Phát triển thêm chăn nuôi để bảo đảm nguồn thu nhập

Trần Lê| 13/05/2020 08:20

Trong điều kiện giá các loại nông sản xuống thấp gây ảnh hưởng đến đời sống kinh tế, nhiều nông dân đã tìm hướng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm để tăng thu nhập.

ADQuảng cáo

Có hơn 1 ha đất trồng các loại cây công nghiệp, cây ăn quả, nhưng thu nhập thấp, nên hai năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Kim Ngần, thôn 9, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) đã chăn nuôi thêm gà. Bà Ngần đang nuôi gà Minh Dư, giống gà mà trên địa bàn tỉnh còn ít người nuôi. Giống này có chất lượng đồng đều, mẫu mã đẹp, thừa hưởng nhiều đặc tính tốt của gà chọi và gà ri, nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Một năm bà ngần nuôi 2 lứa, mỗi lứa khoảng 100 con. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm, bà Ngần cũng có lãi khoảng 40 - 50 triệu đồng từ nuôi gà.

Để nuôi gà đạt hiệu quả, bà Ngần chú trọng làm chuồng trại kiên cố, cao ráo, thoáng mát về mùa hè, mùa đông khô ráo, không bị gió lùa. Cùng với đó, quá trình chăm sóc, bà luôn cho gà ăn đầy đủ các bữa, bổ sung thêm các loại vitamin để phòng, chống các bệnh thường gặp như cúm, tiêu chảy.

Bà Ngần cho biết: “Ban đầu quen trồng trọt, nên chuyển qua chăn nuôi gà với số lượng lớn cũng cảm thấy khó. Gà chết nhiều do không biết cách chăm sóc, phòng bệnh. Dần dần tôi đúc rút được kinh nghiệm nên giảm hao hụt. Tôi thấy rằng, chăn nuôi là một "kênh" hiệu quả để đa dạng thu nhập, có vốn đầu tư cho vườn cây dài ngày, giảm được việc vay mượn cho các khoản chi tiêu trong gia đình”.  

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk R’lấp, những năm gần đây, việc phát triển chăn nuôi được nhiều nông dân áp dụng theo hướng đa dạng vật nuôi, tìm kiếm các giống mới. Thống kê, từ đầu năm 2020 đến nay, tổng đàn vật nuôi của huyện có xu hướng tăng. Cụ thể, đàn heo toàn huyện hiện đạt khoảng 39.000 con; đàn trâu, bò khoảng 3.300 con; dê khoảng 1.500 con con và tổng đàn gia cầm khoảng 234.100 con.

ADQuảng cáo

Nuôi khoảng 20 con dê giúp gia đình ông Nguyễn Thế Vinh, xã Tâm Thắng (Cư Jút) có mức thu nhập khoảng 40 triệu đồng mỗi năm

Cũng với quan điểm tận dụng thời gian nhàn rỗi giữa các mùa vụ, gia đình ông Nguyễn Thế Vinh, thôn 7, xã Tâm Thắng (Cư Jút) đã phát triển chăn nuôi dê. Theo ông Vinh, thực tế việc chăn nuôi dê giúp gia đình có thêm khoản thu nhập đáng kể, khoảng 40 triệu đồng mỗi năm. Trong khi đó, chi phí đầu tư ban đầu không quá lớn, thức ăn có thể tận dụng được quanh vườn rẫy như cây ngô, chuối, cỏ, cám gạo.

Ông Vinh cho biết: “Nhờ chăn nuôi khoảng 20 con dê mà gia đình tiết kiệm được một phần lớn chi phí mua phân bón cho cây trồng. Hình thức vừa chăn nuôi vừa trồng trọt mà tôi áp dụng đã bổ sung cho nhau, giúp nâng cao đời sống kinh tế gia đình”.

Theo Sở Nông nghiệp-PTNT, trong những năm gần đây, nếu như đàn heo có sự biến động giảm do dịch tả lợn châu Phi thì tổng đàn các loại vật nuôi khác của tỉnh lại có xu hướng tăng. Điều này phần nào thể hiện được sự chủ động của người nông dân trong việc bảo đảm, nâng cao thu nhập cho gia đình. Hoạt động chăn nuôi cũng có thời gian thu hồi vốn nhanh, nên bà con có thể đầu tư trở lại cho vườn cây trong điều kiện giá cả các loại nông sản như cà phê, hồ tiêu xuống thấp.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp-PTNT, đến hết quý I/2020, Đắk Nông có tổng đàn trâu 6.200 con, đạt 97,68% so với kế hoạch năm và tăng 1.878 con so với cùng kỳ quý I/2019; tổng đàn bò 31.600 con, đạt 91,92% so với kế hoạch năm và tăng 1.304 con so với cùng kỳ; tổng đàn gia cầm 2.200.000 con, đạt 98,95% so với kế hoạch năm và tăng 704.902 con so với cùng kỳ năm 2019. Riêng tổng đàn heo hiện nay đạt 232.910 con, đạt 109,07% so với kế hoạch năm, giảm 17.406 con so với cùng kỳ năm 2019. Ngành Nông nghiệp khuyến cáo bà con phải tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc về bảo đảm an toàn dịch bệnh, tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ, mua con giống ở những địa chỉ cung ứng uy tín.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển thêm chăn nuôi để bảo đảm nguồn thu nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO