Phát triển kinh tế-xã hội: Nhiều chỉ tiêu sẽ đạt, vượt kế hoạch đề ra

Bình Minh| 27/11/2014 10:06

Sở Kế hoạch - Đầu tư vừa có báo cáo đánh giá, nhận định về tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong năm 2014. Theo đó, toàn tỉnh sẽ có 15/20 nhóm chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch mà nghị quyết của HĐND tỉnh đã đề ra.

ADQuảng cáo

Xuất khẩu là một trong những chỉ tiêu thực hiện và đạt được kết quả cao. Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tính riêng trong 10 tháng đầu năm đã thực hiện được 596 triệu USD, đạt hơn 99% kế hoạch. Dự kiến cả năm, xuất khẩu sẽ đạt hơn 600 triệu USD, vượt kế hoạch đề ra.

Hàng hóa trong năm 2014 luôn đáp ứng được nhu cầu của người dân

Các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh chủ yếu vẫn là cà phê, cao su, hạt điều, hồ tiêu, cồn công nghiệp. Mặc dù các loại hàng xuất khẩu chủ yếu là sơ chế, rồi xuất khẩu ở dạng thô nhưng nhờ biết tìm kiếm mở rộng thị trường nên đã xuất khẩu được sang nhiều thị trường lớn nhỏ trên thế giới.

Điều đáng ghi nhận là đến nay, sản phẩm cà phê của Đắk Nông đã xuất khẩu đến hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Người trồng cà phê trên địa bàn trong 2 năm gần đây đã chú trọng hái cà phê khi tỷ lệ quả chín đạt trên 90%, góp phần nâng cao chất lượng xuất khẩu cà phê của tỉnh.

Hiện nay, hạt điều nhân xuất khẩu của tỉnh đã qua 12 quốc gia, tiêu đen xuất khẩu đến 10 quốc gia, cồn công nghiệp trước đây chỉ xuất khẩu đến hai quốc gia nhưng hiện đã xuất khẩu đến bốn quốc gia. Trong các quốc gia và vùng lãnh thổ xuất khẩu cà phê, hạt điều nhân, tiêu đen… có những thị trường lớn, đòi hỏi tiêu chuẩn cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Úc… nhưng sản phẩm nông sản của tỉnh vẫn xâm nhập được.

Ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ, tình hình cung cầu hàng hóa trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định. Hàng hóa đa dạng, phong phú, giá cả tương đối ổn định nên đáp ứng được nhu cầu của người dân. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa trên địa bàn, dự kiến cả năm đạt 10.500 tỷ đồng, đạt kế hoạch đề ra.

ADQuảng cáo

Cũng theo đánh giá thì thu nhập bình quân đầu người trong năm 2014 tiếp tục ở mức cao, ước đạt 32,5 triệu đồng, cao hơn 0,5 triệu đồng so với kế hoạch đề ra. Đây là con số thu nhập tương đối cao đối với một địa phương còn nhiều khó khăn như tỉnh ta. Về cơ cấu kinh tế, lĩnh vực này đã có sự chuyển biến tích cực và vượt kế hoạch đề ra.

Theo đó, cơ cấu khu vực nông - lâm - thủy sản là hơn 51%, khu vực công nghiệp - xây dựng hơn 24% và khu vực thương mại - dịch vụ hơn 24%. Đây sẽ là tiền đề để tạo đà đến năm 2015, cơ cấu kinh tế của tỉnh có thể đạt được chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra là khu vực nông - lâm - ngư nghiệp chiếm 48,49%, công nghiệp - xây dựng: 28,67% và thương mại - dịch vụ: 22,84%.

Lĩnh vực thu ngân sách Nhà nước trong năm nay cũng có nhiều thuận lợi hơn so với năm trước và thực hiện đạt được nhiều kết quả. Dự kiến, tổng thu ngân sách trong năm 2014, toàn tỉnh sẽ thực hiện được 1.400 tỷ đồng, đạt kế hoạch đề ra. Chi ngân sách thực hiện được 4.256 tỷ đồng, đạt kế hoạch đề ra.  Tổng vốn đầu tư toàn xã hội dự kiến cả năm đạt 12.000 tỷ đồng.

Trong công tác phát triển giao thông, nhiều chỉ tiêu thực hiện đạt cao và dự kết sẽ đảm bảo yêu cầu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra cả về tỉ lệ nhựa hóa đường tỉnh, đường huyện, đường xã, phường và thôn, bon, buôn.

Đối với lĩnh sản xuất nông nghiệp cũng đã triển khai đạt được nhiều kết quả, năng suất, sản lượng lương thực có hạt vượt kế hoạch đề ra, tình hình dịch bệnh gây hại cây trồng, vật nuôi đang được khống chế. Việc ngăn chặn phá rừng trái phép, lấn chiếm đất rừng cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực so với năm trước. Tỷ lệ trồng mới rừng cũng vượt cao so với kế hoạch đề ra. Các chỉ tiêu về giáo dục, y tế, văn hóa, tốc độ tăng dân số cũng đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Có thể nói, trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội có gặp nhiều khó khăn như hiện nay thì các chỉ tiêu đạt kết quả khả quan trên thực sự là những “điểm sáng” và sẽ có tác động nhất định trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển chung của cả nhiệm kỳ 2010-2015 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển kinh tế-xã hội: Nhiều chỉ tiêu sẽ đạt, vượt kế hoạch đề ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO