Sản xuất nông nghiệp ở Chư Jút: Phấn đấu thắng lợi trên cả 3 mặt trong vụ hè thu

Văn Tâm| 30/08/2016 10:50

Vụ hè thu năm 2016, huyện Chư Jút gieo trồng được 15.173 ha cây trồng các loại, đạt 100% hế hoạch. Trong đó, diện tích lúa 2.986 ha, ngô 8.785 ha, đậu nành 966 ha, đậu xanh 614 ha…

ADQuảng cáo

Để đạt được kế hoạch đề ra, ngay từ đầu vụ, Phòng nông nghiệp-PTNT huyện Chư Jút đã vận động nông dân tiến hành xuống giống đồng loạt khi đất đủ ẩm độ. Bên cạnh đó, các đơn vị chuyên môn cũng đã mở các lớp tập huấn kỹ thuật, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nông dân tiếp cận, ứng dụng vào sản xuất.

Người dân xã Nam Dong (Chư Jút) chăm sóc cây trồng vụ hè thu

Một điểm mới là vụ hè thu năm nay, ngành Nông nghiệp huyện đã chú trọng việc chọn tạo giống cây trồng, vật nuôi thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu, chống chịu sâu bệnh và đáp ứng yêu cầu đa dạng của thị trường để triển khai rộng trên địa bàn các xã.

Ông Nguyễn Văn Lâm ở xã Chư K'nia cho biết, vụ hè thu này, gia đình ông đã liên kết với Công ty MJ Hàn Quốc sản xuất cây ngô lấy thân. Theo đó, nếu như trước đây trồng cây ngô lấy trái thì phải đến 100 ngày sau mới cho thu hoạch, 1 năm chỉ trồng tối đa 3 vụ, cho thu nhập khoảng 90 triệu đồng/ha/năm. Trong khi đó, trồng ngô lấy thân chỉ khoảng 80 - 85 ngày đã cho thu hoạch, vụ hè thu đang cho thu khoảng 50 triệu đồng/ha. Hơn nữa, mỗi năm có thể canh tác đến 3 - 4 vụ, chưa kể trồng cây ngô lấy thân ít tốn chi phí đầu tư hơn. Ngoài ra, trồng ngô lấy thân sẽ tránh được tình trạng thiếu nước vào cuối vụ đông xuân.

ADQuảng cáo

Còn gia đình bà Đồng Hữu Nhất ở thôn Tân Ninh, xã Nam Dong vụ này cũng tham gia mô hình thâm canh cây đậu nành giống mới theo chương trình “Khôi phục vị thế của cây đậu nành” do huyện Chư Jút phối hợp với một số doanh nghiệp triển khai. Theo bà Lụa thì việc ưu tiên chọn các giống đậu nành chất lượng cao như: Giống DT26, giống đậu nành hoa trắng thuần chủng Chư Jút… vào sản xuất đã cho năng suất và chất lượng hạt đậu nành thành phẩm cũng tốt hơn, giá thu mua tăng từ 11.000 đồng lên 14.000 đồng/kg. Với 1 ha đậu nành giống, lợi nhuận đạt trên 25 triệu đồng, so với trồng ngô thì cao hơn trên 7 triệu đồng/ha. Hơn nữa, khi tham gia liên kết với doanh nghiệp, bà con cũng yên tâm hơn vì không phải lo đầu ra của sản phẩm.

Tương tự, vụ hè thu này, ngành Nông nghiệp còn hỗ trợ nông dân về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để triển khai nhân rộng mô hình chuyển đổi giống lúa ngắn ngày, chịu hạn, với diện tích 35 ha tại cánh đồng xã Đắk D'rông. Đây là hướng đi cần thiết của địa phương trong việc giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu giống, ổn định năng suất, chất lượng của cây lúa trong bối cảnh biến đổi khí hậu, khó khăn về nguồn nước như hiện nay.

Ngoài tăng cường chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đối với các loại cây ngắn ngày thì địa phương cũng triển khai rộng rãi việc sử dụng chế phẩm sinh học trong thâm canh cây cà phê, cây tiêu đến với các nông hộ. Thông qua việc sử dụng phân bón hữu cơ, bổ sung trung, vi lượng và các chế phẩm sinh học giúp tăng khả năng đề kháng và chống chịu cho vườn cây kinh doanh, cải tạo đất, phục hồi vườn cà phê, tiêu suy yếu sau đợt khô hạn vụ đông xuân. Từ đây góp phần hạn chế sự phát triển và lây lan của nấm bệnh và tuyến trùng gây hại, khắc phục tình trạng rụng quả non, rỉ sắt trên cà phê và bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây tiêu, giữ vững tính ổn định và bền vững của vườn cây.

Trao đổi về tình hình sản xuất trong vụ, ông Hồ Sơn, Trưởng phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Chư Jút cho biết: “Hiện tại, vụ hè thu của huyện đang ở giai đoạn cuối vụ nên tình hình dịch bệnh cũng còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, phòng đã tuyên truyền, phối hợp với chính quyền, các cấp, ngành chuyên môn và người dân trong huyện để theo dõi, cảnh giác, áp dụng các biện pháp kỹ thuật để chăm sóc, phòng trừ sâu hại để mùa vụ diễn ra an toàn và đạt hiệu quả cao”. Với mục tiêu giành thắng lợi trên cả 3 mặt là diện tích, năng suất và chất lượng sản phẩm, hy vọng vụ hè thu năm nay sẽ đem lại kết quả cao cho nông dân trên địa bàn huyện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất nông nghiệp ở Chư Jút: Phấn đấu thắng lợi trên cả 3 mặt trong vụ hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO