Phấn đấu hoàn thành tốt công tác kiểm kê đất đai năm 2014

Hoàng Thoan thực hiện| 25/12/2014 08:55

Từ ngày 31/12/2014, thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg, ngày 1/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ, cả nước sẽ đồng loạt thực hiện công tác kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014. Xung quanh vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông có cuộc trao đổi với ông Lê Trọng Yên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường, Phó Trưởng Ban chỉ đạo kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 của tỉnh.

ADQuảng cáo

PV: Xin ông cho biết mục đích, yêu cầu của công tác kiểm kê đất đai theo Chỉ thị số 21/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ?

Ông Lê Trọng Yên: Công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 phải đánh giá được chính xác thực trạng sử dụng đất đai của từng đơn vị hành chính các cấp xã, huyện, tỉnh, các vùng kinh tế và cả nước; làm cơ sở để đánh giá tình hình quản lý đất đai trong 5 năm qua và đề xuất cơ chế, chính sách, biện pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất của các cấp, nhất là việc lập, điều chỉnh, quản lý, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong giai đoạn 2016 - 2020.

Việc kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 cần phải được đổi mới nội dung, phương pháp, tổ chức thực hiện để kiểm soát chặt chẽ kết quả điều tra kiểm kê thực địa, nâng cao chất lượng thực hiện, khắc phục hạn chế, tồn tại của các kỳ kiểm kê trước đây.

PV: Để đạt được mục đích đó thì cần tập trung vào những nội dung chính gì, thưa ông?

Ông Lê Trọng Yên: Việc kiểm kê đất đai phải xác định được đầy đủ số liệu về diện tích đất tự nhiên của các cấp hành chính, diện tích các loại đất, các loại đối tượng đang quản lý, sử dụng đất đến thời điểm kiểm kê tính đến hết ngày 31/12/2014.

Trong đó, đất kiểm kê bao gồm các loại đất theo quy định tại Điều 10 của luật Đất đai năm 2013. Ngoài ra, còn chú trọng kiểm kê tình hình sử dụng đất trồng lúa, đất các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

Đối tượng kiểm kê đất bao gồm đối tượng đang sử dụng đất là các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sử dụng đất theo quy định tại Điều 5 của luật Đất đai năm 2013.

Đối tượng được Nhà nước giao quản lý đất theo quy định tại Điều 8 của luật Đất đai năm 2013, trong đó chú trọng kiểm kê đối với các tổ chức sự nghiệp và doanh nghiệp của nhà nước, tổ chức chính trị, chính trị xã hội, đơn vị quốc phòng, an ninh đang sử dụng đất nông, lâm nghiệp, các tổ chức kinh tế sử dụng đất được Nhà nước giao không thu tiền mà chưa chuyển sang giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất theo quy định của pháp luật đất đai.

ADQuảng cáo

Công tác lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 phải phản ánh được sự phân bố của các loại đất kiểm kê theo từng đơn vị hành chính các cấp xã, huyện, tỉnh, các vùng kinh tế - xã hội và cả nước. Trên cơ sở số liệu điều tra kiểm kê, ngành chức năng phải phân tích đánh giá được thực trạng, cơ cấu sử dụng các loại đất, tình hình biến động đất đai trong 5 năm qua.

PV: Đối với Đắk Nông, việc thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg sẽ tập trung vào những vấn đề nào?

Ông Lê Trọng Yên: Đối với Đắk Nông, do thực tế biến động về diện tích các loại đất lớn, nhất là đối với đất nông nghiệp nên trong đợt kiểm kê này, tỉnh sẽ tập trung vào việc thống kê đầy đủ, phân tích, đánh giá đúng hiện trạng sử dụng đất của từng đơn vị hành chính các cấp tại thời điểm kiểm kê làm cơ sở cho công tác quy hoạch và lập kế hoạch sử dụng đất, đáp ứng nhu cầu xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng giai đoạn 2016-2020.

Cũng từ thực tế này,  tỉnh sẽ nắm chắc quỹ đất chưa sử dụng và khả năng khai thác để sử dụng vào mục đích lâm nghiệp, nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, phục vụ trực tiếp cho chương trình phát triển kinh tế - xã hội của từng cấp, nhất là khai thác, phát huy tiềm năng đất đai để xóa đói, giảm nghèo, trồng rừng, bảo vệ đất, bảo vệ môi trường trong những năm tới. Từ đây, cơ sở dữ liệu đất đai của từng đơn vị hành chính từ xã, huyện, tỉnh sẽ được thiết lập, từng bước hoàn thiện, đưa công tác kiểm kê đất đai đi vào nền nếp theo các quy định của luật Đất đai năm 2013…

PV: Để đạt được những nội dung, yêu cầu trên, Đắk Nông đang và sẽ triển khai thực hiện như thế nào?

Ông Lê Trọng Yên: Ngay sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tài nguyên-Môi trường, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014. Ban cũng đã tổ chức hội nghị triển khai việc thực hiện chỉ thị 21/CT-TTg, ngày 1/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời thành lập tổ công tác giúp việc, phân công nhiệm vụ, địa bàn cụ thể cho từng người. Từ đây, tỉnh cũng đã xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện và chỉ đạo UBND các cấp, các ngành tổ chức kiểm kê đất đai năm 2014.

Với chức năng của mình, Sở Tài nguyên-Môi trường đã mở các lớp tập huấn về nghiệp vụ, chuyên môn cho những cán bộ tham gia công tác kiểm kê đất đai trong toàn tỉnh; chuẩn bị cung cấp toàn bộ tài liệu, dữ liệu, bản đồ nền địa hình đã cập nhật cho các địa phương. Trên cơ sở đó, các cấp sẽ dễ dàng thực hiện việc đi thực tế, khoanh vẽ trên bản đồ, nhập dữ liệu vào phần mềm đối với từng loại đất khác nhau.

Với sự chuẩn bị khá chu đáo trên, Đắk Nông sẽ phấn đấu hoàn thành tốt việc kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất đến năm 2014 đúng thời hạn, cấp xã báo cáo kết quả trước ngày 1/6/2015, cấp huyện hoàn thành và báo cáo kết quả trước ngày 15/7/2015 và cấp tỉnh trước ngày 1/9/2015.

PV: Xin cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu hoàn thành tốt công tác kiểm kê đất đai năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO