Sầu riêng được giá, nông dân Đắk Mil phấn khởi

Lê Phước| 25/09/2017 11:11

Mấy tháng nay, nông dân ở huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đã bước vào vụ thu hoạch sầu riêng. Mặc dù năng suất không cao so với các năm trước song người dân phấn khởi vì sầu riêng dễ bán và có giá cao hơn hẳn so với mọi năm.

ADQuảng cáo

Người trồng sầu riêng phấn khởi vì được giá. (Trong ảnh: Chủ vườn nhập sầu riêng cho đại lý)

Từ giữa tháng 7 tới nay, đoạn quốc lộ 14 qua các xã Đức Mạnh, Đắk R’la và Đắk Gằn (Đắk Mil) lúc nào cũng nhộn nhịp cảnh mua bán sầu riêng. Nhiều sạp hàng sầu riêng mọc ven quốc lộ 14 được bày bán cho du khách qua đường. Vào mỗi buổi chiều, từng đoàn xe máy cày, xe máy kéo nối đuôi nhau đưa sầu riêng từ các vườn về nhập cho các vựa, các đại lý thu mua.

Theo khảo sát của chúng tôi, giá thu mua sầu riêng từ vườn của người dân và tại các đại lý có giá bán cao hơn hẳn so với mọi năm. Tại một vựa thu mua sầu riêng Thái Lan ở  thôn Đức Tân, xã Đức Mạnh, cả chục người đang cẩn thận phân loại sầu riêng từ các xe máy cày chở tới bán.

Theo chủ vựa, sầu riêng Thái Lan sau khi được phân loại được đóng cẩn thận vào các rọ tre lớn, sau đó đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh Đông Nam bộ và Tây Nam bộ. Vào đầu mùa (từ tháng 7 đến gần hết tháng 8), vựa thu mua sầu riêng Thái Lan với giá từ 25.000 - 30.000 đồng/kg. Tuy nhiên, từ đầu tháng 9 tới nay, sầu riêng Thái Lan “khan hàng” nên giá nhập vào lên cao, dao động từ 40.000 - 60.000 đồng/kg.

ADQuảng cáo

Còn tại một đại lý khác tại ngã 3 Đức Mạnh, phần lớn sầu riêng được mua vào là giống sầu riêng địa phương lâu năm. Theo chủ đại lý, sầu riêng ghép giống Thái Lan, DONA… có màu xanh, quả to, cơm vàng - hạt lép nên giá thu vào cao và rất khó mua. Trong khi đó, sầu riêng truyền thống có màu nâu sậm, quả nhỏ và hạt khá to nhưng dễ nhập vào hơn. Trừ những trái to có thể đưa đi tỉnh ngoài tiêu thụ, phần lớn sầu riêng được bán trực tiếp cho người dân địa phương hoặc du khách qua đường. Nếu như vào đầu mùa, giá bán của loại sản phẩm này trung bình từ 18.000 - 20.000 đồng/kg thì hiện tại đã lên tới 25.000 - 30.000 đồng/kg.
Sầu riêng có giá bán cao dĩ nhiên là nhiều hộ dân trồng sầu riêng hết sức phấn khởi.

Gia đình bà Lê Thị Thanh Xuân, ở thôn Đức Nghĩa, xã Đức Mạnh trồng xen 50 cây sầu riêng, trong đó có 20 cây giống ghép Thái Lan tại rẫy cà phê. Vụ này, cả vườn thu hoạch được hơn 8 tấn sầu riêng các loại. Theo tính toán của bà Xuân, trừ chi phí, gia đình bà lãi khoảng 200 triệu đồng từ sầu riêng.

Theo ông Lê Văn Điệp, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Mil, toàn huyện có khoảng 350 ha sầu riêng, tập trung nhiều nhất ở xã Đức Mạnh, Đắk R’la và Đắk Gằn. Phần lớn diện tích sầu riêng của huyện được trồng xen trong các rẫy cà phê hoặc trồng trong vườn chứ rất ít diện tích trồng chuyên canh. Ngoài giống sầu riêng của địa phương, người dân còn trồng mới hoặc trồng ghép các loại giống có năng suất và chất lượng cao như: Giống Monthong Thái Lan, DONA, Ri6… Nhờ điều kiện thổ nhưỡng đặc trưng, sầu riêng Đắk Mil có hương thơm, vị ngọt rất đặc biệt và là một sản phẩm trái cây nổi tiếng của huyện nói riêng, của tỉnh nói chung.

Cũng theo ông Điệp, năm nay thời tiết cũng gây bất lợi đến năng suất của sầu riêng. Mưa sớm kèm theo gió mạnh đầu mùa đã làm ảnh hưởng tới việc ra hoa và làm rụng nhiều quả sầu riêng non. Theo ước tính của ngành chức năng, tổng sản lượng sầu riêng của toàn huyện năm nay đạt khoảng 4.200 tấn, có giảm so với các năm. Tuy nhiên, phần lớn người trồng sầu riêng tại huyện vui mừng vì năm nay sầu riêng có giá bán cao hơn hẳn so với mọi năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sầu riêng được giá, nông dân Đắk Mil phấn khởi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO