Sai phạm tại Dự án Trụ sở làm việc Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh: Dây dưa trong xử lý, khắc phục

Lê Phước| 10/10/2017 09:57

Dự án Trụ sở làm việc Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh Đắk Nông (gọi tắt là Dự án Trụ sở Đoàn ca múa nhạc) được triển khai tại phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) từ năm 2013. Nhưng do một số bất cập, sai phạm trong phương án thiết kế, xây dựng nên dự án đã bị gián đoạn trong thời gian dài và các đơn vị sai phạm vẫn chưa bị xử lý.

ADQuảng cáo

Dự án Trụ sở Đoàn ca múa nhạc được quy hoạch ở một vị trí có cảnh quan đẹp ở phía Đông hồ Trung tâm thị xã, thuộc phường Nghĩa Đức

Bị "tuýt còi" ngay từ đầu

 Dự án Trụ sở Đoàn ca múa nhạc được quy hoạch xây dựng tại một vị trí có cảnh quan đẹp ở phía Đông hồ Trung tâm, thuộc TDP4, phường Nghĩa Đức, tiếp giáp với đường quy hoạch lộ giới 19,5 m, thuận tiện cho giao thông và đấu nối hạ tầng. Dự án được phê duyệt với tổng vốn ngân sách hơn 47 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn (giai đoạn 1 gần 27,5 tỷ đồng và giai đoạn 2 hơn 19,5 tỷ đồng), do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) làm chủ đầu tư. Ngày 16/8/2013, dự án đã chính thức khởi công xây dựng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, Sở Xây dựng phát hiện một số vấn đề “không ổn” tại dự án nên tháng 12/2013 đã có công văn yêu cầu tạm dừng thi công tại công trình. Tháng 4/2014, Sở Xây dựng tiếp tục có công văn yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện phương án điều chỉnh thiết kế công trình. Trong đó, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn thiết kế hoàn thiện phương án thiết kế điều chỉnh một số hạng mục trong dự án nhưng chủ đầu tư đã không triển khai.

Sau khi UBND tỉnh chỉ đạo, Sở Xây dựng đã tổ chức Đoàn Thanh tra đột xuất tại Dự án Trụ sở Đoàn ca múa nhạc. Ngày 16/10/2014, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thời điểm đó là ông Trần Ngọc Lâm đã ký Kết luận thanh tra số 966/KL-SXD về việc thực hiện công tác đầu tư xây dựng tại dự án này.

Theo đó, trong quá trình lập hồ sơ dự thầu, năng lực thực tế của tổ chức tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu thi công xây dựng chưa đáp ứng được yêu cầu công việc tư vấn; chưa bảo đảm tính minh bạch, khách quan trong việc đánh giá và lựa chọn đơn vị tư vấn trúng thầu thi công xây dựng theo quy định.

Về điều kiện năng lực của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng công trình, đơn vị tổ chức lập dự án điều chỉnh, tư vấn thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, tổ chức tư vấn thẩm tra và tổ chức tư vấn quản lý dự án có nhiều yếu tố không đúng các quy định của pháp luật.

Con đường dẫn lên Dự án Trụ sở Đoàn ca múa nhạc hiện chỉ còn một lối mòn nhỏ

Vào thời điểm thanh tra, chủ đầu tư đã thanh toán cho các đơn vị tham gia dự án 3 đợt với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, Kết luận thanh tra số 966/KL-SXD xác định dự án đã nghiệm thu khối lượng sai với thực tế thi công số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Ngoài việc yêu cầu chủ đầu tư thu hồi số tiền hơn 1,1 tỷ đồng đã thanh toán cho nhà thầu thi công xây dựng do đã nghiệm thu sai, Sở Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư nghiệm thu lại khối lượng thi công thực tế so với hồ sơ thiết kế, dự toán dự thầu được phê duyệt để điều chỉnh khối lượng trong hồ sơ thanh, quyết toán công trình.

ADQuảng cáo

“Làm lơ” chỉ đạo của UBND tỉnh

Liên quan đến những sai phạm tại Dự án Trụ sở Đoàn ca múa nhạc, ngày 14/11/2014, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành 5 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 đơn vị liên quan.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Thương mại Tư vấn thiết kế xây dựng Thái Bình (ở TP. Hồ Chí Minh, đơn vị tổ chức tư vấn lập dự án điều chỉnh và tư vấn thiết kế bản vẽ thi công - tổng dự toán) bị xử phạt 50 triệu đồng; Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Phú Minh (ở Đắk Lắk, đơn vị tổ chức tư vấn thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công - tổng dự toán) bị xử phạt 60 triệu đồng; Công ty TNHH Xây dựng Thiên Bảo (ở Đắk Lắk, nhà thầu thi công) bị xử phạt 30 triệu đồng; Công ty Cổ phần Tư vấn kiểm định xây dựng Đắk Nghĩa (ở Đắk Nông, đơn vị tổ chức tư vấn giám sát thi công) bị xử phạt 30 triệu đồng và Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hồng Đức Đắk Lắk (đơn vị tổ chức tư vấn quản lý dự án xây dựng công trình; tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu thi công xây dựng) bị xử phạt 60 triệu đồng.

Ngày 19/11/2014, Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục ban hành Quyết định xử phạt hành chính Sở VH-TT&DL với tổng số tiền 155 triệu đồng. Nhưng đã gần 3 năm trôi qua, ngoài Công ty Cổ phần Tư vấn kiểm định xây dựng Đắk Nghĩa đã chấp hành nộp phạt, các đơn vị còn lại đều “chưa chịu” thực hiện các quyết định nêu trên.

Chưa kể đến, sau khi Sở Xây dựng ban hành kết luận thanh tra, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở VH-TT&DL khẩn trương triển khai điều chỉnh dự án, thiết kế bản vẽ thi công để dự án tiếp tục được triển khai. Tuy nhiên, từ đó tới nay, chủ đầu tư vẫn chưa triển khai chỉ đạo của UBND tỉnh, dẫn tới việc dự án không thể tiếp tục thi công trong thời gian dài.

Sau nhiều năm dừng thi công, khu vực dự án hiện đang xuống cấp với nhiều khối lượng đất đã đào đắp bị "trôi" theo thời gian. Lối lên khu vực dự án um tùm cỏ dại và xuất hiện một số cây ăn quả. Khu vực đã san ủi mặt bằng mọc đầy cỏ dại với nhiều khối lượng đất bị xói mòn, chảy xệ do nước từ phía trên đổ xuống.

Một số khối lượng đất đào đắp tại Dự án Trụ sở làm việc Đoàn ca múa nhạc chảy xệ do ngừng thi công trong thời gian dài

Ngày 11/9/2017, UBND tỉnh đã quyết định chuyển Dự án Trụ sở Đoàn ca múa nhạc sang cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Đến ngày 18/9, Sở Xây dựng chủ trì tổ chức cuộc họp với sự tham gia của các sở, ngành và các đơn vị có liên quan để thảo luận phương án điều chỉnh dự án. Nhưng tại cuộc họp này, các bên chưa thống nhất lựa chọn được phương án điều chỉnh nên Sở Xây dựng đã có báo cáo gửi UBND tỉnh.

Sau khi xem xét, ngày 4/10, UBND tỉnh đã thống nhất phương án giữ nguyên vị trí cũ và điều chỉnh quy mô dự án bằng cách cắt bỏ tầng hầm nhà làm việc, bổ sung hạng mục đường vào công trình. UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để dự án sớm được tiếp tục triển khai.

UBND tỉnh: Chỉ đạo chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT

Vào đầu tháng 8/2017, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai Dự án Trụ sở Đoàn ca múa nhạc. Sau khi nắm bắt thông tin từ phía các đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn đã chỉ đạo Đoàn Thanh tra Dự án Trụ sở Đoàn ca múa nhạc (Sở Xây dựng) chuyển toàn bộ hồ sơ thanh tra dự án sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để điều tra làm rõ các hành vi sai phạm đã được xác định qua công tác thanh tra. Ngày 28/9 mới đây, UBND tỉnh tiếp tục có công văn chỉ đạo Sở Xây dựng thực hiện nội dung trên.

Sở VH-TT&DL: Xin gia hạn thời gian quyết toán để kiểm toán độc lập

Ngày 22/8/2017, Giám đốc Sở VH-TT&DL Vũ Thị Ái Duyên đã có Báo cáo số 174/BC-SVHTTDL gửi UBND tỉnh giải trình những nội dung liên quan đến Dự án Trụ sở Đoàn ca múa nhạc. Trong báo cáo, Sở nhận khuyết điểm trong việc chậm triển khai, không chấp hành hoặc chấp hành chưa đầy đủ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, kết luận thanh tra và các quyết định xử phạt hành chính của Sở Xây dựng.

Tuy nhiên, báo cáo giải trình cũng cho rằng nguyên nhân chính là do nhà thầu thi công (Công ty TNHH Xây dựng Thiên Bảo) và đơn vị tư vấn quản lý dự án (Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Hồng Đức Đắk Lắk) không thống nhất về khối lượng thanh tra theo Kết luận thanh tra số 966/KL-SXD của Sở Xây dựng nên không trả lại số tiền đã nhận thanh toán vượt khối lượng (hơn 1,1 tỷ đồng) và không thực hiện các quyết định xử phạt hành chính do Thanh tra Sở Xây dựng ban hành (trừ Công ty Cổ phần Tư vấn kiểm định xây dựng Đắk Nghĩa). Bên cạnh đó, Sở VH-TT&DL cũng cho rằng Sở Xây dựng chưa ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm do nghiệm thu sai và áp dụng các biện pháp cưỡng chế đối với các đơn vị sai phạm.

Vào ngày 12/9/2017, Giám đốc Sở VH-TT&DL tiếp tục có Báo cáo số 188/BC-SVHTTDL gửi UBND tỉnh. Trong báo cáo, Sở này xin UBND tỉnh cho phép được kéo dài thời gian hoàn thành việc thuê kiểm toán độc lập kiểm toán khối lượng thực tế thi công đến ngày 16/10/2017. Về việc chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Sở này cũng đề nghị UBND tỉnh cho đơn vị thêm thời gian để thuyết phục nhà thầu thi công khắc phục sai phạm sau khi có báo cáo kết quả kiểm toán độc lập.

Sở Xây dựng: Các quy định xử phạt là chính xác, khách quan

Ngày 30/8/2017, Sở Xây dựng đã có Báo cáo số 1200/SXD-TTr gửi UBND tỉnh về những nội dung giải trình của Sở VH-TT&DL. Trong đó, Sở Xây dựng không đồng ý hầu hết nội dung mà Sở VH-TT&DL đã giải trình và khẳng định các nội dung Kết luận thanh tra số 966/KL-SXD ngày 16/10/2014 và các quyết định xử phạt vi phạm hành chính các đơn vị liên quan đến dự án là chính xác, khách quan và đúng quy định. Sở Xây dựng cho rằng Sở VH-TT&DL và các đơn vị liên quan không thực hiện kết luận thanh tra và quyết định xử phạt hành chính là cố tình trì hoãn, kéo dài thời gian. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng cho biết đang tổng hợp hồ sơ để chuyển Cơ quan CSĐT Công an tỉnh trước ngày 12/10/2017.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sai phạm tại Dự án Trụ sở làm việc Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh: Dây dưa trong xử lý, khắc phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO