Sau hơn 2 năm vận hành dự án Tabmis: Góp phần nâng cao tính minh bạch trong quản lý ngân sách

Nguyễn Lương| 14/08/2014 09:01

Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (gọi tắt là Tabmis) là cấu phần quan trọng trong Dự án cải cách quản lý tài chính công của Bộ Tài chính.

ADQuảng cáo

Tại tỉnh ta, từ tháng 4/2012, Kho bạc Nhà nước tỉnh đã chính thức đưa chương trình Tabmis vào hoạt động, đến nay đã, đang mang lại nhiều tiện ích rất tích cực trong công tác quản lý ngân sách.  

Hệ thống máy móc, trang thiết bị phục vụ cho Dự án Tabmis luôn được Kho bạc Nhà nước tỉnh bảo đảm vận hành

Theo ông Nguyễn Công Điều, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh thì do đây là chương trình kết nối trên phạm vi toàn quốc, phục vụ ngành Tài chính trong việc điều hành ngân sách Nhà nước từ Trung ương đến địa phương nên thời điểm ban đầu, các thao tác như nhập liệu tập trung, chấm báo cáo chuyển đổi, phiên chứng từ kế toán, hệ thống hóa các quy trình cơ bản khi sử dụng các phân hệ trên Tabmis… gặp khá nhiều khó khăn.

Nguyên nhân là do số liệu giữa 2 chương trình Tabmis và kế toán kho bạc chưa khớp với nhau. Tuy nhiên, chỉ mất khoảng một thời gian ngắn, các đơn vị liên quan gồm Kho bạc Nhà nước, Sở Tài chính, Cục Thuế đã khắc phục và chính thức được vận hành chương trình trên phạm vi toàn tỉnh.

Một trong những ưu điểm lớn nhất của dự án là quản lý nhanh chóng, đầy đủ số liệu thu, chi ngân sách Nhà nước. Theo đó, dự án đã hỗ trợ rất lớn trong việc thống nhất các cơ chế, quy trình ngân sách; quản lý phân cấp thu, chi, xác định rõ nội dung, cũng như tập trung thông tin thu, chi ngân sách các cấp một cách đồng bộ, tức thời và phân định rõ hơn chức năng, nhiệm vụ, vai trò của các cơ quan trong chấp hành ngân sách Nhà nước.

ADQuảng cáo

Quan trọng nữa, Tabmis còn quản lý rất tốt số liệu tổng hợp và kết xuất các báo cáo phục vụ yêu cầu quản lý của tất cả các ngành, các cấp có liên quan tham gia hệ thống. Đặc biệt, đây là hệ thống sử dụng công nghệ rất tiên tiến theo mô hình thông tin điện tử, cơ sở dữ liệu tập trung, cùng hệ thống tài khoản chi tiết đến 12 đoạn mã, thông tin kết hợp sẽ đảm bảo cung cấp, đáp ứng thông tin phục vụ tất cả các đối tượng tham gia dự án ở mọi nơi, mọi lúc.

Bên cạnh việc tác động tích cực tới cải cách cơ chế quản lý tài chính, dự án còn là sự hiện đại hóa công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin. Đến nay, 100% các cán bộ kế toán của Kho bạc Nhà nước tỉnh và 8/8 huyện, thị xã đã khai thác và sử dụng thành thạo các ứng dụng của hệ thống Tabmis.

Cũng theo ông Nguyễn Công Điều để dự án vận hành hiệu quả như hiện nay, ngay khi triển khai thực hiện, các bên tham gia dự án bao gồm: Kho bạc Nhà nước, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với nhau từ khâu chuẩn bị đến vận hành hệ thống, nhằm phục vụ công tác quản lý ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Qua 2 năm, tất cả các cán bộ nghiệp vụ như kế toán nhà nước, kiểm soát chi, tổng hợp, cán bộ tin học… đều được tham gia tập huấn các lớp đào tạo nghiệp vụ tại Trung ương, địa phương. Bởi, đây là một dự án yêu cầu đội ngũ cán bộ phải có kiến thức quản lý tài chính công tiên tiến, năng lực quản lý điều hành ngân sách Nhà nước, cũng như hoạt động kho bạc theo chuẩn mực.

Ngoài nguồn nhân lực, Kho bạc tỉnh đặc biệt chú trọng đến hệ thống máy móc, trang thiết bị để nâng cao hiệu quả dự án. Hàng năm, cơ quan Tài chính và Kho bạc nhà nước đã chủ động phối hợp thực hiện nâng cấp đường truyền, rà soát đổi mới trang thiết bị tại các cơ quan các cấp, nhằm đáp ứng tốt yêu cầu triển khai của hệ thống.

Ông Điều cho biết thêm: “Mặc dù chương trình đã mang lại rất nhiều tiện ích cho công tác quản lý thu, chi ngân sách, nhưng hiện nay, vẫn còn hạn chế như đường truyền chậm, gây khó khăn trong quy trình thanh toán. Đối với khó khăn này, Kho bạc Nhà nước tỉnh sẽ chủ động phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan khắc phục trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, Kho bạc Nhà nước tỉnh sẽ quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực, thúc đẩy sự phát triển của Dự án Tabmis, nhằm tạo đà để đơn vị tiếp tục triển khai chương trình Tổng kiểm toán Nhà nước giai đoạn 2015-2020”.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau hơn 2 năm vận hành dự án Tabmis: Góp phần nâng cao tính minh bạch trong quản lý ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO