Phát triển thủy lợi góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp

Trần Lê| 02/12/2020 08:31

Nhờ thủy lợi phát triển, nên nhiều vùng trên địa bàn tỉnh đã có nguồn nước ổn định, bà con nông dân tăng mùa vụ sản xuất, năng suất, sản lượng cây trồng cũng tăng. Hệ thống thủy lợi đã góp phần phòng, chống lũ lụt, hạn hán, cung cấp nước sinh hoạt cho các địa phương.

ADQuảng cáo

Trong điều kiện tiềm lực của tỉnh còn hạn chế, điểm xuất phát thấp, ngành Nông nghiệp đã đẩy mạnh thực hiện phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm" thủy lợi. Nhiều huyện, thành phố đã chủ động lồng ghép các nguồn lực để cải tạo, nâng cấp, xây dựng hồ, đập phục vụ hoạt động tưới tiêu, sinh hoạt.

Việc nạo vét kênh mương được thực hiện hàng năm

Krông Nô là huyện trọng điểm về sản xuất lương thực của tỉnh, với diện tích 10.000 ha đất có thể trồng lúa, bắp nằm tập trung dọc sông Krông Nô và các xã Nam Đà, Đắk D’rô. Thời gian qua, UBND huyện Krông Nô đã ưu tiên đầu tư các công trình thủy lợi để phục vụ sản xuất và dân sinh như: Công trình thủy lợi Buôn Choáh, Nâm N’Đir, đập Đắk Nang...

Do được ưu tiên đầu tư từ sớm, nên năm 2011, huyện đã có 4 xã đạt tiêu chí nông thôn mới về thủy lợi gồm: Nam Đà, Đắk Nang, Đức Xuyên, Buôn Choáh. Đến nay, huyện đã có 10/11 xã đạt tiêu chí nông thôn mới về thủy lợi. Trong 10 năm qua, tổng kinh phí phí đầu tư cho thủy lợi trên địa bàn huyện đạt 276,5 tỷ đồng.

Ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Krông Nô cho biết: "Nhìn chung hệ thống thủy lợi của huyện cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu về sản xuất và dân sinh. Trong đó, nổi bật nhất là việc giúp cho quá trình nâng cao hệ số, giá trị sử dụng đất, hình thành các vùng sản xuất nông sản tập trung".

ADQuảng cáo

Cánh đồng xã Nâm N'dir (Krông Nô) chủ động nước tưới thuận lợi cho sản xuất lúa

Tại huyện Đắk R’lấp, toàn huyện có 40 công trình thủy lợi được đầu tư bằng vốn Nhà nước, trong đó 30 hồ chứa và 10 đập dâng, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất nông nghiệp. 100% xã trên địa bàn huyện có tổ chức bộ máy phòng chống thiên tai. Đến nay, 10/10 xã tại Đắk R'lấp đạt tiêu chí nông thôn mới về thủy lợi, tăng 5 xã so với năm 2016.

Tiêu chí thủy lợi (tiêu chí số 3) trong Bộ tiêu chí NTM của tỉnh Đắk Nông có 2 nội dung: Tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động đạt 80% trở lên; bảo đảm đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo quy định về phòng, chống thiên tai tại chỗ.

Đến giữa năm 2020, toàn tỉnh có 41/60 xã đạt tiêu chí nông thôn mới về thủy lợi (đạt 68,3%), tăng 10 xã so với năm 2015. Ông Hoàng Trung Thơ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, trong những năm qua, nhờ có sự phát triển về thủy lợi nên đã góp phần khai thác tốt nguồn nước, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp.

Nhiều vùng trên địa bàn tỉnh đã có nguồn nước ổn định, nên đã tăng mùa vụ, năng suất, sản lượng cây trồng, góp phần ổn định đời sống người dân. Hệ thống thủy lợi trên địa bàn tỉnh còn góp phần trong việc phòng, chống lũ về mùa mưa, giảm thiệt hại về người và tài sản. Một số hồ chứa còn có nhiệm vụ cấp nước sinh hoạt, tạo cảnh quan, môi trường cho các địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển thủy lợi góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO