Nuôi hươu, nai lấy nhung cho thu nhập khá

16/09/2013 09:14

Những năm qua, gia đình bà Lê Thị Ái Thúy ở thôn Ðức Lệ A, xã Ðức Mạnh (Ðắk Mil) đã đầu tư vốn liếng để nuôi hươu, nai lấy nhung, có nguồn thu nhập ổn định...

ADQuảng cáo

Những năm qua, gia đìnhbà Lê Thị Ái Thúy ở thôn Ðức Lệ A, xã Ðức Mạnh (Ðắk Mil) đã đầu tư vốn liếng đểnuôi hươu, nai lấy nhung, có nguồn thu nhập ổn định.



Giađình bà Lê Thị Ái Thúy có nguồn thu nhập khá từ việc nuôi hươu, nai lấy nhung


Theo bà Thúy thì năm2006, trong một lần về thăm quê ở Nghệ An, được tiếp cận, tìm hiểu cách thức,quy trình chăn nuôi hươu sao, nhận thấy mô hình này phù hợp với điều kiện củagia đình nên bà mạnh dạn mua 2 con hươu giống về nuôi thử nghiệm. Hươu sao vốnlà động vật hoang dã nên việc làm chuồng trại nuôi nhốt cũng như nguồn thức ăncho chúng cũng dễ kiếm và có sẵn tại địa phương.

ADQuảng cáo

Bà Thúy cho biết:“Ngoài kiến thức học hỏi được từ người quen, tôi còn tự tích lũy thêm kinhnghiệm chăm sóc, phòng bệnh qua sách báo nên đàn hươu đã sinh trưởng, pháttriển tốt”. Khi được 2 tuổi thì hươu cái bắt đầu sinh sản, mỗi năm đẻ được 1 con,còn hươu đực cho thu hoạch khoảng 1 kg nhung.

Cũng theo bà Thúy thìviệc nuôi hươu lấy nhung tuy có vốn đầu tư lớn, nhưng dễ nuôi vì chúng có sứcđề kháng cao, ít bị bệnh, chuồng trại đơn giản, không tốn nhiều công chăm sóc.Cụ thể như gia đình bà, mua 1 cặp hươu giống trưởng thành hết khoảng 30 triệuđồng, sau khi mang về chăm sóc 1 -2 năm, hươu cái đẻ một con và hươu đực cho 1kg nhung. Với giá nhung thương phẩm trên thị trường hiện nay khoảng 13 triệuđồng/kg thì dễ hoàn vốn sớm.

Ngoài hươu, hiện bà cũngđã nuôi thêm loài nai để lấy nhung. Riêng đối với nguồn thức ăn cho hươu, naiăn cũng khá phong phú, có thể tận dụng cỏ, lá cây, thời kỳ thúc lấy nhung choăn thêm bắp, chuối, bơ, mít, sung, cà rốt, gạo nếp và các loại đậu… là nhữngthực phẩm sẵn có tại địa phương. Hiện nay, gia đình bà Thúy có 3 con hươu saovà 4 con nai, hàng năm xuất bán 1 con hươu giống và khoảng 2 kg nhung hươu, 3kg nhung nai, có nguồn thu nhập khá.

Bài, ảnh:Văn Tâm

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nuôi hươu, nai lấy nhung cho thu nhập khá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO