu, cao su… khiến tăng trưởng bị chững lại, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, một số bệnh dịch trên đàn gia súc như bệnh dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng… đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến ngành hàng chăn nuôi cả nước nói chung, tỉnh Đắk Nông nói riêng.

Công nghiệp quý II-2019 đã có tốc độ tăng trưởng cao. Ảnh: Hoạt động sản xuất ván và Veneer gỗ tại Nhà máy MDF BISON, ở huyện Đắk Song. Ảnh: Lê Phước

Xét về yếu tố bên ngoài, các chuyên gia nhận định dù ít hay nhiều, các địa phương trong cả nước sẽ bị tổn thương với những biến động tiếp theo của nền kinh tế toàn cầu do độ mở cửa thương mại lớn, dư địa chính sách tiền tệ và tài khóa còn tương đối hạn chế. Chưa kể, chúng ta đang tiếp tục đẩy mạnh chính sách thắt chặt đầu tư công, kiểm soát chặt hoạt động tín dụng cũng đang thu hẹp dư địa tăng trưởng của nền kinh tế.

Trước thực tế này, để bảo đảm cho mục tiêu tăng trưởng, trên cơ sở nền tảng bức tranh tăng trưởng khả quan của những năm trước, và 6 tháng đầu năm nay, chúng ta cũng cần tận dụng tốt, tạo ra nhiều khoảng trống hơn cho dư địa tăng trưởng.

Cụ thể như trong chính sách tín dụng, trong bối cảnh thắt chặt tăng trưởng dư nợ chung, nếu chúng ta không kiểm soát tốt dòng tín dụng “đen” sẽ dẫn đến hệ lụy phát sinh sự bất ổn cho hoạt động tiền tệ. Một vấn đề khác cũng đã được các chuyên gia khuyến cáo đó là một số địa phương sẽ có mức tăng chững lại do cơn sốt bất động sản của vài năm về trước đang lắng dần.

Bên cạnh đó, với những biến động bất lợi về giá cả nông sản, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi hiện nay, nếu chúng ta không cân đối tốt nguồn lực để tập trung cho đầu tư phát triển, an sinh xã hội, nhất là vùng nông thôn thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tăng trưởng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tận dụng tối đa dư địa cho tăng trưởng năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO