Phát triển kinh tế 2 tháng đầu năm: Nhiều lĩnh vực có mức tăng trưởng khá

Bình Minh| 09/03/2016 09:56

Mặc dù một số lĩnh vực hiện nay đang gặp không ít khó khăn nhưng xét về tổng thể ở các ngành vẫn bảo đảm được mức tăng trưởng trong phát triển kinh tế của tỉnh 2 tháng đầu năm 2016.

ADQuảng cáo

Thu mua nông sản tại doanh nghiệp Toàn Hằng ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp). Ảnh: T.N

Ở khu vực nông nghiệp, ngoài hoạt động sản xuất vụ đông xuân 2015-2016 đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết và sự thiếu chủ động theo lịch thời vụ của người dân thì các lĩnh vực còn lại đều có bước phát triển khá.

Đối với các diện tích cây trồng lâu năm, tính đến nay, nông dân trên toàn tỉnh đã thu hoạch xong cà phê với tổng sản lượng đạt 246.549 tấn, năng suất trung bình đạt gần 2,3 tấn/ha, tăng 3,2% so với vụ trước. Riêng 15 vườn cà phê mẫu được triển khai tại Đắk Song, Đắk R’lấp, Tuy Đức theo chương trình hợp tác công tư về khuyến nông viên gắn với vườn cà phê mẫu đến nay, các hộ tham gia đã thu hoạch xong, năng suất đạt 5 tấn/ha, cao hơn so với sản xuất thông thường từ 10-15%. Mô hình này được người dân đánh giá cao về việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật theo đúng quy tắc 4C.

Hiện tại, các nhà vườn đang tiến hành thu hoạch hồ tiêu với sản lượng và năng suất năm nay tăng đáng kể so với vụ mùa năm trước. Nguyên nhân là do giá cả thị trường đang ở mức cao và ổn định nên công tác đầu tư chăm sóc, phòng bệnh cho hồ tiêu được người dân chú trọng.

Riêng mô hình thâm canh bền vững cây hồ tiêu tại 5 huyện là Krông Nô, Chư Jút, Đắk Mil, Đắk Song và Đắk R’lấp đến nay, các ngành, địa phương đã tiến hành hội thảo tổng kết, năng suất trung bình đạt 4,75 tấn/ha. Qua đánh giá của các cán bộ kỹ thuật theo dõi mô hình thì phương thức canh tác hồ tiêu bền vững của mô hình khuyến nông này có khả năng kháng bệnh cao, tán của cây phát triển mạnh, lá xanh, dày.

Hoạt động phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng và phòng chống dịch lở mồm long móng trên gia súc, cúm gia cầm cũng đã được triển khai kịp thời, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Dự án cải tiến, nâng cao chất lượng giống bò thịt tạo ra đàn bò lai chất lượng cao, thay thế dần giống bò địa phương và từng bước phát triển thành ngành xản xuất hàng hóa trong cơ cấu ngành nông nghiệp đã góp phần tăng thu nhập cho người chăn nuôi. Đến nay, toàn tỉnh đã phối giống trực tiếp cho bò cái nền được 10.636 lượt con đã sinh ra 6.435 bê lai F1, còn bê lai F2 cũng phát triển được 255 con.

Về sản xuất công nghiệp, mặc dù thời điểm tháng 2 trùng với Tết Nguyên đán, nhiều sản phẩm công nghiệp giảm về khối lượng nhưng chỉ số sản xuất vẫn tăng so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp 2 tháng tăng 7,85% so với cùng kỳ năm 2015.

ADQuảng cáo

Các lĩnh vực lớn như công nghiệp chế biến, chế tạo; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước, điều hòa không khí; cung cấp nước, hoạt động quản lý, xử lý rác thải, nước thải đều có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2015.

Hoạt động khai thác đá xây dựng có mức tăng trưởng khá

Hoạt động vận chuyển hàng hóa, hành khách trên địa bàn được bảo đảm thông suốt, cũng như đáp ứng được nhu cầu của người dân nên góp phần ổn định về thị trường và tăng khá cao so với cùng kỳ. Trong 2 tháng, khối lượng vận chuyển hành khách được gần 600 ngàn lượt người, tăng gần 8%. Khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt hơn 360 ngàn tấn, tăng gần 10%.

Ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ, tình hình cung cầu hàng hóa trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định. Hàng hóa đa dạng, phong phú, giá cả tương đối ổn định nên đáp ứng được nhu cầu của người dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt hơn 1.560 tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ.

Các nhóm hàng có mức bán đạt giá trị lớn là lương thực thực phẩm 449 tỷ đồng, đồ dùng dụng cụ thiết bị gia đình hơn 132 tỷ đồng, phương tiện đi lại hơn 105 tỷ đồng, xăng dầu các loại hơn 417 tỷ đồng…Doanh thu dịch vụ trên địa bàn cũng thực hiện được hơn 294 tỷ đồng, tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước.   

Hoạt động sản xuất, kinh doanh có sự phát triển ổn định nên góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu và thu ngân sách trên địa bàn tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt gần 113 triệu USD, tăng gần 17% so với cùng kỳ. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của tỉnh là cà phê đạt giá trị hơn 29 triệu USD, hạt điều hơn 48 triệu USD, hạt tiêu hơn 33 triệu USD…

Có thể nói, các chỉ tiêu phát triển kinh tế trong 2 tháng đầu năm có bước tăng trưởng ổn định thể hiện chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, ngành, địa phương, nỗ lực của doanh nghiệp, người dân, đây là điều kiện thuận lợi để tạo đà cho việc hoàn thành kế hoạch đề ra trong quý I năm 2016.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển kinh tế 2 tháng đầu năm: Nhiều lĩnh vực có mức tăng trưởng khá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO