Sản xuất gạch xây dựng trước lộ trình chuyển đổi (Kỳ 3): Gạch không nung đang cần có thêm sự hỗ trợ

Phan Tuấn| 22/09/2016 10:37

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã có 2 nhà máy, 7 cơ sở sản xuất gạch không nung với tổng công suất 50,5 triệu viên/năm. Tuy nhiên, năng lực sản xuất mới chỉ đạt 25% so với yêu cầu sử dụng gạch không nung để thay thế vật liệu xây dựng đất sét nung theo kế hoạch của tỉnh.

ADQuảng cáo

Phần lớn các công trình xây dựng vẫn sử dụng gạch thủ công truyền thống.

Chưa thể thực hiện đúng quy định

Tại Công văn số 1436 ngày 12/7/2013 của Bộ Xây dựng đã điều chỉnh lộ trình sử dụng vật liệu xây dựng không nung như sau: Đối với các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước bắt buộc phải sử dụng vật liệu không nung đúng lộ trình.

Cụ thể, tại các đô thị loại 3 trở lên, kể từ năm 2014, phải sử dụng 100% vật liệu xây không nung; các khu vực còn lại phải sử dụng tối thiểu 50% vật liệu xây không nung kể từ năm 2014, sau năm 2015 phải sử dụng 100%. Các công trình xây dựng 9 tầng trở lên không phân biệt nguồn vốn, từ năm 2014 đến năm 2015 phải sử dụng tối thiểu 30% và sau năm 2015 phải sử dụng tối thiểu 50% vật liệu xây không nung loại nhẹ trong tổng số vật liệu xây dựng công trình. Đối với các công trình dân dụng, công trình có nguồn vốn đầu tư khác, tuy không bắt buộc, nhưng khuyến khích chủ đầu tư sử dụng vật liệu xây không nung.

Quy định là vậy, nhưng thực tế ở tỉnh Đắk Nông thì chưa thực hiện đúng lộ trình. Cụ thể, năm 2014, đối với các công trình được đầu tư bằng vốn nhà nước tại thị xã Gia Nghĩa (đô thị loại 3) đã đưa vào sử dụng được khoảng 30% vật liệu xây dựng không nung. Tại các khu vực còn lại cũng mới đưa vào sử dụng được 30%, chưa đạt so với lộ trình là phải sử dụng 50% cho đến hết năm 2015 và 100% sau năm 2015.

ADQuảng cáo

Nguyên nhân được các ngành chức năng xác định là các công trình xây dựng đang trong giai đoạn chuyển tiếp nên chủ đầu tư không đưa vật liệu xây không nung vào hồ sơ thiết kế. Các dự án được phê duyệt thiết kế-dự toán vào trước thời điểm 2014. Mặt khác, vào thời điểm 2013-2014, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông chưa có cơ sở, xí nghiệp hoặc nhà máy sản xuất vật liệu xây không nung, trong khi giá thành nhập về từ các tỉnh thành khác lại cao.

Điều đáng nói nữa là việc tiếp cận lợi ích sử dụng gạch không nung còn hạn chế, do ảnh hưởng tâm lý thiên về vật liệu xây dựng nung truyền thống. Đối với các công trình dân sinh, theo nhiều chủ thầu xây dựng thì vật liệu xây không nung chưa thể thâm nhập vào thị trường bởi giá cao gấp đôi gạch nung. Trong khi, đa phần người dân còn nghèo nên việc thay đổi quan điểm sử dụng gạch không nung thay thế gạch nung là điều hết sức khó khăn.

Cơ sở sản xuất gạch không nung Minh Tân Đắk Nông đang hoạt động cầm chừng.

Hoạt động cầm chừng

Trao đổi về vấn đề này, ông Đoàn Văn Đang, Phó Giám đốc Công ty TNHH Minh Tân Đắk Nông-đơn vị sản xuất gạch không nung cho biết: “Trên thị trường hiện nay, gạch không nung đang gặp bất lợi về giá cả và cả thói quen tiêu dùng của người dân. Về phía các công trình của nhà nước trên địa bàn tỉnh thì có hạn, nên hầu hết các cơ sở sản xuất gạch không nung đều đang “đau đầu” với bài toán thâm nhập thị trường. Chỉ riêng như công ty chúng tôi, hiện đang sản xuất gạch không nung, nhưng lại chưa thể tăng công suất vì thị trường tiêu thụ còn quá nhỏ bé. Chính vì những lý do trên, công ty chưa vội đầu tư dây chuyền để sản xuất quy mô lớn mà đang hoạt động theo kiểu cầm chừng  để nghe ngóng diễn biến của thị trường”.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, kêu gọi xây dựng thêm 4 cơ sở sản xuất gạch không nung với công suất 80 triệu viên/năm tại các huyện Chư Jút, Krông Nô và thị xã Gia Nghĩa. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp thì tỉnh cần có thêm các chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm gạch không nung như tăng tỉ lệ và số lượng sử dụng trong công trình nhà nước; đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ, tiếp cận để xây dựng nhà ở dân dụng nhằm tạo sự thân thiện và bảo vệ môi trường...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất gạch xây dựng trước lộ trình chuyển đổi (Kỳ 3): Gạch không nung đang cần có thêm sự hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO