Sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước: Quyết liệt triển khai mới đảm bảo tiến trình

Bình Minh| 25/04/2014 09:50

Công tác sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã được triển khai, thực hiện nhiều năm qua. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện đến nay vẫn còn rất chậm nên việc cần có sự chỉ đạo quyết liệt, cũng như cách làm phù hợp để đảm bảo hiệu quả là hết sức cấp thiết.

ADQuảng cáo

Thí điểm ở lĩnh vực nông lâm nghiệp

Trước tình trạng hoạt động kém hiệu quả ở các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông lâm nghiệp, hiện nay, UBND tỉnh đã thống nhất chọn Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên (Tuy Đức) để tiến hành làm thí điểm cổ phần hóa nhằm tập trung vốn đầu tư cho đơn vị này phát triển.

Được biết, công ty này là một trong 3 đơn vị ở lĩnh vực nông lâm nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả trong thời gian qua. Theo ông Vũ Minh Khôi, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT thì Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên có một số lợi thế để triển khai làm thí điểm và sẽ phát huy hiệu quả.

Doanh nghiệp hiện có diện tích rừng tự nhiên lớn, lại phân bố chủ yếu ở khu vực biên giới nên công tác quản lý, bảo vệ sẽ có những thuận lợi. Khu vực này có khá đông đồng bào dân tộc thiểu số nên việc triển khai thí điểm sẽ góp phần nâng cao đời sống của người dân. Lãnh đạo đơn vị có trình độ chuyên môn, công tác tài chính cũng được quản lý chặt chẽ hơn.

Được biết, toàn tỉnh hiện nay có 16 doanh nghiệp ở lĩnh vực nông lâm nghiệp nhưng phần lớn tình hình hoạt động rất kém hiệu quả, thanh tra đến đâu phát hiện sai phạm, yếu kém đến đó. Vì thế, việc thực hiện cổ phần hóa không thể làm theo kiểu đại trà mà phải làm thí điểm để tránh thất thoát nguồn ngân sách của Nhà nước.

Do vậy, sau khi làm thí điểm ở Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên, UBND tỉnh sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để nhân rộng triển khai ở các đơn vị khác.

Và giải thể doanh nghiệp yếu kém

Đã nhiều năm qua, dù thay nhiều về công tác nhân sự nhưng Công ty TNHH MTV Sách và Thiết bị trường học liên tục thua lỗ, sai phạm trong quản lý ngân sách. Theo Sở Tài chính thì doanh nghiệp này hiện nay còn nợ gần 3 tỷ đồng, sai phạm bỏ ngoài sổ sách kế toán hơn 1 tỷ đồng nhưng vẫn chưa quy trách nhiệm được cho ai.

ADQuảng cáo

Tại cuộc họp nghe Ban Đổi mới - Phát triển doanh nghiệp tỉnh báo cáo tình hình sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước mới đây, đồng chí Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo là sắp tới sẽ tiến hành giải thể, bán tài sản của doanh nghiệp này để trả nợ, không để một đơn vị kinh doanh không hiệu quả kéo dài suốt nhiều năm như thế được. Công tác cung ứng sách trên địa bàn tỉnh sẽ hợp tác với một đơn vị tư nhân làm hiệu quả hơn. Còn trường hợp tái cơ cấu doanh nghiệp thì tỉnh sẽ cho thành lập một công ty mới hoàn toàn.  

Quyết liệt triển khai tiến trình

Theo Ban Đổi mới - Phát triển doanh nghiệp, toàn tỉnh có 22 doanh nghiệp Nhà nước được sắp xếp, chuyển đổi. Thời gian qua, công tác cổ phần hóa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện rất chậm. Hiện tại, mới chỉ cổ phần về mặt tên gọi đối với Công ty cổ phần Cấp nước và Phát triển đô thị, còn các đơn vị khác mới dừng lại ở việc chuyển đổi hình thức hoạt động.

Vì thế, để đẩy nhanh tiến trình, ngoài lĩnh vực nông lâm nghiệp, các doanh nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để tiến hành cổ phần hóa là Công ty TNHH MTV Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết, Công ty TNHH MTV Quản lý sửa chữa cầu đường bộ, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi, Công ty cổ phần Cấp nước và Phát triển đô thị… sẽ được làm ngay trong năm 2014.

Để đẩy mạnh thực hiện, UBND tỉnh yêu cầu rà soát lại tiến trình cổ phần hóa ở từng doanh nghiệp. Qua đó, các cơ quan chức năng ấn định mốc thời gian để yêu cầu các doanh nghiệp triển khai thực hiện các thủ tục theo quy định và cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành liên quan hướng dẫn, phối hợp và ưu tiên thực hiện việc xác định, định giá các loại đất để xác định giá trị doanh nghiệp của các công ty và đẩy nhanh việc xác minh, quy định rõ trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân còn nợ, xử lý theo quy định của pháp luật nhằm thu hồi bổ sung vốn kinh doanh cho doanh nghiệp.

Các ngành cần phối hợp với các công ty rà soát và đề nghị UBND tỉnh xem xét hỗ trợ một phần kinh phí cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh, vượt qua giai đoạn khó khăn; khẩn trương củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy, lãnh đạo công ty, lên phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự trình UBND tỉnh phê duyệt.

Ngoài ra, các ngành khẩn trương rà soát, đánh giá, xây dựng phương án sử dụng lao động tại các doanh nghiệp Nhà nước cho phù hợp với tình hình thực tế tại các doanh nghiệp sau khi sắp xếp, đổi mới, tính toán giải quyết lao động dôi dư…

Có thể nói, với việc chỉ đạo quyết liệt hơn của tỉnh, công tác sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp trên địa bàn được đẩy mạnh sẽ giúp cho các đơn vị hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng có hiệu quả hơn, cũng như giảm bớt áp lực đối với nguồn ngân sách của Nhà nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước: Quyết liệt triển khai mới đảm bảo tiến trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO