Quản lý hoạt động kinh doanh vàng miếng: Vẫn còn lỏng lẻo

Nguyễn Lương| 19/10/2016 09:35

Theo Thông tư số 06/2013/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về hướng dẫn hoạt động mua, bán vàng miếng thì các ngân hàng thương mại mới được phép kinh doanh vàng miếng.

ADQuảng cáo

Quy định là vậy, nhưng hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện tình trạng các tiệm vàng không đủ điều kiện kinh doanh vàng miếng vẫn âm thầm giao dịch, với mỗi nơi một mức giá khác nhau, trong khi cơ quan quản lý vẫn chưa thực sự vào cuộc.

Mặc dù không được phép kinh doanh vàng miếng nhưng nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng, trang sức trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa vẫn làm trái quy định

Trong vai người mua vàng miếng, chúng tôi đến một số cửa hàng kinh doanh vàng trên đường Trương Định, phường Nghĩa Thành (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) để giao dịch thì hầu hết các cơ sở đều khẳng định có bán vàng miếng. Vì không được phép kinh doanh nên mỗi tiệm vàng hô một giá khác nhau.

Tại Doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, trang sức N.L, đường Trương Định, khi được chúng tôi hỏi mua số lượng lớn vàng miếng, chủ cơ sở trả lời mua bao nhiêu cũng có. Giá vàng miếng SJC được chủ doanh nghiệp này chào bán vào ngày 17/10 là 3.600.000 đồng/chỉ.

ADQuảng cáo

Theo chủ doanh nghiệp này mặc dù không được phép kinh doanh nhưng hễ khách hàng có nhu cầu mua, bán là đơn vị đều đáp ứng được. Chủ cơ sở cho biết: “Bây giờ, nhà nước không cho các doanh nghiệp như tụi tôi bán vàng miếng nữa nên khi khách có nhu cầu mua thì chỉ có cách bán “chui” thôi”.

Tại Doanh nghiệp tư nhân K.H, các nhân viên tại đây báo giá là 3.850.000 đồng/chỉ. Theo các nhân viên tại đây, phần lớn khách hàng giao dịch vàng miếng đều có nhu cầu từ 1 đến 2 chỉ. Trong khi, nếu vào các ngân hàng, buộc người mua phải mua số lượng nhiều thì các ngân hàng mới giao dịch. Chưa kể, nhiều nơi giao dịch mua, bán cần có chứng minh nhân dân và nhiều loại giấy tờ liên quan khác nên cũng rất rườm rà.

Qua tìm hiểu, không chỉ có các cơ sở này, mà hầu như các tiệm vàng lớn nhỏ trên địa bàn tỉnh đều âm thầm tồn tại kiểu “chợ đen” để trao đổi mua bán vàng miếng. Trong khi đó, hoạt động giao dịch mua, bán vàng miếng thông qua đại lý của các ngân hàng chỉ ở mức “nhỏ giọt”. Để tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng, tất cả các cửa hàng, doanh nghiệp đều không công khai bày bán hay niêm yết giá vàng miếng. Tuy nhiên, chỉ cần khách hàng hỏi thì đại lý hoặc doanh nghiệp không ngần ngại đáp ứng.

Ông Trần Hữu Phú An, Trưởng Phòng Tổng hợp (Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh) cho biết: “Hằng năm, về phía Chi nhánh, đơn vị cũng tổ chức các đợt kiểm tra, nhưng chỉ được kiểm tra một số giấy tờ liên quan đến chức năng quản lý như bảng niêm yết giá, máy đo lường, giấy phép kinh doanh. Còn để phát hiện, xử lý các cơ sở “lách” luật, buộc phải có chứng cứ cụ thể, bắt quả tang diễn ra giao dịch, trong khi, việc khám xét nơi mua bán thì ngân hàng không có chức năng đó”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý hoạt động kinh doanh vàng miếng: Vẫn còn lỏng lẻo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO