Quỹ hỗ trợ nông dân: “Kênh” vốn hiệu quả ở Đắk R’lấp

Nguyễn Lương| 25/11/2014 09:27

Bằng việc hỗ trợ vốn, hướng dẫn, tư vấn cách đầu tư, chăm sóc cây trồng, vật nuôi…, Hội Nông dân huyện Đắk R’lấp đã tạo điều kiện cho nhiều hội viên tiếp cận nguồn vốn từ qũy hỗ trợ nông dân để đầu tư, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

ADQuảng cáo

Thông qua quỹ hỗ trợ nông dân, nhiều hội viên nông dân bon Bu N’đor, xã Đắk Wer đã có vốn đầu tư chăm sóc để nâng cao năng suất

Năm 2013, được tiếp cận nguồn vốn 20 triệu đồng từ Dự án đầu tư cải tạo chăm sóc cà phê, hồ tiêu do Hội Nông dân huyện hỗ trợ, ông K’Đum, ở bon Bu N’đor, xã Đắk Wer đã mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật về chăm sóc, phòng bệnh cho vườn cà phê. Mặc dù nguồn vốn được hỗ trợ không nhiều, nhưng đã giúp gia đình vượt qua thời điểm khó khăn lúc đó, cũng như có thêm nguồn vốn để đầu tư tốt cho cây trồng.

Ông K’Đum chia sẻ: “Trước đây, do chưa chú trọng đầu tư nên mỗi năm, 2 ha cà phê của gia đình chỉ đạt năng suất 1,5 tấn/ha. Năm trước, nhờ được Hội Nông dân xã tạo điều kiện vay vốn, cũng như hướng dẫn cách chăm sóc, cải tạo nên năng suất vườn cây đã tăng lên gần 2,4 tấn/ha. Vườn cà phê có năng suất cao đã từng bước giúp gia đình tôi cải thiện được chất lượng cuộc sống”.

Bà Bùi Thị Linh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk Wer cho biết: “Với nguồn vốn hơn 100 triệu đồng do cấp trên phân bổ, Hội Nông dân xã đã bình xét, tạo điều kiện cho 5 hộ gia đình vay, để đầu tư vào vườn cà phê. Sau khi được tiếp cận nguồn vốn, các hội viên đã đầu tư đúng hướng, từng bước nâng cao hiệu quả nguồn vốn. Ngoài nguồn hỗ trợ được cấp trên phân bổ, đơn vị đã vận động các hội viên xây dựng được quỹ hỗ trợ, với nguồn vốn hơn 200 triệu đồng. Hàng năm, thông qua quỹ hỗ trợ này, hàng chục hội viên được hỗ trợ vốn theo hình thức xoay vòng để từng bước giải quyết khó khăn trước mắt, xây dựng cuộc sống ổn định hơn”.

Còn tại xã Đắk Ru, với nguồn vốn hỗ trợ từ Dự án đầu tư chăn nuôi gà, nhiều hội viên hội nông dân đã từng bước cải thiện thu nhập.

ADQuảng cáo

Ông Lê Trung Tuấn, ở thôn 4, một hội viên được tiếp cận nguồn vốn từ dự án chia sẻ: “Năm 2013, tôi được tiếp cận nguồn vốn để mua gần 100 con gà giống về nuôi. Ngoài hỗ trợ vốn, gia đình còn được cán bộ hội tư vấn, hướng dẫn, tham gia các lớp tập huấn về chăm sóc vật nuôi nên đàn gà luôn phát triển ổn định. Hiện tại, sau khi trừ chi phí, gia đình còn có thu nhập hơn 30 triệu đồng/năm”.

Theo Hội Nông dân xã Đắk Ru thì nguồn vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân đã phần nào giúp các hộ hội viên có vốn để phát triển kinh tế. Tuy mức vay đối với mỗi hộ chưa nhiều, nhưng rất thiết thực đối với các mô hình chăn nuôi nhỏ và vừa; qua đó, giúp hội viên xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế.

Theo Hội Nông dân huyện Đắk R’lấp thì từ năm 2012 -2014, thông qua nhiều nguồn hỗ trợ, đơn vị đã giải ngân nguồn vốn được gần 2 tỷ đồng để cho 21 dự án vay đầu tư, với gần 100 hội viên được tiếp cận. Điều đáng mừng, qua kiểm tra các hộ vay vốn dự án, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể. Nhiều hội viên sau khi được vay vốn đã có cơ hội áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi.

Quan trọng hơn, thông qua nguồn vốn đầu tư vào các dự án, hội nông dân các cấp, Ban quản lý dự án, các hội viên tham gia đã có sự liên kết sản xuất, từ đó thành lập được các tổ, nhóm, mô hình phát triển kinh tế tại cơ sở để duy trì sinh hoạt, cũng như thường trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất.

Riêng về phía Hội Nông dân huyện, sau khi giải ngân vốn thực hiện các dự án, đơn vị đã tiến hành phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, cách thức nuôi, trồng, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, vật nuôi để nguồn vốn khi đến tay hội viên đạt hiệu quả cao nhất. Với những việc làm đó, đến nay, nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân thực sự là một “kênh” vốn hiệu quả, từng bước tạo điều kiện cho hội viên vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỹ hỗ trợ nông dân: “Kênh” vốn hiệu quả ở Đắk R’lấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO