Phát triển kinh tế Đắk Mil năm 2014: Nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra

Lê Dung| 18/12/2014 09:26

Theo UBND huyện Đắk Mil thì trong năm 2014, các chỉ tiêu phát triển kinh tế như nông, lâm nghiệp, thủy sản; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ và xây dựng cơ bản; quản lý đất đai… đều có sự tăng trưởng khá và vượt kế hoạch đề ra.

ADQuảng cáo

Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp là một trong những chỉ tiêu có mức tăng trưởng vượt kế hoạch đề ra. Được biết, ngay từ đầu năm, huyện đã tích cực, chủ động trong việc thực hiện hướng dẫn nông dân về các biện pháp phòng ngừa sâu bệnh hại nên nhiều diện tích cây trồng đã được đảm bảo.

Địa phương cũng đã tích cực kiểm tra các hồ đập, theo dõi mức nước ở các hồ chứa, đập thủy lợi, lên lịch điều tiết nước tưới hợp lý cho từng khu vực, nhất là ưu tiên cho các địa phương cuối nguồn nước. Trước tình hình nắng nóng kéo dài trong những tháng đầu năm, huyện cũng đã kịp thời chỉ đạo ngành chức năng bơm trung chuyển từ hồ Tây sang hồ Đắk Ken được 400 giờ bơm, với khoảng 40.000 m3 nước nên công tác chống hạn cho cây cà phê trên địa bàn đã được thuận lợi.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đã chỉ đạo các ngành triển khai khảo sát và tổng hợp danh sách các công trình hồ, thủy lợi đã xuống cấp để đề nghị tỉnh bố trí vốn nâng cấp, sửa chữa kịp thời. Nhờ đó, trong năm 2014, tổng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản trên địa bàn huyện đã ước thực hiện được hơn 2.260 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch năm.

Trong đó, vụ thu đông, toàn huyện đã gieo trồng được hơn 8.900 ha cây trồng các loại, đạt 122% kế hoạch. Đặc biệt, thực hiện Đề án nâng cao năng suất, chất lượng vườn cà phê trên địa bàn huyện giai đoạn 2012-2020 và Đề án tiểu vườn nhân chồi cà phê vối đầu dòng trên địa bàn, huyện cũng đã hoàn thành công tác cấp phát gần 108.000 cây cà phê tái canh cho nhân dân, bảo đảm trồng đúng thời vụ và chất lượng. Nhờ thế, trong năm 2014, năng suất bình quân của cây cà phê trên địa bàn huyện đã ước đạt 2,2 tấn/ha và sản lượng đạt trên 46,3 nghìn tấn, đạt 102% kế hoạch…

ADQuảng cáo

Ở lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ và xây dựng của huyện cũng đã có sự tăng trưởng khá. Theo đó, trong năm, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng của toàn huyện đã ước thực hiện được 510 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch năm và tăng 13,3% so với năm trước. Cụm Công nghiệp-Tiểu thủ công nghiệp Thuận An cũng đã được hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, tạo điều kiện và có cơ chế chính sách phù hợp cho các dự án đầu tư nhanh chóng đi vào hoạt động.

Đến nay, số lượng các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án tại cụm cũng đã tăng nhanh, với 29 dự án đăng ký thuê đất; trong đó, có 9 nhà đầu tư triển khai dự án với diện tích là 9,95 ha... Các hoạt động thương mại, dịch vụ đa dạng, lượng hàng hóa được bán ra với nhiều chủng loại và số lượng lớn, giá cả ổn định và chất lượng ngày càng cao. Các ngành chức năng của huyện cũng đã tích cực vào cuộc và tăng cường công tác chống gian lận thương mại, kiểm tra, kiểm soát nên hàng hóa trên địa bàn luôn được lưu thông...

Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước về đầu tư, xây dựng cũng được huyện tăng cường. Các công trình đầu tư được quản lý chặt chẽ về trình tự và chất lượng. UBND huyện cũng đã chỉ đạo các đơn vị tập trung rà soát các dự án, chỉ khởi công các công trình đảm bảo đủ thủ tục đầu tư và cấp bách; đồng thời, đình hoặc giãn những công trình chưa thực sự cấp thiết và ưu tiên trả nợ các công trình đã hoàn thành nhằm hoãn nợ đọng trong xây dựng cơ bản.

Địa phương cũng đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện và kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh, ưu tiên bố trí vốn đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng cho các dự án kịp thời triển khai…

Có thể nói, với những kết quả đạt được trong năm 2014 sẽ là động lực to lớn giúp huyện Đắk Mil phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế trong năm tới theo đúng tinh thần mà Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2010-2015) đã đề ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển kinh tế Đắk Mil năm 2014: Nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO