Tái canh cà phê: Chất lượng cây giống đã được nâng lên

Trần Lê| 21/09/2016 10:31

Hiện nay, các địa phương và người dân đang triển khai trồng thay thế giống mới hoặc ghép giống mới, “trẻ hóa” vườn cây nhằm đẩy mạnh chương trình tái canh cà phê. Theo đánh giá của hầu hết người dân cũng như của cơ quan chuyên môn thì năm nay, chất lượng cây giống khá tốt.

ADQuảng cáo

Tại huyện Đắk Mil (Đắk Nông), đến nay, địa phương đã hoàn thành việc cấp hơn 157.000 cây giống cà phê gồm cây ghép và cây ươm hạt các hộ gia đình. Trước đó, khi chưa bắt đầu mùa mưa, ngành Nông nghiệp huyện cũng đã tổ chức các lớp tập huấn về quy trình, kỹ thuật tái canh cho người dân và cử cán bộ chuyên môn xuống từng địa bàn hướng dẫn, theo dõi việc tái canh của mỗi xã, thị trấn.

Theo UBND xã Đức Minh thì mùa mưa năm nay, nông dân trên địa bàn đã tái canh được hơn 60 ha. Hiện nay, nhiều người dân đã xuống giống, cây bén rễ và phát triển khá tốt, chưa có biểu hiện nào của sâu bệnh. Để đẩy nhanh chương trình, xã vận động bà con triển khai việc tái canh theo từng phần.

2 sào cà phê mới tái canh của nông dân Ngô Minh Đức ở xã Thuận An (Đắk Mil) sinh trưởng, phát triển tốt

Anh Cao Vương Tấm, người dân trong xã cho biết: “Năm nay, tôi tiến hành tái canh gần 1 ha với hơn 900 cây giống được cấp. Theo sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, tôi đã tiến hành các bước như cày xới, phơi đất để tiêu diệt mầm bệnh, nhổ bỏ và tiêu hủy đúng cách những cây bị bệnh nhằm hạn chế các bệnh lây lan từ rễ cây. Do chất lượng cây giống năm nay tốt nên khi trồng xuống cây phát triển nhanh, kháng bệnh tốt”.

Ông Lê Văn Điệp, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện cho biết: Qua kiểm tra thì gần như là 100% cây giống khi trồng đều đang sinh trưởng, phát triển tốt. Có được điều này, năm nay, việc gieo ươm hạt được tiến hành đúng thời gian, quy trình kỹ thuật vào bầu và giao cho dân khi cây đạt chất lượng tốt nhất, đúng thời điểm để thuận lợi cho sản xuất.

ADQuảng cáo

Tương tự, tại Đắk R’lấp, UBND huyện đã giao cho Phòng Nông nghiệp - PTNT gieo ươm 130 kg hạt giống cà phê vối lai đa dòng TRS1 do Sở Nông nghiệp - PTNT cấp. Hiện nay, huyện đã tiến hành cấp giống cho người dân hơn 143.000 cây để tái canh. 

Ngoài ra, huyện cũng đã hỗ trợ 212 kg hạt giống cho các cơ sở gieo ươm uy tín trên địa bàn để bán với giá thấp hơn thị trường cho nông dân đẩy mạnh tái canh.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện cho biết: Cây giống trước khi cấp phát cho dân được theo dõi, kiểm tra và đánh giá chất lượng của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh. Cây giống tại các cơ sở gieo ươm tư nhân  cũng  bảo đảm nhờ có sự hướng dẫn, theo dõi của các cán bộ chuyên môn nên chắc chắn năm nay hiệu quả tái canh sẽ tốt hơn.

Ở các địa phương còn lại như Krông Nô, Chư Jút, thị xã Gia Nghĩa, thời gian này, nông dân cũng đã và đang tiến hành việc chăm sóc nhiều diện tích cà phê tái canh. Theo Sở Nông nghiệp-PTNT thì rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay, việc nhận hạt rồi ươm giống được các địa phương tiến hành sớm hơn so với mọi năm nên khi cấp giống cho nông dân đều trồng đúng thời vụ.

Qua đánh giá sơ bộ, chất lượng cây giống cũng được nâng cao, đều là giống đầu dòng TRS1 được khảo nghiệm hiệu quả tại Đắk Nông. Cùng với đó, ngành Nông nghiệp tỉnh, chính quyền các địa phương đã tích cực giúp nông dân tiến hành các bước về chuẩn bị đất đai, vật tư, kỹ thuật xuống giống, chăm sóc nên chắc chắn hiệu quả tái canh sẽ đạt cao hơn so với những năm trước. Theo kế hoạch năm nay toàn tỉnh tái canh bằng hai hình thức trồng mới và ghép cải tạo khoảng 3.600 ha.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái canh cà phê: Chất lượng cây giống đã được nâng lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO