Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội Đắk R’lấp: Mang niềm vui đến với người nghèo

Hà An| 31/08/2016 10:22

Cứ đều đặn đúng ngày 12 hằng tháng, không quản ngại nắng mưa hay ngày nghỉ, các cán bộ tín dụng của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Đắk R’lấp lại xuống điểm giao dịch xã Hưng Bình (Đắk R’lấp) để thực hiện các thủ tục thu lãi, giải ngân nguồn vốn cho khách hàng.

ADQuảng cáo

Đây là địa phương được thành lập sau của huyện, người dân hầu hết ở các tỉnh, thành trong cả nước về lập nghiệp nên đời sống còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 của xã chiếm trên 20%. Vì thế, việc đưa nguồn vốn về với người dân là hộ nghèo, cận nghèo… không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm, niềm vui của các cán bộ tín dụng.

Như thường lệ, sau khi nghe các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn báo cáo về tình hình vay và trả vốn vay của các hộ gia đình, cán bộ ngân hàng thông báo nguồn vốn vay của từng thôn và trên cơ sở đó, từng thôn tiếp tục bình xét hộ nghèo để cho vay đúng đối tượng, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Sau đó, mỗi người một việc, người thì hướng dẫn thủ tục, người thì rà soát dư nợ, thu lãi và giải ngân vốn vay cho khách hàng.

Ông Trần Ngọc Trường, Chủ tịch UBND xã Hưng Bình cho biết: “Xác định đời sống người dân còn nghèo nên chính quyền địa phương rất quan tâm đến việc phối kết hợp với cán bộ tín dụng để quản lý nguồn vốn ưu đãi một cách tốt nhất. Với  vai trò là Chủ tịch UBND xã, đồng thời là Trưởng Ban giảm nghèo của xã nên hằng tháng, tôi đều tham gia tổ chức họp các hội đoàn thể, các tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn để nắm bắt chủ trương, tình hình thực hiện chính sách tín dụng trên địa bàn. Tại đây, nhiều vấn đề được đưa ra để tập trung hướng giải quyết như giải pháp quản lý tốt nguồn vốn vay, kiềm chế nợ xấu, nợ quá hạn, vận động các hộ đóng tiết kiệm”.

Không chỉ giao dịch cho dân vay vốn, cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Đắk R’lấp còn đến tận từng hộ gia đình khó khăn để nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của người dân.

Gia đình anh Phạm Văn Hải là hộ nghèo, không có đất sản xuất, nhà ở tạm bợ. Sau khi được cán bộ tín dụng phối hợp với tổ trưởng tổ vay vốn ở thôn tới khảo sát và được xét duyệt cho vay nguồn vốn hộ nghèo, rồi vốn sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn, nước sạch và vệ sinh môi trường... Nhờ vậy, gia đình anh có điều kiện để gom góp mua rẫy sản xuất, khoan giếng, chăm lo phát triển kinh tế.

ADQuảng cáo

Đến nay, sau khi đã thoát nghèo, gia đình anh Hải được tiếp tục giải ngân vốn hộ thoát nghèo. Với 30 triệu đồng, anh đã tập trung chăm sóc cà phê và đầu tư trồng thêm hồ tiêu. Hiện nay, không chỉ thoát nghèo bền vững mà gia đình anh còn có của ăn của để, tạo điều kiện cho con cái ăn học.

Cùng với việc cho vay vốn, những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Ðắk R’lấp còn triển khai chương trình huy động tiền gửi tiết kiệm của người nghèo thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn.

Đến nay, huyện Đắk R’lấp đều đã có điểm giao dịch tại các xã, thị trấn với 198 tổ tiết kiệm vay vốn. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào nghèo, cận nghèo, hộ thiếu vốn sản xuất nhanh chóng được tiếp cận với nguồn vốn vay để đầu tư phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Theo Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Đắk R’lấp thì tổng dư nợ trên toàn huyện hiện đạt 236,7 tỷ đồng, với trên 11.517 khách hàng vay vốn ở các chương trình tín dụng ưu đãi. Không chỉ bảo đảm tốt về tăng trưởng tín dụng, số nợ quá hạn do Phòng Giao dịch huyện quản lý cũng chiếm chưa đến 0,48% tổng dư nợ.

Để có được kết quả trên, trong những năm qua, Phòng Giao dịch huyện thường xuyên làm tốt công tác phối hợp với các đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn trong bình xét đối tượng, giải ngân, quản lý nguồn vốn vay. Đặc biệt, Phòng đã đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ dân nằm trong diện nợ quá hạn hiểu rõ trách nhiệm của mình và triển khai các giải pháp như: thông báo nợ đến hạn trước 3 tháng; phối hợp với các hội đoàn thể phân tích, đánh giá khả năng trả nợ hộ vay nhằm chủ động trong việc thu hồi nợ, xử lý nợ đến hạn kịp thời không để nợ quá hạn phát sinh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội Đắk R’lấp: Mang niềm vui đến với người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO