Quy hoạch tỉnh Ðắk Nông - Ðộng lực để bứt phá (kỳ 3): Quy hoạch chặt chẽ, đạt chất lượng

Nguyễn Lương| 21/11/2022 08:38

Sau hơn 1 năm triển khai Dự thảo Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050 đã, đang trong giai đoạn hoàn thiện bước cuối cùng để trình Trung ương phê duyệt. Đây được xem là mấu chốt để khắc phục những tồn tại quy hoạch trong thời gian qua và đưa Đắk Nông bứt phá trong giai đoạn tới.

ADQuảng cáo

Lựa chọn kịch bản 2

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 964/QĐ-TTg, ngày 7/7/2020. Quy hoạch được triển khai thực hiện nhằm cụ thể hóa quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng cấp tỉnh về không gian các hoạt động kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, hệ thống đô thị và phân bố dân cư.

Về quy hoạch tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021– 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt gồm 19 nhiệm vụ, 34 nội dung.

Để chuẩn bị quy hoạch được tốt, UBND tỉnh Đắk Nông đã quyết liệt chỉ đạo Sở KHĐT, đơn vị tư vấn phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện nhiệm vụ lập quy hoạch với quyết tâm cao. Quy hoạch đã nhận được sự hỗ trợ tư vấn chiến lược từ Công ty Tư vấn Mckinsey&Company Việt Nam, Công ty TNHH Roland Berger, các chuyên gia trong nước.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông ngày 20/4/2022, ông Marco Breu, Giám đốc Công ty Tư vấn Mckinsey&Company Việt Nam cho biết, Công ty sẽ phối hợp với các nhà tư vấn quy hoạch tổng thể để đưa ra ý tưởng đột phá vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Công ty cũng xác định chiến lược đầu tư của tỉnh. Sau đó, Công ty sẽ lấy ý kiến của tỉnh Đắk Nông để thống nhất các ý tưởng đột phá dựa trên những phản hồi trong quá trình tham vấn.

Đắk Nông chọn mức tăng trưởng GRDP bình quân cho giai đoạn 2021-2030 là 9,05%

Sau gần một năm thực hiện, có 3 kịch bản quy hoạch được Mckinsey và liên doanh tư vấn trong nước đưa ra. Cụ thể, kịch bản 1, tốc độ tăng trưởng GRDP giai đoạn 2021-2030 được đưa ra là 7,17%. Đây là kịch bản phát triển cơ bản theo quán tính của nền kinh tế, chưa có sự phấn đấu cao.

Kịch bản 2 với tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2021-2030 là 9,05%. Đây là kịch bản có sự phấn đấu cao, hài hòa giữa các ngành, tạo nền tảng bền vững cho phát triển giai đoạn tiếp theo.

Kịch bản 3 tốc độ tăng trưởng GRDP là 10,85%. Đây là kịch bản có sự phấn đấu rất cao từ nội lực, nội bộ nền kinh tế của tỉnh, kết hợp sự hỗ trợ tích cực từ Trung ương.

Qua đánh giá khách quan, trong giai đoạn 2021-2025, Đắk Nông chủ yếu thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư và kêu gọi các dự án đầu tư trọng điểm để tạo nền tảng hoàn thiện trong giai đoạn 2026-2030, tạo đà cho tỉnh Đắk Nông tăng trưởng bùng nổ trong giai đoạn 2031-2050.

Với tình hình thực tế đó, Đắk Nông lựa chọn kịch bản 2 để xây dựng định hướng phát triển bền vững cho các ngành, lĩnh vực trong giai đoạn 2021-2030.

Đánh giá về lựa chọn kịch bản 2, ông Phan Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, kịch bản 2 là kịch bản phát triển hài hòa giữa các ngành, lĩnh vực của tỉnh, phù hợp với tiềm năng phát triển của địa phương.

Đây là kịch bản có mức tăng trưởng tăng cao hơn tốc độ chung của cả nước (7%/năm). “Nó bảo đảm được tính bền vững trong phát triển, tạo tiền đề vững chắc để Đắk Nông có thể phát triển bùng nổ sau giai đoạn 2030”, ông Tuấn phân tích.

Giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đắk Nông tích hợp nhiều ngành, lĩnh vực để tạo sự thống nhất trong quy hoạch

Cũng đồng tình với sự lựa chọn kịch bản 2, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông Lê Diễn cho rằng, kịch bản số 2 là sự lựa chọn vừa phải, hoàn toàn phù hợp. Nếu như bài toán về Dự án Nhôm đi vào hoạt động, cộng với dịch vụ phụ trợ phát triển sẽ sớm đáp ứng được kịch bản này.

ADQuảng cáo

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, Đắk Nông chọn kịch bản 2 là hoàn toàn phù hợp. Điều quan trọng nhất là cần có những lập luận thuyết phục hơn. Lựa chọn kịch bản tăng trưởng phải bám sát vào kết quả phân tích tổ hợp các yếu tố liên quan, từ đó đề xuất ra các phương án tốt nhất.

Tích hợp nhiều lĩnh vực

Theo đánh giá, một trong những điểm mới trong việc lập Quy hoạch Đắk Nông giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050 khác với những quy hoạch trước đó là sự kết nối, tích hợp giữa các ngành, lĩnh vực.

Qua đánh giá của các chuyên gia, các sở, ngành trên địa bàn, Dự thảo Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã tuân thủ quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, kết nối quy hoạch đô thị, nông thôn.

Điều này phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế, xã hội chung của cả nước, các quy hoạch cấp quốc gia, cấp vùng, quy hoạch xây dựng đô thị, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Ông Phan Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng chia sẻ, tích hợp quy hoạch lần này là phương pháp tư duy mới, chứ không đơn thuần chỉ là một quy trình như nhiều người vẫn lầm tưởng.

“Sự lồng ghép các nội dung cần thiết vào nội dung vốn có của quy hoạch sẽ góp phần tạo nên quy hoạch hoàn thiện, thống nhất giữa các nội dung liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau. Từ đây, quy hoạch triển khai sẽ khắc phục được sự xung đột, chồng chéo giữa các quy hoạch khi lập riêng lẻ”, ông Tuấn cho biết.

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Dưỡng, Phó Giám đốc Sở KHĐT cho rằng, tích hợp trong quy hoạch lần này là bước quan trọng để loại bỏ sự chồng chéo, mâu thuẫn ở các quy hoạch trước đây. Từ đây, quy hoạch sẽ tạo dựng cơ sở thống nhất, tin cậy để xây dựng các kế hoạch phát triển.

Việc lập quy hoạch tỉnh Đắk Nông giai đoạn mới được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện quyết liệt

Tại hội thảo góp ý quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 diễn ra ngày 16/9/2022, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ngô Thanh Danh nhấn mạnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt kỳ vọng Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ nhận diện rõ hơn và đề xuất các giải pháp khắc phục triệt để tồn tại, hạn chế trong thời gian qua.

Đặc biệt, quy hoạch đề xuất các phương án phát triển, đề xuất ngành, lĩnh vực phát triển phù hợp trên từng vùng, từng khu vực và giai đoạn phát triển. Quy hoạch đề xuất được không gian phát triển cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Quy hoạch tỉnh cần chú trọng việc kết nối hạ tầng giao thông, dịch vụ logicstics; phát triển hạ tầng công nghiệp, nông nghiệp, du lịch và đô thị; tối ưu hóa quy hoạch sử dụng đất; cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội.

Quy hoạch thu hút đầu tư mạnh mẽ, cân bằng và sử dụng vốn một cách chiến lược, hợp lý; tăng cường hội nhập, thúc đẩy chuyển đổi số, kinh tế số theo xu hướng chung.

Quy hoạch cần tích hợp hài hòa, đầy đủ các ngành, lĩnh vực, xác định rõ định hướng tập trung phát triển của các huyện, thành phố trong bức tranh chung của tỉnh.

Ngày 27/9/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyêt số 119/NQ-CP về các nhiệm vụ và giải pháp để nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch thời kỳ 2021-2030. Nghị quyết nêu, việc ban hành Luật Quy hoạch và sửa đổi, bổ sung các luật, pháp lệnh liên quan đến quy hoạch đã tạo dựng khung pháp lý đổi mới, đồng bộ, thống nhất để các cấp, ngành triển khai công tác quy hoạch có hiệu lực và hiệu quả. Quy hoạch tốt góp phần quan trọng hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa và quản lý Nhà nước theo hướng kiến tạo và phục vụ.

>> Kỳ 4: Động lực để Đắk Nông "cất cánh"

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch tỉnh Ðắk Nông - Ðộng lực để bứt phá (kỳ 3): Quy hoạch chặt chẽ, đạt chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO