Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện Đắk Mil: Phát huy hiệu quả các nguồn vốn cho vay

Hà An| 26/05/2016 08:57

Trong những năm qua, nhờ nguồn vốn vay ưu đãi lãi suất từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH), nhiều tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn huyện Đắk Mil đã có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo thêm nhiều việc làm mới, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống.

ADQuảng cáo

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Đắk Mil giải ngân vốn vay cho các hộ dân xã Long Sơn (Đắk Mil)

Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển, giải quyết việc làm

Nhiều năm nay, Hợp tác xã (HTX) Giao thông Vận tải Đắk Mil, thị trấn Đắk Mil hoạt động chủ yếu ở ngành nghề cơ khí, sửa chữa máy móc. Do hạn chế về nguồn vốn nên quy mô hoạt động nhỏ, chỉ sử dụng thường xuyên 1 đến 2 lao động. Đầu năm 2015, HTX đã mạnh dạn vay 200 triệu đồng từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm tại Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện với lãi suất ưu đãi 0,05%/năm theo hình thức trả dần cả gốc lẫn lãi từng quý. 

Nhờ sự trợ lực kịp thời của nguồn vốn vay này, HTX đã đầu tư mở rộng quy mô nhà xưởng cũng như mua sắm máy móc, trang thiết bị, tuyển thêm lao động và đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả hơn. Hiện HTX thường xuyên giải quyết việc làm cho 7 lao động với mức lương trên 4 triệu đồng/tháng.

Ông Hồ Ngọc Mạnh, Giám đốc HTX Giao thông Vận tải Đắk Mil cho biết: “Việc tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi lãi suất từ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH đã giúp HTX tự tin hơn khi mở rộng quy mô hoạt động. Bởi vì, với năng lực tài chính hạn chế, nếu nguồn vốn vay không ưu đãi lãi suất, việc quay vòng đồng vốn chậm nên gặp rủi ro rất lớn. Tuy nhiên, với mức vay như thời gian qua ở kênh vốn này là chưa nhiều đối với quy mô doanh nghiệp cũng như hộ gia đình”.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Đắk Mil, một số doanh nghiệp và hàng trăm hộ gia đình đã được tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm với tổng dư nợ trên 10 tỷ đồng. Nhìn chung, nguồn vốn vay đã được các đối tượng sử dụng đúng mục đích, góp phần tạo cơ hội việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động nông thôn.

Tuy nhiên, qua phản ánh từ phía đối tượng vay cho thấy, định mức cho vay ở lĩnh vực này còn khá thấp, so với yêu cầu đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, theo Quyết định số 71/QĐ-TTg ngày 5/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế quản lý, điều hành vốn cho vay của quỹ quốc gia giải quyết việc làm, mỗi cơ sở sản xuất kinh doanh được vay tối đa 500 triệu đồng/dự án và hộ gia đình là 20 triệu đồng/hộ.

Điều đáng mừng là mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 61/2015/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và quỹ quốc gia về việc làm, để thay thế cho Quyết định 71/QĐ-TTg trước đây.  Theo  Nghị định 61/2015/NĐ-CP thì mức tối đa cho vay giải quyết việc làm được nâng lên 1 tỷ đồng/dự án và 50 triệu đồng/hộ gia đình.

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đắk Mil thì việc nâng mức tối đa cho vay nguồn vốn giải quyết việc làm đã cơ bản đáp ứng được nguyện vọng của doanh nghiệp, người dân. Tuy nhiên, nhu cầu, đối tượng vay nguồn vốn này hiện nay là khá lớn nên để chính sách của nhà nước phát huy hiệu quả thì quan trọng nhất vẫn là bố trí đủ nguồn vốn để đơn vị triển khai thực hiện.

ADQuảng cáo

Góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững

Cùng với chương trình cho vay vốn giải quyết việc làm, thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đắk Mil cũng đã triển khai tốt các chính sách tín dụng khác nhằm hướng tới giảm nghèo bền vững và phục vụ an sinh xã hội.

Gia đình anh Lương Văn Đồng ở thôn Nam Sơn, xã Long Sơn trước đây thuộc diện hộ nghèo. Từ nguồn vốn vay hộ nghèo, gia đình anh đầu tư trồng cà phê, hồ tiêu và tích lũy vốn. Năm 2015, gia đình đã trả xong nợ và được xét thoát nghèo. Năm 2015, khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cho vay hộ mới thoát nghèo, gia đình anh tiếp tục được vay 40 triệu đồng đầu tư nuôi dê bách thảo cũng như đầu tư chăm sóc cà phê.

Nhờ có nguồn vốn vay hộ mới thoát nghèo, anh Lương Văn Đồng, thôn Nam Sơn, xã Long Sơn đã đầu tư làm chuồng, mua 10 con dê bách thảo về nuôi

Anh Đồng cho biết: “Tôi đã có ý định nuôi dê từ lâu vì điều kiện nơi đây rất phù hợp nhưng không có vốn để đầu tư con giống, làm chuồng trại. Nếu đi vay tiền lãi suất cao thì gia đình không có khả năng trả nợ. Vì vậy, khi được vay nguồn vốn ưu đãi lãi suất, tôi rất phấn khởi. Không chỉ giải quyết được thời gian nhàn rỗi, với 10 con dê, trong đó có 4 con sắp sinh sản như hiện nay, nếu làm ăn thuận lợi thì chỉ 2 năm, gia đình tôi sẽ trả hết cả tiền gốc và lãi cho ngân hàng”.

Tương tự, ông Đinh Văn Hiện cũng vừa được Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện giải quyết cho vay 40 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo. Có được vốn này, gia đình ông đã mua đất đổ vào vùng đất trũng trước đây bỏ hoang để trồng hồ tiêu nhằm mở rộng diện tích canh tác, tăng thu nhập.

Những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đắk Mil luôn quan tâm ưu tiên, tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách  trên địa bàn được tiếp cận các nguồn vốn vay. Cán bộ ngân hàng luôn chú trọng công tác tuyên truyền và tăng cường xuống địa bàn để xác minh, hướng dẫn các đối tượng lập thủ tục vay vốn để đầu tư cho sản xuất, kinh doanh.

Đến nay, toàn huyện có 10 điểm giao dịch tại 10 xã, thị trấn, với 210 tổ tiết kiệm và vay vốn. Tổng dư nợ trên địa bàn tính đến nay đạt trên 233 tỷ đồng, trong đó cho vay hộ nghèo hơn 56 tỷ đồng, hộ cận nghèo hơn 28 tỷ đồng, cho vay hộ mới thoát nghèo hơn 5,2 tỷ đồng và nhiều chương trình cho vay khác. Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, tổng doanh số cho vay các chương trình tín dụng đạt hơn 25 tỷ đồng, tăng trưởng 3,1%.

Cũng theo ông Thắng, ngoài việc tăng mức cho vay, vấn đề quan trọng để phát huy hiệu quả nguồn vốn vẫn là phương án sản xuất, kinh doanh cũng như quyết tâm phát triển của chính đối tượng vay vốn. Vì thế, bên cạnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong quy trình tiếp cận, giải ngân nguồn vốn, đơn vị cũng luôn chú trọng công tác bình bầu ở cơ sở, xét duyệt phương án sản xuất, kinh doanh cũng như phối hợp hướng dẫn người dân sử dụng, kiểm soát tốt nguồn vốn vay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện Đắk Mil: Phát huy hiệu quả các nguồn vốn cho vay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO