Nuôi heo thu nhập cao nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật

Hồng Thoan| 23/06/2016 09:43

Từ việc tham quan một số mô hình chăn nuôi heo hiệu quả trong và ngoài tỉnh, anh Đinh Xuân Thu ở thôn 1, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) đã quyết định phát triển nuôi heo theo hướng trang trại, ứng dụng các tiến bộ mới của khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

ADQuảng cáo

Anh Thu cho biết, đã nuôi heo từ nhiều năm nhưng chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ, nuôi với hình thức thủ công. Từ cuối năm 2014, anh đã vay thêm vốn hơn 200 triệu đồng để đầu tư trang trại với diện tích khoảng 100 m2 và hệ thống máng ăn, máng uống tự động. Lứa đầu tiên, anh nuôi 100 con giống, nhờ được chăm sóc tốt nên heo phát triển nhanh. Lúc xuất bán, anh thu về gần 500 triệu đồng, trừ chi phí cũng đạt mức lãi trên dưới 300 triệu đồng.

Kết quả ban đầu đã giúp anh có thêm động lực để đầu tư chăn nuôi heo các lứa tiếp theo và duy trì đàn cho đến nay. Nhờ chăn nuôi hiệu quả, gia đình anh đã nhanh chóng vươn lên khá giả. Trung bình mỗi năm, gia đình anh nuôi được 2 lứa với mức lãi khoảng 600 triệu đồng.

Vệ sinh chuồng trại được anh Thu tiến hành thường xuyên

ADQuảng cáo

Theo anh Thu, việc quan trọng nhất là làm chủ khoa học kỹ thuật, phải kỹ càng, cẩn thận ở mọi khâu. Yếu tố quan trọng đầu tiên là giống, nguồn giống phải được mua từ cơ sở sản xuất có uy tín, chất lượng giống tốt, bảo đảm được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin. Để heo phát triển nhanh, ít bệnh, tăng trọng nhanh, anh cho heo ăn ngủ đúng giờ, cho nghe các loại nhạc không lời với tiết tấu vừa phải, nhẹ nhàng.

Việc vệ sinh chuồng trại có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi nếu không sạch sẽ heo sẽ dễ bị bệnh. Việc quét dọn chuồng trại được anh tiến hành thường xuyên, ngày hai lần, khoảng 1 tuần thì khử trùng toàn bộ khu vực nuôi bằng các dung dịch sát khuẩn, vôi bột. Thức ăn phải được lựa chọn kỹ, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến đàn heo, tùy vào từng giai đoạn mà sử dụng loại và lượng thức ăn phù hợp để hệ tiêu hóa của heo khỏe mạnh.

Việc anh Thu nuôi heo theo hướng trang trại thành công cũng đã được nhiều nông dân trên địa bàn biết và đến học hỏi kinh nghiệm. Đây là một điển hình mà xã Nhân Đạo đang đẩy mạnh việc tuyên truyền để nông dân học tập, làm theo.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tạo, Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo cho biết: “Xã đang khuyến khích nhân dân nhân rộng nhưng theo hướng trang trại gắn với sự liên kết hợp tác với nhau để sản xuất an toàn, lâu dài. Qua đó, người dân sẽ được hưởng các lợi ích ưu đãi trong vay vốn, vật tư nông nghiệp”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nuôi heo thu nhập cao nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO