Phát triển kinh tế, xã hội 3 tháng cuối năm 2015: Tập trung khắc phục những lĩnh vực còn hạn chế, yếu kém

Bình Minh| 14/10/2015 09:43

Trong 9 tháng, bên cạnh nhiều lĩnh vực kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định thì vẫn còn 7 chỉ tiêu đạt mức trung bình và thấp cần tập trung thực hiện các giải pháp mới đảm bảo được kế hoạch đã đề ra trong năm 2015.

ADQuảng cáo

UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương quyết liệt thực hiện nhằm giảm về số vụ và diện tích phá rừng trái phép trong 3 tháng cuối năm

9 tháng đầu năm 2015, trong số 21 nhóm chỉ tiêu kinh tế, xã hội (gồm 10 nhóm chỉ tiêu kinh tế và 11 nhóm chỉ tiêu văn hóa, xã hội), toàn tỉnh vẫn còn tới 7 chỉ tiêu đạt trung bình và thấp bao gồm: Giá trị kim ngạch xuất khẩu, tổng mức lưu chuyển hàng hóa và bán lẻ, chi ngân sách địa phương, phát triển cơ sở hạ tầng, tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, tiêu chí về nông thôn mới và tỷ lệ số vụ, diện tích rừng bị phá so với năm trước. Trong đó, nhiều chỉ tiêu được nhận định là sẽ khó đạt được kế hoạch đề ra nếu trong những tháng còn lại các ngành, địa phương không quyết liệt triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển.

Thương mại, dịch vụ là lĩnh vực có đóng góp lớn vào tăng trưởng chung phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhưng hiện lại đang phát triển khá chậm so với kế hoạch đề ra trong năm 2015. Từ tháng 6, siêu thị Co.op Mart Gia Nghĩa đi vào hoạt động đã kích cầu tiêu dùng đáng kể của người dân trên địa bàn thị xã và các vùng lân cận, đồng thời góp phần bình ổn mặt bằng giá cả hàng hóa chung của địa phương.

Thế nhưng do các dự án trung tâm thương mại ở Đắk R’lấp, Đắk Mil và Chư Jút triển khai đầu tư chậm nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ. Cụ thể, trong 9 tháng, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ toàn tỉnh ước thực hiện 7.807 tỷ đồng, đạt 65% kế hoạch năm.

Hoạt động xuất khẩu trong nhiều năm qua luôn có tăng trưởng cao và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, lĩnh vực này trong năm nay thực hiện gặp khá nhiều khó khăn. Các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của tỉnh như cà phê, tiêu, cao su liên tục giảm cả về giá cả, khối lượng nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị xuất khẩu chung của tỉnh.

Đến nay, giá trị kim ngạch xuất khẩu ước mới thực hiện được 418 triệu USD, giảm 22% so với cùng kỳ, đạt 60% so với kế hoạch. Trong đó, khối các doanh nghiệp trong nước ước đạt 24 triệu USD, chiếm 5,74% tổng kim ngạch xuất khẩu, giảm 63,33% so với cùng kỳ; khối các doanh nghiệp nước ngoài ước đạt 394 triệu USD, chiếm 94,26% tổng kim ngạch xuất khẩu, giảm 16,51% so với cùng kỳ năm 2014.

ADQuảng cáo

Tình trạng chặt phá rừng tiếp tục diễn biến phức tạp, trong 9 tháng, lực lượng kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng phối hợp kiểm tra, phát hiện và lập biên bản xử lý 312 vụ phá rừng trái pháp luật làm thiệt hại 274,11 ha. So sánh số liệu các vụ vi phạm về phá rừng với cùng kỳ năm trước tăng 46 vụ (tương đương tăng 17,3%), về diện tích tăng 158,44 ha (tương đương tăng 137%).

Nguyên nhân chính dẫn đến tình hình phá rừng tăng cao là do chủ rừng và các sở, ngành, các cấp liên quan buông lỏng quản lý, dẫn đến công tác bảo vệ còn lỏng lẻo, ngăn chặn, xử lý không kịp thời, nhất là diện tích rừng thuộc các công ty TNHH MTV lâm nghiệp chuẩn bị giải thể như Gia Nghĩa, Trường Xuân, Thuận Tân...

Về phát triển hạ tầng đô thị, tỷ lệ đô thị hóa luỹ kế mới đạt 16,3%, chậm hơn so với kế hoạch do một số thị trấn tuy có sự phát triển mạnh nhưng lại chưa được quy hoạch đô thị. Bên cạnh đó, một số chỉ tiêu khác đến nay vẫn còn đạt rất thấp như tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 0%; phấn đấu mỗi xã trên địa bàn tỉnh tăng 2 tiêu chí trở lên về xây dựng nông thôn mới, nhưng thực tế đến nay mới thực hiện được 0,4 tiêu chí, đạt 20% kế hoạch đề ra...

Tại hội nghị đánh giá về tình hình phát triển kinh tế, xã hội 9 tháng được UBND tỉnh tổ chức mới đây, ở góc độ ngành, ông Đặng Gia Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, UBND tỉnh cần đánh giá, nhận định, phân tích rõ đối với các chỉ tiêu đến nay còn đạt mức trung bình và thấp.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh giao trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ngành để gắn trách nhiệm trong việc thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển, tránh việc chỉ đạo chung chung. Ở góc độ địa phương, các huyện, thị xã cũng đã đưa ra quyết tâm sẽ triển khai hoàn thành tốt các chỉ tiêu để cùng với tỉnh nỗ lực cố gắng khắc phục những lĩnh vực còn hạn chế, yếu kém.  

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành cần bám sát vào mục tiêu, chỉ tiêu để phấn đấu thực hiện đạt kết quả ở mức cao nhất. Ngoài việc tiếp tục thực hiện đồng bộ nhóm giải pháp đã đề ra, trong những tháng cuối năm, các địa phương, đơn vị cần tập trung nguồn lực, khắc phục những lĩnh vực, chỉ tiêu còn hạn chế, yếu kém... Trong đó, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể đối với từng ngành có các lĩnh vực còn đạt ở mức thấp. Đặc biệt, một số lĩnh vực có tác động lớn tới tăng trưởng kinh tế, an sinh xã hội, các đơn vị cần phải vào cuộc một cách quyết liệt, đồng bộ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển kinh tế, xã hội 3 tháng cuối năm 2015: Tập trung khắc phục những lĩnh vực còn hạn chế, yếu kém
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO