Ông Lương Xuân Thường làm giàu trên vùng đất khó

Phạm Khánh| 30/03/2016 09:35

Năm 1993, ông Lương Xuân Thường, dân tộc Mường, cùng gia đình ở tỉnh Thanh Hóa chọn vùng đất ở thôn 5, xã Chư K'nia (Chư Jút) để lập nghiệp.

ADQuảng cáo

Từ 2 bàn tay trắng, sau nhiều năm cần cù lao động, cơm không đủ no, áo không đủ mặc, đến nay gia đình ông thuộc loại khá giả trong vùng, thu nhập bình quân mỗi năm khoảng nửa tỷ đồng.

1 ha hồ tiêu của ông Thường hàng năm thu ổn định trên 3 tấn hạt

Ban đầu, để vượt qua gian khó, ông cùng vợ con ra sức khai hoang diện tích đất trống đồi trọc, trồng những cây ngắn ngày như mì, bắp, đậu các loại để ổn định cuộc sống, lấy ngắn nuôi dài. Cây công nghiệp ông chọn để đầu tư trồng là cây hồ tiêu. Lúc ấy, cả làng, cả xã ai đi qua thấy ông cắm trụ, đào hố trồng tiêu cũng bảo “hâm”.

Họ cũng có lý khi cho rằng ở cái đất sỏi đá như thế này trồng cỏ tranh còn không sống nổi huống hồ trồng tiêu. Trong khi ông Thường mới “chân ướt, chân ráo” đến đây làm gì có kinh nghiệm, trước sau gì chẳng thất bại!

Nhưng với ông Thường thì không có gì là không thể, bước đầu ông đi tham quan các mô hình trồng tiêu nổi tiếng ở tỉnh Đắk Lắk, kể cả những mô hình thành công, hay thất bại, ông cũng tìm đến để rút kinh nghiệm cho mình. Cuối cùng ông quyết định trồng thử nghiệm với diện tích 5 sào tiêu. Sau đó, ông mở rộng dần diện tích.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, ông tự học hỏi qua sách báo, tích cực tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng tiêu, cà phê tại địa bàn. Từ đó, ông áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc nên vườn tiêu 2,5 ha, 3 ha cà phê phát triển tốt. Sau bao vất vả, thậm chí là nhiều thất bại, đến nay diện tích cà phê, hồ tiêu đều đã cho thu hoạch. Năng suất hồ tiêu đạt trên 3 tấn/ha, và 2 ha cà phê cho thu bói trên 4 tấn. Trừ các chi phí, thu nhập bình quân mỗi năm của gia đình trên 450 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn trồng thêm các loại cây khác như: 300 cây dừa nước, 500 cây bơ, sầu riêng và mít. Những loại cây này đều mang lại nguồn thu đáng kể cho gia đình ông.

Mít thái và các loại cây ăn quả khác mang lại nguồn thu đáng kể cho gia đình ông Thường

Ông Thường cho biết: “Khi mới vào đây lập nghiệp, điều kiện kinh tế gia đình tôi rất khó khăn, thuộc diện nghèo của xã. Hoàn cảnh như vậy nên tôi quyết tâm làm kinh tế để thoát nghèo, ổn định cuộc sống và nuôi con trưởng thành. Tuy 5 đứa con không được học hành đến nơi, đến chốn, nhưng đều đã lập gia đình, có nhà cửa khang trang, ổn định được cuộc sống, không phải dựa dẫm vào bố mẹ.

Ngôi nhà khang trang của ông Thường tại thôn 5, xã Chư K'nia (Chư Jút)

Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, ông Thường còn giúp đỡ người khác trong thôn, xã. Nhiều người khó khăn về vốn để phát triển kinh tế gia đình, ông sẵn sàng cho vay không tính lãi. Bên cạnh đó, ông còn trao đổi kinh nghiệm kỹ thuật trồng các loại cây tiêu, cà phê cho mọi người để họ phòng, tránh được dịch bệnh.

Theo ông Lê Lương Kế, Phó Chủ tịch UBND xã Chư K'nia (Chư Jút) thì ngoài việc giúp đỡ mọi người trong làm ăn, trong cuộc sống hàng ngày, ông Thường luôn là người mẫu mực, rất được nhiều người dân trong thôn tín nhiệm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Lương Xuân Thường làm giàu trên vùng đất khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO