Rau an toàn cũng cần có “đầu ra” an toàn

13/05/2013 09:46

Với nhiều nỗ lực, một số doanh nghiệp và các hộ dân đã sản xuất được các loại rau, quả an toàn, đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, việc người dân chưa có thói quen mua các loại rau quả sạch, cộng thêm những khó khăn trong khâu phân phối, khiến các hợp tác xã (HTX), người sản xuất rau an toàn phải vất vả tìm “đầu ra”...

ADQuảng cáo

Với nhiều nỗ lực, mộtsố doanh nghiệp và các hộ dân đã sản xuất được các loại rau, quả an toàn, đạttiêu chuẩn. Tuy nhiên, việc người dân chưa có thói quen mua các loại rau quảsạch, cộng thêm những khó khăn trong khâu phân phối, khiến các hợp tác xã(HTX), người sản xuất rau an toàn phải vất vả tìm “đầu ra”.



Nông dân phường Nghĩa Phú(Gia Nghĩa) chăm sóc rau xanh. Ảnh: Hồng Thoan


Chuối Lapa ở huyện ĐắkGlong là một trong những loại quả được sản xuất theo chương trình nông nghiệpcông nghệ cao. Do được sản xuất theo đúng quy trình tập huấn của cán bộ nôngnghiệp nên chuối Lapa bảo đảm an toàn, từ khâu chăm sóc cho đến thu hoạch, bảoquản. Thế nhưng, “đầu ra” cho loại quả này thì nông dân phải tự lo liệu.

Anh Trần Văn Kiên,thôn 3, xã Đắk P’lao (Đắk Glong) cho biết: “Vì không có doanh nghiệp thu muanên tôi đành phải bán cho các thương lái với giá bằng với các loại chuối thôngthường. Họ cũng chỉ mua với số lượng ít nên mỗi khi chuối chín hàng loạt thìrất khó tiêu thụ hết”.

Tương tự, bà Phạm ThịHương Quê, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ và Thương mại Tia Sáng (Gia Nghĩa) cho biết:“Việc sản xuất rau an toàn theo quy trình VietGap không phải khó vì đã đượcngành nông nghiệp tập huấn đầy đủ. Các xã viên đã thực hiện đúng các bước vàcho sản phẩm an toàn đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, hiện đơn vị cũng chỉ bán đượcvới giá trung bình khoảng 5.000-6.000 đồng/kg rau, quả. Trong khi đó, chi phícho sản xuất nông nghiệp theo hướng sạch, an toàn cao gấp nhiều lầntheo phương pháp thông thường nên với giá nhưvậy, đơn vị đang gặp khá nhiều khó khăn”.

ADQuảng cáo

Theo kết quả điều tracủa Hiệp hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) mới đây cho thấy,có đến 88% người tiêu dùng tại nhiều địa phương khi được hỏi đều có chung câutrả lời là không phân biệt được rau an toàn với các loại rau thường qua cảmnhận bề ngoài như màu sắc, độ tươi... Việc tiêu thụ cũng gặp khó do giá rau antoàn thường cao hơn từ 1,5- 2 lần so với các loại rau thường. Vì vậy, thực tế tạitỉnh ta, việc tìm đầu ra cho sản phẩm rau an toàn đang gặp khá nhiều khó khăn.

Bà Phạm Thị Hương Quêcho biết thêm: “Hiện trên địa bàn chưa có siêu thị và hệ thống bán lẻ rau antoàn nên HTX chủ yếu nhập sỉ cho các thương lái. HTX cũng đã có phương án sẽ mởcửa hàng bán lẻ để buôn bán và quảng bá sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng.Thế nhưng, để tìm được địa điểm bán không phải dễ, vì khó thuê được nơi phù hợpvới giá phải chăng. Mặt khác, việc mua, bán rau củ quả tại các chợ truyền thốngđã trở thành thói quen cố hữu của đa số người tiêu dùng. Trước đây, mỗi ngàyHTX sản xuất trên 1 tấn rau an toàn, nhưng chỉ tiêu thụ được một nửa. Vì vậy,hiện tại, HTX tập trung sản xuất các loại rau quả như dưa leo, cà chua, đậu vevì có thể bảo quản lâu hơn và dễ dàng vận chuyển đến nơi khác để chào hàng”.



Rau an toàn hay rau thôngthường đều khó phân biệt được trên thị trường khi không có hệ thống tiêu thụriêng lẻ


Được biết, trong thờigian qua, nhằm khuyến khích doanh nghiệp, nông dân trồng rau, quả an toàn, đạttiêu chuẩn để tiến tới phát triển nông nghiệp công nghệ cao, Sở Nông nghiệp vàPTNT đã hỗ trợ kinh phí, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật và đã đượccác HTX thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, với “đầu ra” không ổn định như vậy khiếncác HTX và người dân không còn mấy mặn mà.

Thiết nghĩ, nếu đầu tưkinh phí lớn để sản xuất rau an toàn, nhưng lại không có khâu tiêu thụ đúngcách, đảm bảo đúng giá trị của nó thì việc khuyến khích phát triển rau an toànchỉ thành công một nửa và sẽ khó bền vững. Vì vậy, ngành chức năng cần xây dựngcơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp phát triển mạng lưới tiêu thụ cũngnhư đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xúc tiến thương mại, kích thích người tiêudùng sử dụng rau an toàn thay cho rau thông thường, không rõ nguồn gốc.

Bài, ảnh:Thùy Dương

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rau an toàn cũng cần có “đầu ra” an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO