Sản xuất công nghiệp tăng trưởng tích cực

Lê Phước| 20/07/2017 09:55

Theo Sở Công thương, giá trị sản xuất công nghiệp (CN) 6 tháng đầu năm 2017 của toàn tỉnh ước đạt 3.912 tỷ đồng, đạt gần 50% kế hoạch của năm. Ngoài lĩnh vực CN khai khoáng có sự giảm nhẹ về giá trị (đạt 49 tỷ đồng), các ngành CN còn lại có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2016.

ADQuảng cáo

Cụ thể, ngành CN chế biến, chế tạo ước đạt trên 3.100 tỷ đồng (tăng gần 50%); ngành CN sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước ước đạt trên 742 tỷ đồng (tăng gần 35%) và ngành CN cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác, nước thải đạt 20,5 tỷ đồng (tăng trên 26%).

Nhà máy Alumin Nhân Cơ, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) đi vào hoạt động từ cuối năm 2016 đã và đang góp phần làm tăng giá trị sản xuất CN của tỉnh

Ngoài sản phẩm khí CO2 có sự tăng trưởng vượt bậc (đạt hơn 2.000 tấn, tăng gần 290%), một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu như: cồn tinh luyện, cà phê bột, điện thương phẩm, điện sản xuất, nước máy… duy trì được mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2016. Việc Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đắk R’lấp) chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11/2016 đã và đang góp phần làm tăng giá trị sản xuất CN của tỉnh. Theo thống kê sơ bộ, từ khi đi vào hoạt động đến hết tháng 6/2017, nhà máy đã sản xuất được khoảng 200.000 tấn alumin.

Tuy nhiên, một số sản phẩm CN khác như đá xây dựng, đường RS, ván MDF, mủ cao su, tinh bột sắn, hạt điều nhân… có sự giảm nhẹ so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính là do thời tiết diễn biến bất lợi (mưa nhiều), ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, một số sản phẩm CN giảm do thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất như: mía đường, khoai mì, đậu, gỗ các loại...

ADQuảng cáo

Theo ông Bùi Huy Thành, TUV, Giám đốc Sở Công thương thì hiện hoạt động sản xuất CN của tỉnh còn gặp một số hạn chế, khó khăn lớn. Ngoài việc huy động nguồn lực cho đầu tư hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu, tiến độ xây dựng hạ tầng tại các cụm CN, khu CN, các dự án trọng điểm của tỉnh còn chậm. Điều này không chỉ ảnh hưởng lớn đến việc thu hút đầu tư và triển khai các dự án mà còn hạn chế năng lực mới tăng thêm của ngành CN.

Mặt khác, đa phần các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CN vẫn ở quy mô vừa và nhỏ, năng lực tài chính còn hạn chế nên việc đầu tư, năng lực cạnh tranh thấp, đổi mới công nghệ có cải thiện nhưng còn chậm. Phần lớn các doanh nghiệp tập trung vào hoạt động sơ chế sản phẩm nông sản nên chịu ảnh hưởng rất lớn vào biến động giá cả và nhu cầu thị trường. Mặc dù thời gian qua, tỉnh đã có nhiều hoạt động quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp nhưng nhìn chung hiệu quả còn thấp.

Cũng theo ông Thành, hiện Sở Công thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp để phấn đấu đến cuối năm 2017, giá trị sản xuất CN của tỉnh đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, đơn vị sẽ chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, triển khai các dự án để kịp thời tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ sản xuất, nâng cao năng lực sản xuất ngành CN.

Bên cạnh đó, Sở Công thương tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan tập trung kêu gọi đầu tư, huy động nguồn vốn các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư vào các ngành công nghiệp có lợi thế của tỉnh như: Chế biến nông, lâm sản; khai thác và chế biến khoáng sản; CN hỗ trợ phát triển ngành CN bô xít, luyện nhôm và các sản phẩm sau nhôm; lồng ghép các chương trình, đề án để huy động các nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất CN, đổi mới công nghệ, trang thiết bị, nâng cao năng suất, chất lượng mẫu mã và giá trị gia tăng của sản phẩm…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất công nghiệp tăng trưởng tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO