Phát triển kinh tế 4 tháng đầu năm 2016: Nhiều lĩnh vực tăng trưởng ổn định

Bình Minh| 04/05/2016 14:04

Theo đánh giá của UBND tỉnh, hầu hết các lĩnh vực trong phát triển kinh tế 4 tháng đầu năm 2016 đều tiếp tục có sự tăng trưởng ổn định, một số chỉ tiêu tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này cho thấy, kinh tế của tỉnh trong tháng 4 đã có sự khởi sắc hơn các tháng trong quý I.

ADQuảng cáo

Người dân chọn mua hàng tại một đại lý ở TX. Gia Nghĩa

Thương mại, dịch vụ là một trong những lĩnh vực có sự tăng trưởng khá cao và ổn định. Tình hình cung cầu hàng hóa trên địa bàn tỉnh luôn được bảo đảm. Hàng hóa đa dạng, phong phú, giá cả tương đối ổn định nên đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn đã thực hiện được hơn 3.088 tỷ đồng, tăng 6,67% so với cùng kỳ năm trước.

Các nhóm hàng có mức bán đạt giá trị lớn là lương thực thực phẩm hơn 962 tỷ đồng, xăng dầu các loại hơn 828 tỷ đồng, đồ dùng trang thiết bị gia đình hơn 257 tỷ đồng, gỗ và vật liệu xây dựng 250 tỷ đồng… Doanh thu hoạt động lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành trên địa bàn đã thực hiện được hơn 456 tỷ đồng, tăng gần 7% so với cùng kỳ.  

Về sản xuất công nghiệp, hầu hết các sản phẩm công nghiệp chủ yếu của tỉnh đều có sự tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm có sản lượng sản xuất và tiêu thụ tăng cao như cồn công nghiệp tăng 144%, gạch xây dựng tăng gần 160%, đồ nội thất tăng 11,2%, nước uống tăng hơn 26%…. Sản lượng tăng nên kéo chỉ số sản xuất công nghiệp tăng theo. Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng gần 18% so với tháng trước và tăng gần 6% so với cùng kỳ năm 2015.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh được duy trì góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu và thu ngân sách trên địa bàn tăng khá so với cùng kỳ năm trước. Tổng giá trị xuất khẩu của tỉnh đã thực hiện được hơn 187 triệu USD, tăng 0,55% so với cùng kỳ. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu vẫn là nông sản như hạt điều đạt hơn 76 triệu USD, tăng gần 38%; hạt tiêu hơn 51 triệu USD,  tăng 16,3%; cà phê: 56,4 triệu USD….

ADQuảng cáo

Hoạt động vận chuyển hành hóa, hành khách trên địa bàn được bảo đảm thông suốt, đáp ứng được nhu cầu của người dân nên góp phần ổn định về thị trường và tăng khá cao so với cùng kỳ. Khối lượng vận chuyển hành khách đạt 1.131 ngàn người, tăng hơn 6%. Tổng khối lượng hàng hóa cũng đạt hơn 675 ngàn tấn, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước.  

Ngành Nông nghiệp đã bị ảnh hưởng nhất định do khô hạn kéo dài, các loại cây trồng ngắn ngày của vụ đông xuân gặp khó khăn, một số diện tích cà phê ngoài quy hoạch thiếu nước tưới…, thì nhìn chung hoạt động sản xuất nông nghiệp vẫn duy trì được sự ổn định. Riêng cây hồ tiêu, người dân hiện nay đã thu hoạch xong vụ mùa 2016 với tổng sản lượng là 22.207 tấn, tăng 4.525 tấn so với năm 2015. Năng suất bình quân đạt hơn 2,3 tấn/ha. Sản lượng mủ cao su thu hoạch đạt 23.221 tấn, tăng nhẹ so với năm trước. Nông dân hiện đang trong quá trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh các loại cây trồng vụ đông xuân.

Trước tình hình sâu bệnh đã xuất hiện trên một số cánh đồng, cán bộ chuyên môn ở các địa phương đã chủ động hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng trừ nên đã kịp thời được xử lý. Tình hình chăn nuôi trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định. Tổng đàn bò hiện có 18.525 con, tăng 55 con so với cùng kỳ năm trước. Đàn heo có 145.125 con, tăng 608 con so với cùng kỳ.

Tổng đàn gia cầm cũng tăng 57 ngàn con so với cùng kỳ. Số lượng gia súc, gia cầm tăng là do giá thịt hơi tăng so với đầu năm nên các cơ sở chăn nuôi và người dân đã chú trọng đầu tư phát triển. Trong 4 tháng, tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cũng được kiểm soát tốt nên đã tạo điều kiện cho chăn nuôi phát triển.  

Các chỉ tiêu phát triển kinh tế của tỉnh trong 4 tháng đầu năm có tỷ lệ tăng trưởng cao hơn qua từng tháng cũng còn cho thấy, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân đã có sự thuận lợi hơn. Đây sẽ là cơ sở để tỉnh phấn đấu đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế chung trong 2016 là trên 9%.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển kinh tế 4 tháng đầu năm 2016: Nhiều lĩnh vực tăng trưởng ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO