Phải thay đổi cách thức thu hút đầu tư!

Lam Giang| 18/07/2016 14:44

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh có 183 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 10,2%, với số vốn đăng ký là 479 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, tình trạng doanh nghiệp đăng ký thành lập, nhưng không hoạt động vẫn còn diễn ra, gây khó khăn trong công tác quản lý. Đặc biệt, môi trường kinh doanh của tỉnh còn rất hạn chế, tính cạnh tranh yếu, không được doanh nghiệp đánh giá cao, gây khó khăn cộng hưởng cho công tác thu hút đầu tư.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 4 (khóa XI) đặt ra là tỉnh cần phải tập trung cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có lãi. Trong thu hút đầu tư, tỉnh phải từng bước đổi mới theo hướng xây dựng các dự án hoàn chỉnh, đầu tư kỹ từng dự án để giới thiệu với doanh nghiệp; không “vẽ” dự án tràn lan như trước đây mà cần có sự đổi mới theo hướng chọn lọc, có chiều sâu.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Chúng ta phải thay đổi cách thức thu hút đầu tư trong các lĩnh vực theo hướng cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin chính thống của chính quyền như diện tích bao nhiêu, vị trí ở đâu, tình trạng đất như thế nào, giá đất ra làm sao, ưu tiên làm gì... thì doanh nghiệp mới vô với mình. Lâu nay, chúng ta lập quá nhiều dự án, nhưng mà mô tả không đầy đủ, chính xác. Như về du lịch, chúng ta phải quay phim, giới thiệu hình ảnh thực chất thì mới thu hút đầu tư được. Nếu chúng ta cứ làm ào ào, cứ ưng chỗ nào là viết lên dự án rồi nói thu hút đầu tư thì khó mà có kết quả tốt được.

Một số ý kiến cũng cho rằng, tỉnh cần tập trung xử lý các điểm “tắc nghẽn” hiện nay liên quan đến lĩnh vực đất đai, quy hoạch, đánh giá tác động môi trường, giá đất... trong quá trình triển khai dự án của nhà đầu tư. Việc kiểm tra tiến độ các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, xử lý dứt điểm các dự án không triển khai trong nhiều năm, thu hồi để giao lại cho nhà đầu tư có năng lực, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đã triển khai nhưng chậm tiến độ cũng cần được tăng cường. Đồng thời, tỉnh tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

ADQuảng cáo

Một nhiệm vụ khá cấp thiết, đó là đẩy mạnh thực hiện Đề án Cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), để tăng bậc chỉ số PCI năm 2016 so với năm 2015; chú trọng làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành liên quan. Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 tiếp tục được đẩy mạnh triển khai theo hướng cụ thể hóa các giải pháp thực hiện phù hợp với thực tiễn của địa phương, nhất là tập trung vào đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nhân dân.

Cụ thể, trong tháng 7, UBND tỉnh sẽ xúc tiến thành lập Trung tâm dịch vụ công, trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh, nhưng có chức năng thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao để giải quyết các thủ tục cho người dân, doanh nghiệp theo hướng “một cửa liên thông”. Hàng ngày, các sở phải cử các trưởng, phó phòng liên quan tham gia giải quyết thủ tục giấy tờ tại đây, nhất là những sở có liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp như: Nông nghiệp-PTNT, Xây dựng, Kế hoạch-Đầu tư, Tài nguyên-Môi trường, Tài chính, Cục Thuế … Tất cả hồ sơ sẽ được tiếp nhận và trả lại tại trung tâm  cho người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, tỉnh cũng cho phép Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch - Đầu tư) làm miễn phí để giải quyết các thủ tục hành chính cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đồng thời, UBND tỉnh cũng giao cho Sở Kế hoạch - Đầu tư xây dựng chính sách ưu đãi thu hút đầu tư về đất đai, tín dụng, thuế.. để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh xem xét, thông qua. Chính sách này sẽ gửi đến tất cả các doanh nghiệp, nhà đầu tư để họ biết tham gia.

“Thà dừng một vài công trình chưa cần thiết để bố trí vốn cho thực hiện chính sách. Bởi lâu nay chúng ta đưa ra chính sách nhưng trong dự toán không bố trí một đồng ngân sách nào cả. Làm như thế này là nói nhiều làm ít. Nếu không làm thế này thì không thể cải thiện môi trường đầu tư”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn nhấn mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải thay đổi cách thức thu hút đầu tư!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO