Nuôi chim trĩ sinh sản mang lại nguồn thu nhập khá và ổn định

Đức Hùng| 25/10/2016 09:08

Năm 2014, gia đình anh Chu Văn Thanh, ở thôn Đức Bình, xã Đức Mạnh (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) mua 4 con chim trĩ giống về nuôi.

ADQuảng cáo

Sau khi gây dựng được đàn chim trĩ khoảng 20 con chim sinh sản, anh Thanh đầu tư mua lò ấp với 100 trứng mỗi lần ấp để có thể phát triển đàn nhanh hơn. Khi nở chim non, sử dụng ấp điện để chim phát triển tốt, khỏe mạnh. Khoảng 10 ngày tuổi, chim sẽ được bán giống, một số để nuôi chim thịt…

Gia đình anh Chu Văn Thanh nuôi chim trĩ cho thu nhập 100 triệu đồng/năm

Anh Thanh cho biết: Chim trĩ đẻ khoảng 70 trứng, từ tháng 3 đến tháng 11 hằng năm. Mùa sinh sản cần cung cấp thêm cám để bảo đảm chim đủ chất, đẻ đều. Đắk Nông có thời tiết nắng ấm nên mùa đẻ của chim trĩ thường kéo dài so với các vùng các tỉnh phía Bắc. Ngoài ra, số trứng, thời gian đẻ còn phụ thuộc vào kỹ thuật nuôi, chế độ cho ăn và quản lý vật nuôi. Chim trĩ trong tự nhiên không tự ấp trứng, chim thường đẻ nhờ vào tổ chim khác, vì vậy khi đưa vào nuôi trong môi trường nhân tạo phải dùng tác nhân phụ để ấp trứng cho chim.

ADQuảng cáo

Được biết, kinh phí đầu tư cơ sở ban đầu cũng không quá lớn, quan trọng là có diện tích làm chuồng, diện tích này có thể tận dụng được và phải lưu ý chim trĩ có thể bay nên phải làm kín và che chắn cẩn thận khi nuôi. Ban đầu làm chuồng nhỏ, sau đó mới mở rộng quy mô dần theo sự phát triển của đàn vật nuôi là cách làm phù hợp đỡ tốn kém. Thức ăn chính của loài chim trĩ là ngô, rau xanh... sẵn có tại địa phương và một phần cám công nghiệp.

Loài chim trĩ nếu nuôi thương phẩm thì khoảng 5 tháng có thể xuất bán. Mỗi con trống đến khi bán nặng khoảng 1,2 đến 1,5 kg, con mái thường nhẹ hơn thường nặng từ 1 kg đến 1,2 kg. Hiện nay, với 2 lò ấp thì cứ 25 ngày mỗi lứa anh Thanh xuất một lứa chim trĩ giống.

Mỗi năm 2 lò ấp khoảng 800 con chim giống. Với giá bán mặt hàng này khoảng 250 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng/kg chim thịt, 250 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng mỗi cặp chim giống đã mang lại nguồn thu nhập  khoảng 100 triệu đồng cho gia đình anh.

Hiện tại, anh Thanh cung cấp chim thịt cho các nhà hàng tại địa bàn huyện và các chim giống cho các trại nuôi ở nhiều địa phương lân cận.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nuôi chim trĩ sinh sản mang lại nguồn thu nhập khá và ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO