Quy hoạch tỉnh Ðắk Nông - Ðộng lực để bứt phá (kỳ 4): Ðộng lực để Ðắk Nông "cất cánh"

Nguyễn Lương| 22/11/2022 08:44

Việc lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 một cách bài bản, công phu, cầu thị và trách nhiệm chính là nền tảng vững chắc để Đắk Nông chuyển mình, đột phá trong tương lai.

ADQuảng cáo

Giải quyết từng “nút thắt”

Theo đánh giá của các bộ, ngành, chuyên gia, lập quy hoạch Đắk Nông 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được thực hiện công phu, với quyết tâm rất lớn. Tuy nhiên, để quy hoạch thực sự sát thực tiễn, cần giải quyết “nút thắt” bấy lâu nay.

Ông Trần Đình Đạo, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho biết, vấn đề khó khăn của Đắk Nông hiện nay là nguồn lực về tài chính, nguồn nhân lực về lao động.

Để gỡ vấn đề này, trong lập quy hoạch cần quan tâm đến giải pháp để giải quyết. Từ đây, định hướng phân bổ nguồn lực tài chính, nguồn lực lao động trên tất cả các lĩnh vực một cách hài hòa, hợp lý.

Sớm đưa quy hoạch vào thực tiễn là động lực để Đắk Nông bứt phá trong tương lai

Nói về giải pháp trước mắt của Đắk Nông, PGS.TS Trần Hoàng Ngân cho rằng, báo cáo dự thảo quy hoạch được thực hiện rất công phu. Tuy nhiên, trong dự thảo cần lưu ý nhiều hơn nữa về nội dung tích hợp theo chiều ngang (nghĩa là tích hợp giữa các ngành, lĩnh vực).

Đây là cơ sở để giúp Đắk Nông phát hiện những bất cập mang tính liên ngành, trong mối quan hệ giữa các lĩnh vực trong phát triển, cần đặt ra giải quyết. Thực trạng của tỉnh Đắk Nông hiện nay thể hiện tính chưa sẵn sàng để triển khai phát triển đột phá ngay như mong đợi, mà phải tiến hành từng bước.

"Trước mắt, Đắk Nông cần tập trung cải thiện thực trạng, giải quyết dứt điểm những bất cập trong nội tại hiện thời. Cùng với đó, tỉnh từng bước xây dựng tiền đề và phát triển đột phá trong 10 năm tới”, PGS.TS Trần Hoàng Ngân góp ý.

Phát triển công nghiệp là một trong 3 trụ cột quan trọng mà Đắk Nông hướng đến trong thời gian tới

Tập trung cho các trụ cột

Mục tiêu của quy hoạch lần này là xây dựng tỉnh Đắk Nông trở thành địa phương có nền kinh tế năng động và bền vững của vùng Tây Nguyên. Công nghiệp là động lực cho tăng trưởng đưa Đắk Nông trở thành trung tâm Công nghiệp bô xít - nhôm và sau nhôm của quốc gia.

Tỉnh sẽ phát triển du lịch trở thành trung tâm của du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái dựa trên lợi thế về khí hậu, cảnh quan. Đắk Nông sẽ tái cơ cấu, chuyển đổi nền nông nghiệp phát triển theo hướng nông nghiệp, công nghệ cao, bền vững, liên kết theo chuỗi giá trị, tạo giá trị gia tăng cao, gắn với thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện. Người dân có mức sống, thu nhập khá trong vùng Tây Nguyên.

Nói về định hướng quy hoạch giai đoạn tới, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh, dư địa trong phát triển của Đắk Nông còn rất lớn, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, công nghiệp chế biến quặng bô xít.

Trong quy hoạch lần này, Đắk Nông kỳ vọng sẽ khắc phục tối đa các tồn tại, hạn chế được nhận diện để khai thác hiệu quả tiềm năng. Quy hoạch vẫn tập trung cho các trụ cột kinh tế chung của tỉnh đó là công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch nghỉ dưỡng.

Tỉnh sẽ tập trung thế mạnh của mình trên 3 trụ cột đó. Tỉnh sẽ chú trọng thêm khâu bảo đảm môi trường, năng lượng xanh, văn hóa dân tộc trong quá trình phát triển.

ADQuảng cáo

“Chúng tôi tập trung vào công tác quy hoạch. Từ quy hoạch tỉnh đến quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Đắk Nông sẽ tập trung xây dựng hạ tầng, trước mắt là về hạ tầng giao thông và tạo được nguồn nhân lực đáp ứng trong tương lai. Tỉnh tiếp tục cải thiện chỉ số cải cách hành chính để các nhà đầu tư đến với Đắk Nông, nhằm phát huy lợi thế tiềm năng”, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười khẳng định.

Cùng bày tỏ quan điểm, PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, về các trụ cột lớn, cần đặt đầu tư công và vai trò của Chính phủ vào vị trí tạo tiền đề, nền tảng cho sự bứt phá, cất cánh của Đắk Nông.

Vì điều này giải quyết những nút thắt về cơ sở hạ tầng. Năng lực nội tại của tỉnh nên tập trung ở 2 cánh đó là phát triển kinh tế tư nhân, trụ cột là khu vực doanh nghiệp và năng lực quản trị điều hành của chính quyền địa phương.

Đắk Nông sẽ phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch nghỉ dưỡng

“Về trụ cột ưu tiên, nhất là công nghiệp nhôm, năng lượng tái tạo, chúng ta lựa chọn trụ cột phải luận chứng, trên quan điểm nhu cầu thế giới và yêu cầu phát triển quốc gia. Nông nghiệp công nghệ cao và du lịch cũng vậy. Trong điều kiện nguồn lực phát triển Đắk Nông chưa nhiều, trình độ chưa có, việc chọn 2 trụ cột này phải có nội hàm chặt chẽ hơn”, PGS.TS Trần Đình Thiên chia sẻ.

Sớm đưa quy hoạch vào thực tiễn

Theo kế hoạch, trong tháng 12/2022, Đắk Nông sẽ trình Chính phủ cho ý kiến, phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Điều quan trọng được mọi tầng lớp Nhân dân mong mỏi nhất là sau khi được phê duyệt, quy hoạch sớm đi vào thực tiễn.

Ông Đào Hữu Huyền, đại diện Tập đoàn Hóa chất Đức Giang bày tỏ, Đắk Nông cần sớm đưa quy hoạch vào thực tiễn. Trong đó, quy hoạch lĩnh vực công nghiệp cần được ưu tiên để thu hút sự hăng hái, nhiệt huyết của các nhà đầu tư lớn hiện đang tìm hiểu tại Đắk Nông.

Phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao sẽ là trụ cột được Đắk Nông xác định trong thời kỳ 2021-2030

Tại Hội thảo Quy hoạch, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông Lê Diễn cho rằng, quy hoạch được thực hiện công phu, trúng, phù hợp với tiềm năng lợi thế của tỉnh. Tuy nhiên, để quy hoạch vào thực tiễn, cần tính toán bước đi, thời điểm như thế nào để quy hoạch tính khả thi, thực thi cao nhất.

“Tránh trường hợp quy hoạch cho hay, nói cho đẹp, cho kêu để rồi bỏ đó thì tinh thần đổi mới sẽ không phù hợp. Chúng ta phải định tính, định lượng cho chặt chẽ”, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Lê Diễn cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, UVTV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Xuân Hải nhấn mạnh, để thực hiện tốt quy hoạch, vấn đề quản lý quy hoạch mới là quan trọng nhất. UBND tỉnh cần có quy định rất cụ thể về quản lý quy hoạch và chế tài quản lý quy hoạch.

Phát biểu tại Hội nghị góp ý quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 diễn ra ngày 16/9/2022, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ngô Thanh Danh nhấn mạnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt kỳ vọng Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ đề xuất các phương án phát triển, đề xuất ngành, lĩnh vực phát triển phù hợp trên từng vùng, từng khu vực và giai đoạn phát triển.

Quy hoạch đề xuất không gian phát triển cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 để tỉnh Đắk Nông phát huy, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội. Quy hoạch được triển khai vào thực tiễn sẽ khẳng định vị thế của tỉnh và góp phần xứng đáng vào sự phát triển của vùng Tây Nguyên và cả nước, từng bước đạt được mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Ðắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu: Ðắk Nông trở thành tỉnh trung bình khá vào năm 2025, tỉnh phát triển khá vào năm 2030 của vùng Tây Nguyên; đến năm 2045 trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Nguyên.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch tỉnh Ðắk Nông - Ðộng lực để bứt phá (kỳ 4): Ðộng lực để Ðắk Nông "cất cánh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO